Thirdy Crawford
Akbay-akbay ko ang aking asawa papasok sa restaurant na pag-gaganapan ng so-called-group date. Napapayag na rin ako ni Sven dahil masarap nga raw ang pagkain dito.
“Dice.” Tawag ko sa pansin niya ng makaupo kami sa mga upuan kasama si Eight at ang date niya kasama narin si Sven na may kasama ring babae.
“what?” Walang gana niyang Tanong.
“Alam kong may tinatago ka sakin about Bianca.” Bulong ko sakanya.
She looked at me with begging eyes. “Let’s just –Talk about this when we get home.”
I sighed. Nakita kong pumasok na sa loob ng Restau si Nico na may kasama ring babae at sumunod naman sakanya si Two.
“Oh? Namumulubi ka na ata sa babae, Two?” Nakangising asar ni Sven.
Two hissed. “Eto kasing si Candice eh! Sinumpa ako! >________<”
“HAHAHAHAHAHAHAHA!! Ang lakas ng powers ko, GRABE! ^______^ HAAHAHAHA!!” And Candice laughed crazily.
“Tignan mo, Third! Pagsabihan mo nga yang asawa mo!” Nakapout na sabi ni Two.
I raised both of my hands. I grinned. “Labas ako jan!”
“Oh! Ayan na pala yung pa-V.I.P” Bulong ni Two.
“Teka—Bakit kasama yan?” Si Sven.
O___O “Hindi mo ininvite?” Tanong ko.
“Obviously, no. Sino kasamang date niyan? Lola niya?” Biro niya pa.
“Never thought about the ‘Aries Layre Shackleton’ ?” Sarkastikong Tanong ni Eight.
Sven sighed. “Let’s just be nice to them.” Malungkot nitong sabi.
As Liam and Aries sat down, We faked a smile.
“This will be a long night.” Kumento ko.
Nico di Angelo
“Hey. Are you alright?” Tanong ni Perry saakin nang inistop ko sa harap ng bahay nila ang kotse.
“No.” Pag-aamin ko.
“Is it about the dinner?” Tanong niya.
I looked at her and nodded. And then she hugged me.
For some reason, It felt so good. It was like Bianca’s hug. Oh, I really miss my sister. Wala akong kaalam-alam kung buhay pa ba or what. Ilang days narin kaming magkakilala ni Perry. Madami narin akong nasasabing sikreto sakanya except the Demigod part. Ang sinabi ko lang is may kapatid akong nawawala and boyfriend niya si Liam. She also told me stories about her family. She’s an only child and her parents didn’t draw much attention on her. But despite all its loneliness, She managed to stay happy by dating a boy. But that didn’t end up well. That boy broke her heart that’s why Zack invited her in the bar.
“Everything’s going to be alright, eventually.” She said.
“You better go inside.” Nakangiti kong pahayag.
Umiling siya. “Kapag okay ka na, Doon lang ako bababa.” She grinned.
“Okay lang ako. Promise.”
She sighed. “As you wish.” She kissed my right cheek at mabilis na bumaba sa kotse.
--
BINABASA MO ANG
The RuleBreaker
FantasiaSun. Moon. Stars. Did you know who makes them move? Water. Lightning. Fire. Where do you think they are? And do you know they have sons and daughters? They're just there lurking around. Sometimes in the Mall, park, clubs.... and even on school groun...