Chapter 17: Helen of Troy

1K 28 1
                                    

My jaw dropped! Kailangan ng dakilang Zeus ang tulong ko!

" Ano namang tulong?" Tanong ko.

" I need you two to find atleast one demigod. We need you to Help us attack Kronus if he rises! So please. Im begging you."

I didn't give him an answer. Tinalikuran ko siya at Bumalik sa bahay.

Kinabukasan

"Nico, payag ka ba?" Tanong ko habang kumakainkami ng breakfast.

" Payag ka na ,Nics!" Pag aya ni Amber.

" Well, He needs us. So, Yeah." Bored niyang sagot.

"Great! Now, we need to split up. Amber magpalipat ka ng school at doon mag hanap. Ngayon na. Do some magic to make it happen." Seryoso kong sabi.

"Tsk! Fine!"

nagsari-sarili na kaming kotse. Nagdrive na ako sa school para masimulan ko na ang araw ko. Una akong pumunta sa graveyard.

"Gusto kong maghanap rinkayo ng demigods. I order all of you to help me. Understood?" Utos ko.

"Yes, Princess." bumalik na agad ako sa classroom.

Pagkapasok ko, may nagkukumpulan na mga kaklase ko mostly girls ang nandoon malapit sa upuan ko.

"Pre, Ano meron?"  tanong ko doon sa isang kaklase ko.

" Tss. Nagkukumpulan yung girls dahil doon sa mga nag-palipat ng course. kaya ayun. Ewan ko, Tinanong ka kanina e."

Napataas naman ang kilay ko. " Limang lalaki from The DHT?" tanong ko.

Tumango sila. I bit my lower lip.

"MAGSITABI NGA!" sigaw ko. Agad na nahawi ang mga babae. Nakita ko yung lima na nakangisi pa.

Umupo ako doon sa upuan ko at inilabas ko ang cellphone ko para tawagan si Nico.

(Conversations are BOLD)

"I don't know how to find one. Ano? titignan ko silang lahat sa mata?"

"Ah! May sinabi sakin si tito Zeus , Since meron ka nang violet rod of lightning sa loob mo you can track him or her."

"How?"

"Basta! Mahirap i-explain! Basta! Malalaman mo na demigod siya! Matic na yun! Ge na! May Klase pa ako."

at ayun. Binabaan na niya ako.

" Hindi mo manlang ba kami papansinin?" Sambit ni Seven.

"At bonus pa! Wala daw tayong teacher ngayon. Absent." si Two.

"Wala? E ano pa ginagawa ko Rito? Sige! Bye!" Tumayo na ako at kinuha ang bag at lumabas ng classroom. Pumunta ako sa locker ko. Nilagay ko roon ang bitbit kongmga libro at may nahulog agad na folder.

Kinuha ko iyon at binasa.

"Ah." Nasabi ko.

It was my profile. Hindi ko na pala naa-update yung age ko rito. Im currently 20 years old at sa profile ko 16 palang ako. I crumpled the paper at shinoot sa trashcan na malapit saakin. Hindi ko sinasadyang mabagsak yung skateboard ko at nag andar ito hanggang sa tumama ito sa isang paa ng lalaki. Kinuha ko muna ang board ko at tinignan yung lalaki.

O__________O Our eyes sparkled. Shock was written all over his face too.

"Can we talk?" tanong ko.

" Uhh? Sure?" Napakunot naman ang noo ko.

He doesn't know that he is a Demigod?

Hinila ko siya sa Rooftop. Ni lock ko yung door.

" Do you know what you are?"  diretso kong tanong.

"Yes. Im a human?"

"Yes you are but your kind of different and unique."

I scanned him. Ang gwapo niya pumorma. His lips are red, matangos ang ilong, skin is so flawless, yung buhok nakataas na nagpapogi pa sakanya.

"Are you done drooling over me?" Tanong niya.

I raised my brow. "You are a demigod. Get it?"

" Huh? Yun ba yung katulad sa percy jackson? Ginagago mo ba ako?" natatawa niyang tanong.

" No. Im not." Seryoso kong sabi.

hindi naman siya nakasagot. " Well, Im feeling a bit kind of weird these past few days."

"Great. Im a one of the daughter of the three big gods. Siguro naman alam mo yun diba?"

Tumango siya. "Zeus, Poseidon and Hades."

"At katulad ng nasa libro talagang nabubuhay na si Kronus. I need you to stop him and his monsters. So, are you willing to join us?"

"but I still don't know who are your parents. Mamaya pupunta ako sa Olympus. Kailangan mong sumama. Pwede ka ba?"

"sige." Nakangiti niyang sabi.

Bumaba na kami. "There are a tons of rule na kailangan mong sundin. And ang pinaka una is wag na wag mong ipagsasabi kahit kanino ito." Sambit ko.

"Why?" Tanong niya.

"It's a rule. Just shut up."

Nakita ko na na papalapit yung lima saakin.

"Bago ka rito right? Patingin ng schedule mo. Ako na lang susundo sayo."

"Ah! Wag na! Ako nalang! IT ka diba? Narinig ko kasi eh. Ako na lang susundo sayo." Sambit niya.

Saktong dumating na yung lima.

"Where have you been?! and who is this guy??!" Tanong ni Liam.

"Ah sige una na ako, Ian." paalam niya.

"Teka! Ano nga pala pangalan mo?!" sigaw ko dahil nakakalayo na siya.

"Troy!" Sigaw niya.

O_________O Troy? as in Helen of Troy? Anak siya ni Helen of sparta?

hindi ko na siya natawag dahil nawala na siya sa paningin ko.

" Who is troy?" Tanong ni Seven.

" A friend of mine." sagot ko. " Nga pala! Walang practice, dahil walang tao sa bahay. Aalis kasi kami e." dagdag ko pa.

" Ian, I have a favor to ask." sambit ni third at hinila ako.

"ano?"

"Bukas kasi dito na magaaral si Candice."Pag eexplain niya.

"Takte! May babae ka nanaman!"

"She's my wife! Candice Fletcher. Dito siya magtatransfer.  I want you to be her friend."

I smiled. what a sweet husband. Tumango ako at pumasok na sa susunod ko pang klase.

--

"Pwede kay Ian?"

"Ian!!! May naghahanap sayo!" sigaw ni Alien.

Napatingin naman sakin yung lima. "Sige! Bye guys!" Kinuha ko na yung bag ko at naglakad kami papunta sa sementeryo.

"I think I know kung sino ang parent mo. I think It's Helen." Pagsisimula ko.

"Helen? Helen who? Is that a god or goddess?"

"Of course It's a goddess! Helen nga diba?"  Hinawakan ko yung kamay niya at pumasok na kami sa portal.

Olympus

"I found one!" Sigaw ko nung makapasok kami sa throne room.

"Well, do you know it's parent?" Tanong ni Ares.

"Well, his name is Troy. So, Im guessing he's a son of Helen of troy?" Patanong ko pang sabi.

"Son, Come here." Utos ni Zeus.

Hinawakan ni Zeus yung ulo ni Troy. " You're right, Bianca." Sambit niya.

I smirked. " Always."

"Troy Montes, your mother Helen is in a mission right now.  You should live with bianca for now. And Bianca you will teach him stuffs to fight." Utos ni Zeus.

"Wait! What?!" Sigaw ko.

The RuleBreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon