Dinala kami ni ama sa underworld. Kumakain kami ngayon ng Dinner. Kakatapos lang ng tour namen sa buong kaharian ni ama. kung ibang tao kami natatakot na siguro kami. Kitang kita ko with my own two eyes. There are hwll hounds, reapers and souls on fire.
"So, kamusta naman ang buhay niyo sa mundo?" tanong ni Hades. Ayun daw itawag namin sakanya.
"Okay naman. Nagpapadala parin si nanay ng rosas saakin at binabantayan naman ako ni tito poseidon." Nakangiti kong sagot.
"You shouldn't be with him. You'll die because of his water. How about you son?" -_________- Ayoko sabihin sakanya na nakuha ko ang powers ni tito. baka jombagin ako nito e.
"Okay naman. Ngayon lang ako nahampas ng ganito ni tito zeus. mostly si Bianca kasi e. Last week nahampas siya dahil inatake si Amber ng mga halimaw ni Lolo Kronos."
"Really bianca? But i can't see any wound in your back! Hinampas ka rin diba? kanina?"
O__________O Anong sasabihin ko? na abnormal na ako pag dating sa lightning?
"B-baka hindi po ako natamaan." Pagsisisnungaling ko.
"Mmm. Well, I'll visit you often okay? napagkasunduan ng council na isama ako sa paglaban kay Kronos. kaya lang hindi sa Olympus ako gagawa ng mga kagamitan. Dito sa underworld. Kung gusto niyong bumisita, okay lang rin. Halina't ihahatid ko na kayo sa portal." Sambit ni Hades.
At papaano naman napapayag ang isang Zeus na makasama si Hades?
"Mag ingat kayo. Mahal na mahal ko kayo." At naglaho na ang mga imahe ng underworld. Ipinikit ko ang mga mata ko, at pagbukas ko nakita ko ang ceiling ng kwarto ko.
"Panaginip lang ba yun?"
Pumasok si nico.
"It was not a dream"
"Pano mo naman nasabi?"
"Busog ako e."
Inirapan ko na lang siya. Since It's 6:15 nagready na ako para sa school. Pagkatapos ay pumasok na kami ni Amber sa kotse papuntang Fifth Academy.
"Hello Ian!" Bati nila.
"Bakit hindi ka kasama sa practice nung isang gabi."
Yung isang gabi na hinang hina ako. "Nahimatay raw ako sabi ni Liam."
"Kaya naman palaaaa!!!" Nag ngiting aso si Seven kay liam.
"Oh My Geeeeeeeee!" Napalingon kami lahat kay Amber nagtititili sa harap ng bulletin board.
"Hoy! Amber!" Tawag ko.
Lumapit siya saamin at naglakad na kami. "May competion pala sa basketball at volleyball! Pwede ba akong sumama?! ^_______^"
"Ako ba tatay mo? Bahala ka." Sambit ko.
"Nood kayo ah? Sa June Seventeen na yun." Si Seven.
"Bakit kayong apat hindi kayo kasali sa Varsity?"
" Si Eight kasi adik sa photography. Si Third adik sa billiards. Ako sa music industry naloloka at si Liam naman sa pagsuswimming."
"Ay swimming? Nakuuuu!! Eh hindi ka pala type ni Ian!" Si Amber. Siniko ko siya.
"What why?" Si Liam.
"She hates water."
Umiling ako. "Not really. She's joking. Anyway, okay lang kahit hindi niyo kami samahan mamayang break or lunch okay? Thank you." Kinuha ko na ang mga gamit ko sakanila. Pagkaalis nila binulungan ako ni Amber.
"What do you mean na hindi mo hat ang water? baliw ka ba? it could kill you."
"I'll explain everthing later."
Umupo ako sa tabi ni rico.
"Ano itong nabalitaan kong hindi ka raw umuwi nung isang gabi?"
I gave him a smug look.
"I dont know what happened. Basta pagkagising ko si Liam agad nakita ko. Nahimatay daw ako."
"And?"
"-__________- Sabi niya kay kuya fifth na girlfriend niya raw ako. Weird."
"Kinikilig ako."
"You shouldn't be. Hindi pwedeng maging kami and besides i don't even like him. He's my slave."
"Oh really? Okay. Sabi mo e." Nagngiting aso siya.
I ignored him. "Nga pala. I found out na buhay si ama. And nakausap namin si ni nico."
"Wow! Dinala niya ba kayo sa ano.... kaharian niya?"
"Yup!"
"Did you like it?"
"Kind of."
Hindi na kami nagkwentuhan pa ng dumating ang prof.
Dissmissal
"So, Meron kang kapangyarihan just like kuya persues?"
Tumango ako.
"Well, I have something to tell you."
Naglalalakad kami papunta sa kotse. "Meron ka na ring lightning power!"
O____________O "What?! Amber, what did you do?!?!" Sigaw ko.
"Relax! Remember sa olympus nung binatuhan ka ni dad ng mga Lightning bolts? Ipinasok ko yun sa body mo gamit ang power ko! ^____________^"
Napanga nga na lang ako. "Guys! Sabay na kayo! Diba may practice ata kayo?" Tawag niya kayla eight.
--
Pagdating sa bahay binigyan ako ni Amber ng isang ordinaryong latigo. Pumunta kami sa training room kasama ang constants at si Nico.
"Lightning rods are almost like these." Tinuruan niya muna ako ng basics. Hindi ba winawasiwas lang to? Kailangan may chubaekek pa?
"Ngayong alam mo na ang basics, Ibibigay ko sayo to." Binigay niya saakin ang isang handle ng wisp. Pero wala yung winawagayway part.
"Ano to?"
Lumapit siya sakin.
"Kung ano ang kapangyarihan mo, pwede mong ilagay jan and make it like a fire wisp or water wisp. Your choice." Nakangiti niyang sabi.
"Mamaya ko na lang gagamitin."
"Sige." Umalis na siya sa kwarto. Lumapit ako sa constants na nagpapahinga.
Inalis ko ang cap ko at hinanap ang tali ko sa bag.
"Bianca, bagay sayo." Si Eight.
"Ang alin?"
Lumapit siya at nilagay ang buhok ko sa likod ng tenga ko. "Ang nakalugay ang buhok." Nakangiti niyang sabi.
"A-ah. hehe."
Awkward. Hindi sinasadyang natapon ni Liam ang tubig niya sakin.
"Aw! Ang lamig!" Sambit ko.
"Ah, sandali. Kukuha ako ng Pamunas." Umalis si eight at bumalik rin para punasan yung pantalon ko.
"Ah hindi. wag na."
Pumunta ako sa may cabinet at kinuha ang damit ni amber doon. Isang short shorts. wala akong magagawa. sinuot ko iyon. Kesa naman rumarampa ako dito ng nakapanty lang diba?
"Sexy mo, kambal!" Asar ni Nico. Pinalo pa nung gago yung pwet ko. -_______-
Hindi ko siya pinansin at kinuha yung ordinaryong latigo. Teka ano ulit yung tinuro ni amber? Naramdaman kong may humawak sa kamay ko. paglingon ko nakita ko si liam.
"You're a slow learner."
Inirapan ko na lang siya at siya ang nagturo sakin.
BINABASA MO ANG
The RuleBreaker
FantasíaSun. Moon. Stars. Did you know who makes them move? Water. Lightning. Fire. Where do you think they are? And do you know they have sons and daughters? They're just there lurking around. Sometimes in the Mall, park, clubs.... and even on school groun...