Chapter 24: I was in hell

944 27 3
                                    

Liam Fourth Urquico

Phlegethon? Is it a place? Nasa earth pa ba yun? Perok parang narinig ko na yun?

"Sabi ni Dice, Talagang lugar ang Phlegethon." Sambit ni Third na kakapasok lang ng kwarto ko.

"I'm looking that fuckin' word on these books!" sigaw ni eight.

Apat na oras na kami naghahanap sa mga libro, internet, mapa at kung ano ano pa. Lahat ng libro ay nagkalat na sa sahig. Pinulot ko ang libro na nasa may paanan ko. 'The Underworld'

Naalala ko pang binabasa ito ni papa bago niya pinamunuan ang Academy. I never opened the book, Takot na takot kasi ako noon. He believed in magic, kasi nakakita na si ya.

I opened the book. Just like an ordinary book , meron itong table contents.

"It's a River." Napalingon agad ako kay Eight.

"A river in the... Bullshit! Magbayad nga kayo ng internet!!" sigaw ni eight.

Ay. Oo nga, Hindi pa kami nag babayad. >_______< Tsk! Basta ang clue namin it is a river? Binuksan ko ulit yung librong hawak hawak ko. 'Rivers of the underworld.' Pumunta ako sa page na iyon at nakita ko ang word na 'Phlegethon' If it's a river in underworld at hindi naman nag eexist ang underworld maybe it's a graveyard?

"You met at the south, by the power of fire."

Nasa south. Halata naman diba?

She's down in Phlegethon.

It is a river in Underworld.

She is surrounded with screaming people pleading for help."

O____________O Souls.

"I-waze mo nga ang sementeryo sa south."

"Merong Sementeryo dun. It's called The fire Cemetery." Si Third.

Phlegethon is a river of fire. It's a perfect fit.

"Bilis! Punta tayo dali!" Sigaw ko.

Mabilis kong kinuha ang susi ng kotse ko at sumakay na agad kami.

--

"Pre, walang bantay." Sambit ni Eight.

"Wala?!" sigaw ko. but fck! Im scared. Ang pinaka ayaw ko is mga ghosts and mga graveyards! Hindi naman kasi ako yung gangster na agad agad pumapatay! Hanggang bugbog lang kami. Pero nakapatay na rin ako noon nung namatay nga si Ninetin.

Binuksan na namin yung gate at pumasok.

"Ang lawak nito pre!" Si third.

"May river ba dito?" Tanong ko.

"Meron. Yoon ang pupuntahan natin." Si eight.

Naglakad kami papuntang east kung saan namin naririnig ang pag agos ng tubig.

"Bingo."

The river is colored black at madaming basura ang lumulutang. Lumapit pa kami ng kaunti sa edge ng river.

"Iam, Doon lang kami." Paalam ni Eight sa akin.

May Glitters ata yung river? Inilubog ko ang mga daliri ko. Mainit ang tubig na umaagos. Maybe kaya tinawag na River of fire ito? Pero nakakapagtaka na may ganoong libro si Papa. If Underworld do exists saan naman naka-locate iyon? Sa Hollywood sign katulad ng napanood ko na movie?

wala sa sarili akong tumalon ng river at nagpaagos dito.

--

*cough!*

*cough!*

*cough!*

Inangat ko ang sarili ko para makaalis sa nagaapoy na tubig. Teka? Nasaan ako? Tumayo ako at nakitang may mga bungo na nakasabit sa ere. Am I dreaming?! Naglakad ako sa kabilang edge at nakita ko ang isang hooded man na nakatayo sa banka sa may river na black. Mahahanap ko rin kaya dito si Ian?

Lumapit ako doon sa Lalaki.

"Can I hitch a ride?" tanong ko sakanya.

Lumingon saakin yung lalaki at nilahad ang kamay na parang humihingi ng pera.

Kunot noo kong binigay ang 1000 bill ko sakanya. at bigla naman iyong nasunog pagkatapos kong ilagay sa kamay niya.

"what the?!"

"Die and come back." seryoso niyang sabi.

Napasapo ako sa ulo ko.

"I'm looking for Bianca. do you know her? Is she here?!" Tanong ko.

"Bianca?"

"Yes! Bianca Rage Gonzaga na may twin na si Nico di Angelo Gonzaga! Do you know her? Can you take me there?"

"Come."

Sumakay ako sa banka at nag-simula na niyang paandarin ang banka.

Woah! There was no water but we are floating! We stopped at a castle at pumasok ako roon.

"Bianca!" Pabulong kong tawag kung nasaan man siya!

"O' C'mon Hades!" Sambit ng isang babae.

Teka?! O______________O Hades?!

Lumapit pa ako ng kaunti.

"Bianca?!" Tawag ko sakanya.

"Liam?! H-how did you get in hell?!"

The RuleBreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon