Chapter 55: The mysterious she-demigod

567 8 0
                                    

*KKKKRRRRRIIINNNNGGGG!!!!!!*

I rolled my eyes. Finally, Makakauwi na ako!  Gustong gusto ko nang matapos ‘tong year na ‘toh! Ayoko nang mag-aral! Nagiging mga adik kami sa sakit ng ulo! -_________-

“Hey, Ian!”

I flinched. “Amber!” I raised my brow at her.

“Hey, Nakita mo ba si Nico?”

“Am I my brother’s keeper?”

“Nagtatanong lang eh.” At naglakad na siya pauwi.

Yea, that’s right. Walk away. I have to be rude. To knock her head and go back to reality. -_______- Alam niyang hindi dito nag-aaral si nico, taposw itatanong niya sakin ‘toh?Tsk! Wag tanga, Nakamamatay.

“Hoy! Tatayo ka na lang ba diyan o sasakay ka na sa kotse?!” Napalingon ako sa likod ko.

Nandito na pala ang dakila kong sundo. Kinuha ko na ang bag ko at sumakay na sa shot gun ng kotse.

“Did you read the memo?”

I raised my brow. “Memo?”

He nodded. Without looking except on the road, He reached his bag on the back seat and gave me a newspaper.

-___________- “Cyan, I really don’t have time to read this.” Sambit ko.

“Page 4. Basahin mo.”

Main article: The chief of the gods , Zeus , found the most important book of all in Olympus! The sky was found at last!  According to Hermes, it was a demigod who found the book and willingly gave it to Zeus. Unfortunately, There are no information about the demigod who returned the book.

“Oh great! Now, I can steal the book! Hahahahaha!!!” I laughed.

He grunted. “Not that part! The one with the picture!”

Oh! Tinignan ko ang picture. It was zeus, holding the book with… Sino to? “Sino ‘to?”

“It’s the mysterious she-demigod who returned the book to zeus.”

“Tsk! Hayaan mo siya! Wag siyang pa- v.i.p. Kung ayaw niyang mag-pakilala. Fine with me.” Sambit ko.

“Hindi sa ganon , Ian. Ang inaalala ko is kung is aba siyang kakampi o kalaban.” Pag-eexplain niya.

“Kulit naman ng butchi mo, Kulay. Hayaan mo nga siya!” Sigaw ko.

He stopped the car. “Get out.” Seryoso niyang sabi.

I just rolled my eyes at him. Kinuha ko ang bag ko at bumaba without knowing kung nasaan ako. Mamaya ko na lang siguro kakausapin yun. Siya rin naman kasi eh! Masakit na nga ulo ko from school tapos Pinagpipilitan niya pa yung ‘Mysterious bitch’ na sinasabi niya. Paulit-ulit nakaka-tanga! >__________<

“What now?” Tanong ko sa sarili ko.

--

How did I got home? I took a cab and then paid him of course. Kasalukuyan ako papasok sa HQ ng Constants. Hindi sana ako pupunta pero nalaman kong nandito si Nico kaya pumunta agad ako. I want to ask him about the other night.

“Si Nico?” Tanong ko sakanila.

“May kausap, Prinsesa ni Liam.” Sambit ni Sven.

Prinsesa ni Liam? Huh. New name for me. -______-

Pumunta ako sa kitchen just to get a glass of water.

“Sure. Sunduin na lang kita jan.”

O_________O Oh brother! Nandito pala si Nico! “Ian naman! Wag ka naming tsismosa! Diba may kausap ako!”

“Sorry ah? Sa dinami-dami kasing place to talk in private, Sa kitchen ,Which is a public place, mo pa nagawang makipagusap jan sa susunduin mo!” I exclaimed.

“Fine!—“

“Hep hep hep! Sino muna ang susunduin mo?” I smiled wickedly.

“-______- Sabi na eh. It’s Perry.”

@____@ Sino raw? “Perry? Perry, the platypus?”

“Gaga! Perry Isleta! Yung Friend nung friend mong si Zack! Yung pinak—“

“Okay! Okay! I get it! Is it a date?”

Nakasmile itong umiling.  I just smirk at bumalik na sa sala ng HQ.

“Oo nga pala! Prinsesa ni Liam, Kaya wala dito si Liam kasi nag-hahanda siya.” Si Two.

 ^_________^ Yiiieeee!!! May surpresa nanaman ba siya saakin?! KYYYYYAAAAAHHHHH!!!!! Parang yung gift niya sakin yesterday. It’s a car! Hindi yung malaki ah? It’s actually a toy car pero yung size niya pang size 9 na paa ng isang lalaki. Ganoon yung size niya. Nalaman kong yun daw ang first toy car niya na natanggap niyo noong 13 years old siya. And guess what? Bigay pa raw yun ni Ninetin on his birthday. Isang napaka-special na bagay, binigay niya sakin because I’m that important sakanya. I felt soooooooo special.

“Ha? Hahahahahahaha!!! Hindi noh! May dinner lang daw kayo kasama yung pamilya niya! Ang assuming mo naman masyado, Prinsesa ni Liam.” Asar pa ni Third.

>///////< Pahiyaaaaaa!!!! “Eto yung damit mo oh! Magbihis ka na nga! Parating na yun!” Sigaw ni nico sabay bato ng dalawang paperbag.

--

“Good evening, Mr. and Mrs. Urquico.” I smiled at them.

They greeted me back. Wala naming nagbago sa bahay ng lola nito. Actually, mas gumanda pa nga e. Umupo na kami.

“Fifth? Nasaan si Princess?” Tanong ni tito memo.

“Uh—Wala na kasi kami , pa.”  Malungkot na sagot nito.

“Hay.. Ganun talaga, anak. Mabuti’t sila Fourth at rage ay hindi pa naghihiwalay—“

“I’M HEREEEEEEEEEEEEEEE!!!!!!!!!!!!!!!”

“Oh great!” Sarkastikong sabi ni Fifth at fourth.

“Why?” Tanong ko.

“It’s her.” Sambit ni Liam.

“Sino nga?!” sigaw na bulong ko.

“Our Annoying cousin.” Si Fifth ang sumagot.

Pinsan?

Then there! Pumasok ang isang babaeng naka-dress.

“Oh hi there! I’m Loree Urquico! You must be rage.” And then she smiled at me.

“Hi!” I smiled at her.

“Oh tito! Tita! I hope you don’t mind na dinala ko ‘tong si Aries.”  Masaya niyang sabi.

“H-hi! I’m Aries Layre Shackleton, Good evening po.”

The RuleBreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon