"Ano? Nasan na ba yang asawa mo?" Bulong ko kay third.
"Ayun na siya oh!" Itinuro niya yung babaeng balot na balot at nakayuko.
"Wow! May dalagang pilipina pa pala ngayon! Nag ano na kayo?" Tanong ko.
"I respect her." Naks! May pa respect respect pa palang nalalaman si Third?!
"Now, Kunwari di talaga kayo magkakilala."
"Huh? Bakit? Ang arte mo naman!"
"Please? ako na lang magsasabi sakanya."
tumango na lang ako. Tumakbo ako sa other side at ngayonmedyo nasa likodna niya ako. Kunwari kong binangga siya kaya nalaglag yung mga dala naming libro.
" Oh My gods! Im really sorry!!!!" sambit ko.
"Hehe. Okay lang. Mukhang nagmamadali ka e." Sambit niya.
Ang hinhin niya! Itinayo ko siya at nagharap kami.
"You're a demigod?!" Bulong niya agad.
O______________O kasalukuyan parin akong nakanganga. Dalawa na nahanap ko ah? Pero wala naman sa rules na isa lang dapat mahanap. So Pwede to? Napatango na lang ako sakanya.
" A-a-ano course mo?"
"HRM."
Kinuha ko yung schedule niya. may isa kaming subject na magkasama and first period yon kaya hinila ko siya sa classroom.
Pagpasok, nagkukumpulan nanaman ang mga babae keyla Third.
"Araw - araw ba ganito?! Magsilayas nga kayo! pati mga hindi dito dumadayo!" Sigaw ko.
Umupo kami sa dulo.
"Hi Miss!" Bati ni Seven.
"H-hi." nahihiyang bati ni Candice.
"Uh guys, mamayang break may sasabihin ako sainyo." si Third.
agad kong tinawagan si Nico.
(Conversations are BOLD)
'Hey! I found another one!" sambit ko.
"Ako rin! Una sakin is si Zô Maceda , son of Atlas. At si Tyron Arcinas, Son of Eros and Psyche."
"Shit! May anak na sila?! Kelan pa?!"
"Gaga! Tagal na! 13 years old palang yung anak ni Eros. Si Zô 16 palang."
"Well, sakin si Troy Montes kasing age natin. Anak ni Helen. at ngayon si Candice, Hindi ko pa alam kung kanino."
"Well, all of us should meet at Olympus. GTG"
Binabaan na niya ako.
"Tss. Sarap pala ng buhay IT eh. Laging absent prof sa first and second."
"wala, Alien?"
"Wala e. Sige pwede kayong lumabas." Sambit ni Ms. Pres.
"Lika!" Aya ko sa barkada with Candice.
Rooftop
"Guys, candice is my wife." Sabi ni Third.
"Eh bro, ang landi mo naman pala e. " kumento ni Seven.
"Naks! Nasakal na pala si Pareng thirdy." Si two.
"Yeah, save it!" Sambit ko at hinila sa part kung saan malayo sa constants.
"Who are you?" kunot noo kong tanong
She giggled. " Im Candice Fletcher, daughter of Eris. Eris is the goddess of chaos, strife and discard. 18 Years old and the wife of Thirdy Crawford." Nakangiti niyang sabi.
"The elder daughter of the dark night and the son of Kronus who sits above." Nasambit ko.
"Hahahaha! Yeah! Ikaw? Who are you?"
I smirked. " Bianca Rage Gonzaga, 18 years old. You can call me Ian."
"Who are your parents?"
"Guess." nakangisi kong sabi.
" Poseidon or Zeus?"
Umiling ako.
Nanlaki ang mga mata niya. " My Princess!!!" then nag bow siya at yinakap ako.
"I haven't visited underworld since hades died. and I haven't seen my mother since then."
"Well, Father is alive and I haven't seen Eris or Nyx in the underworld when im visiting." sambit ko.
"Hoy! Kayong dalawa! Anong pinaguusapan niyo?!" Maangas na tanong ni seven. Kaya lumapit kami.
Walang maisagot si Candice. " Bras, panties, and .... tampons?" sambit ko.
Agad naman silang namula. "Nagugutom na ako lika na!"
--
"Bakit dito nakatira yung Troy na yun?!" Inis na tanong ni Third.
"He's kind of our relative." Sambit ko.
"But why the hell is he talking to my wife?!"
" I don't know! Tumahimik ka nga! selos ka lang eh."
" Eh kasi naman oh! siya lang yung babae at Tatlong lalaki kausap niya!" Pagdadahilan niya.
"Ok fine! Edi sasali ako para hindi na lang siya yung babae dun!"
Pupunta na sana ako pero hinigit agad ako ni Liam.
"You're staying here, bunny." Utos niya kaya napaupo ako. Pano niya nagawa yun?! Yung isang utos niya lang sunod na agad ako?! si Zeus nga nakaka-isang daan na utos sakin pero hindi ko parin sinusunod.
"Guys, Tapos na practice. You may now go home. Bianca, Ihatid mo muna sila. Mamayang 1 pa tayo aalis."
Sumunod na sila saakin at sunakay na yung apat sa kani-kanilang kotse at umalis.
"Oh? bakit hindi ka pa umaalis?" Tanong ko kay Liam.
" Can I take you out?" Sambit niya.
"Im not a meal." Seryoso kong sabi.
He chuckled. "No. What I meant was Pwede ka bang sumama sakin?"
BINABASA MO ANG
The RuleBreaker
FantasíaSun. Moon. Stars. Did you know who makes them move? Water. Lightning. Fire. Where do you think they are? And do you know they have sons and daughters? They're just there lurking around. Sometimes in the Mall, park, clubs.... and even on school groun...