Chapter 33:

857 24 0
                                    

Bianca Rage Gonzaga

Can you believe it? We're having this family day (Pang elementary lang e noh? College na may ganyan pa) and parents should come. Next month na kasi 'yon e.  Napagisipan kong si Tito Poseidon na lang ang papuntahin since naging tatay-tatayan namin siya ni Nico.

"And it's much better if si tito poseidon ang sinama natin." dagdag ko pa.

We're having a conversation in the school's laboratory. Nagpatulong kasi ako dahil pinarusahan nanaman ako ng prof ko dahil sa kalokohan ko. Oh Wait! Scratch that! Hindi ako nagpapatulong, dahil siya na agad ang gumagawa. Pa-petiks petiks lang ako rito.

"Onga. If siya ang isasama natin, magpa-plastikan lang tayo. Plus baka magka-destruction pa."

~Plack!~

"Siga ka?! Baka naman masira mo yung pinto!" Sigaw ko kay Liam.

"Tigilan mo ko, ugly duckling." inis niyang sabi. Naupo siya sa katapat naming counter. napansin kong may cut siya sa lower lip nito at  medyo namumuong pasa sa kaliwang cheek.

Nagsipasukan narin ang apat. Si Two gulo-gulo ang buhok at gutay gutay ang uniform.  Si eight naman naka topless na at may mga cuts sa dibdib nito. Si seven Akala mo narape at nagsusuot pa ng pants. at si third?  ayun, parang ako lang. Pa-petiks petiks.

"San kayo galing? World war III?"  Tanong ni Nico.

"Tch. I found them lying in the floor." si Third.

kinuha ko ang girst aid kit sa tabi at lumapit kay Liam na mas maraming sugat. Ididikit ko na sana ang cotton na may betadine nang hinawi niya agad ang kamay ko.

"Hold still, Liam!" Inis kong sigaw kay liam.

"Masakit!" Angal niya.

"Tiisin mo." Madiin kong sabi.

"Ano ba?!" siya.

"Anong ano ba?! Hindi ko pa nga dinidikit e!"

"Eh masakit nga!" sigaw nito.

Patience. I need more of it.

Idinikit ko ulit yung cotton at sumigaw nanaman siya. "Pwede ba, Bianca?! Wag mo na nga akong pakielamanan?! You stupid little ugly duckling!"

"Edi osige, bahala ka." binato ko sakanya yung cotton at naglabas na lang ulit para kay Eight.

"Agghkk!" reklamo niya. 

Nakaka-takam man, pero kailangan kong magfocus sa sugat niya! Sugat lang! Pero shit! --Don't get me wrong, hindi ko gusto si Eight that way pero parang naging iba yung hitsura niya at bigla akong nagkagusto. Lalong lalo na sa Abs niya! Oo promise! Eto talaga parang mga monay na malalaki! *_______*

"Biancs, wag ka nang magaksaya ng cotton at betadine. Sinabi ko na sakanila." And he gave me a meaningful stare.

"Oo, alam na namin." si sven.

Hinila ko si Eight sa may sink. Binuksan ko yung faucet at parang naging bridge ito papunta sa dibdib ni Eight.

"Thanks." Mahina nitong sabi. " Si liam?" Tanong nito.

"Tss. Hayaan mo siyang mamatay." bulong ko.

"Ano?!" Sigaw ni Liam.

"Ang bingi mo noh?!  Sabi ko Mall tayo!  I'm freaking bored."  Kinuha ko na ang bag ko since kakabell na po.

"Are you asking me on a date, Ugly duckling rule smasher?" Nakangisi nitong tanong.

"Sabi ko Tayo! Wag mo naman akong solohin, Hambog." Now's my turn to smirk.

--

Timezone. I paid. In the end, sila silang boys lang ang nag-laro. Yung si Sven sa basketball-an (Of course). Si Liam at Eight naglalaro ng air hockey. Si Third nag-pps3. At si Nico at two ay nag dadance craze.

At si Bianca Rage? Ayun, nakatayo sa isnag sulok.

"Mas naging bored ako. "  sabi ko sa sarili ko.

Naglakad lakad muna ako sa mall. Umupo at umorder din ako sa starbucks. Napansin ko ang isang babaeng tinanggal ang ilong niya! Muntik na ako masuka! 

"Eww! Ano yan?" Tanong nung kasama nung may pekeng ilong.

"Prosthetics. Hinahabol na kasi ako ng boyfriend ko. Nakakainis na."

"San mo nabili?"

"Jan lang. Dun sa Mimick." Napatinginako sa tinuro nung babae.

Interesting. Pumunta agad ako sa store na iyon.

Sven Sivirino

Buti naman nabigyan na ako ng p.o.v ng author. Sa gwapo kong 'to ayaw nila sakin. -_____-

"Nagugutom na ako. Master ian-- Master Ian? Ian?" Umikot pa ako para mahanap si Bianca.

"Hoy? Kakambal ko?" Tanong ni Nico. 

Namawis na ako. eto yung ayaw ko e. yung nagkakawalaan na mga tao. Tsk! lalo pa naman na si Bianca pa!

"Nasaan si Ugly duckling?" Tanong ni Liam.

Napalunok na ako. "H-hindi ko alam. B-bigla na lang nawala." 

Napasabunot si Liam sa buhok niya. "Let's split up. Dito tayo magkita kita. Right at this very spot." Si eight.

Nagsimula na kaming magkalat. Hinanap ko siya sa ilang mga boutique. You know naman ang mga girls. Kahit mapa-tomboy or boyish pa yan, babae parin siya at gusto rin niyang mag-bestida. Lumapit ako sa isang babae.

"Miss, may nakita po ba kayong babaeng naka cap na finn from adventure time tas naka plain dark blue t-shirt tapos naka-tokong?" Tanong ko.

"Bes, may nakita ka bang ganun?" tanong nung pinagtanungan ko sa 'Bestfriend' niya.

"Ah oo! Siya yung kaninang tomboy na nakikinig sa starbucks! Pumasok siya sa Mimick!" Tinuro nung babae yung boutique or ... whatever it is at agad naman akong pumunta doon. 

"Ah miss, yung babaeng naka-cap ng Adventure time napunta ba dito?" Tanong ko.

"Ah? Oo! Eto yung pinahitsura niya." Ibinigay niya yung photo saakin. 

Pango ang ilong, Yung isang mata ay normal at yung isa ay parang abnormal? Kumapal ang labi nito at pina-pale ang kulay, Kumapal din ang Kilay nito. so, this is the work of the prosphetics. Tinawagan ko agad ang lima. 

(Conversations are BOLD)

Guys, Meron na akong clue kung nasaan siya."

"Where?" Tanong ni Liam.

"Magkita kita na tayo sa timezone." Sambit ni Nico.

Binaba ko na ang tawag at agad na tumakbo papunta doon. Kung mag-iiba man ng damit si Ian, isa lang ang hindi non iibahin. ang Mahal na mahal niyang converse. Those pair of colored aqua converse. And there it is. 

Mukhang napansin niya ako kaya tinawagan ko ito.

"Playing hide and sick with those prophetics?" 

"Isn't it obvious?"

umirap ako. 

"Parating na sila. May mission ka." Sambit niya.

"Ano?"

"Pilitin mo , kahit isa sakanila na ikuha ako ng isang napakalaking teddy bear from the prize section. 6,000 tickets are needed. If hindi ko ito nakuha by dawn, sorry pero ba-bank crupt-in ko ang mga companya with just one call. I'll text you kung saan tayo magkikita."

At ganoon niya kabilis binaba ang linya. 

The RuleBreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon