Chapter 61: Literature Class

486 10 1
                                    

Eight Maniego

 

“Yow, Otso.”  Humalukipkip ako at tumingin sa kanya.

“What?” I asked.

“I planned a group date this evening.” And then he grinned.

I smirked at humarap sa laptop ko. “Sino namang tanga ang pumayag makipag-date sayo?”

“A-ah! Panira ka alam mo yun? Basta meron akong babae! Wag kang makielam! Mabuti pa nga’t may pumapatol sakin eh. Ikaw mukhang libro at computers na lang ang kasama mo habang buhay!” Asar niya.

“At least I won’t get heartache on our relationship.”

“Alam mo dude. Minsan iniisip ko, Bakla—“ “Don’t ever say that word, Sven.” I warned him.

He raised his arms as a sign of forfeit. “Okay okay! 7:00 at the Plaza. See you there, otso.”

Ipagpapatuloy ko na sana ang ginagawa ko pero agad namang may pumasok sa kwarto. “Don’t you people know how to knock?!” Galit kong Tanong.

“Sa pagkakaalam ko, Pinagawa ni Liam ‘tong bahay na ‘to para sa atin. So, I have the rights to go in and out of any rooms in this area.” Paglalaban ni Two.

“Ano nanaman ba pinaglalaban mo?!”

He smiled playfully. “Wala! ^_____^ Sasabihin ko lang sana na magla-lunch na tayo!” And then he slammed the door.

Lahat ata ng tao dito sa bahay nito, Kapwa maiingay! Tss! -_____________-   I turned off my laptop at lumabas na ng kwarto to eat.

Habang pababa ako ng hagdan, paakyat naman ang dalawa naming maids sa bahay nito. “What are you buzzing about?”

“Ah—eh. Si sir Liam po kase. M-may kasamang ibang babae. Edi bap o si Ma’am Bianca ang lagi nitong kasama?”

 I glared at them. “sa pag-kakaalam ko, We pay you to clean, cook and serve us. Not to chit-chat and gossip about everything!”

“Sorry po sir Eight. Maglinis na kayo.” Utos ng mayordoma.

I hissed at pinagpatuloy na ang pagpunta sa dining room. “Ay ser. Hindi po sa dining room ang lunch niyo ngayon.” Sambit ng Mayordoma.

Kumunot ang noo ko. “Then where the hell will we eat?!”

“Sa may poolside daw po.” At tuluyan na siyang umalis.

Nobody in this house—as in NOBODY—wants to eat in anywhere besides in the dining room. Maarte din naman kasi ang mga nakatira rito. Ang dahilan ni Liam—Malamok. Si Two at Sven naman—Walang AC. Si third at ako naman—Masikip. Kaya wala akong maisip na reason kung bakit doon kami kakain.

“Grabe namang forehead yan. Wala nabang mas lulukot jan?” She joked.

“Ano nanaman gusto mo?” Tanong ko kay Candice.

“Duh. Magla-lunch na tayo. Para ka kasing Pagong , ang kupad-kupad mo.” She rolled her eyes.

“Alam mo, Hindi ko Makita ang yung sinasabi ni Third na Sweet, Elegant, Mahinhin, Maganda.—“

“Edi bulag ka. -__________- Halika na nga!” At naglakad na siya palabas.

I did the same and found the gang laughing with—

“Dice, Ba’t nandito yan?” Inis kong Tanong.

“Liam invited her. Alam mo kung nandito lang si Amber, Nilunod nanaman niya yan.” Sambit niya habang nakatayo parin kami sa Main door—Malayo sa may poolside—At tinitignan lang kung paano sila nagsasaya.

“Bakit hindi na lang ikaw ang manlunod diyan? Ayan yung pool oh.” I said.

“Kung pwede lang sana.” Naglakad na kami palapit at umupo na sa bakanteng mga upuan.

“Hi Guys!” Bati ni Aries.

I faked a smile. “So. Let’s eat!” Si Liam.

Walang gana kong kinain kahit ang favourite kong steak. It’s just that it doesn’t feel good to eat with this girl.

I’m not calling her names but nakakapag-pakulo lang talaga siya ng dugo. Nakakainis na ang lakas naman ng loob niyang pumunta pa rito despite na alam niya ang ginawa niyang pagkakamali. I care about Bianca. Hindi sa dahil lang pinabantayan sakin ni Nico pero dahil kahit katiting tinuring ko siyang prinsesa dahil nga may gusto ako sakanya. Nag-paraya na nga ako nooong nakita kong iba ang tingin niya kay Liam, Hinayaan ko na siya. Kahit naman mukhang babaero ‘tong si Liam, Alam kong pagnagmahal yan ng toto sobra sobra. Pero ewan ko ba! Bigla bigla nanamang kasing nawawala ‘tong si Bianca. Kung saan saan nagsusuot! She’ll miss everything!

“Eight! Bakit hindi mo ginagalaw ang pagkain mo? Diba favourite mo yan?” Tanong ni Liam.

Tinignan ko ang pagkain. “Ako nagluto niyan, Eight. Nagustuhan mo ba? Sinabi kasi sakin ni Liam na favourite—“

Inurong ko ang upuan ko para tumayo. “Kaya pala.” Bulong ko. Naglakad na ako palayo sakanila pero sa kalgitnaan ng paglalakad ko, sumigaw si Liam.

“EIGHT BUMALIK KA DITO! WAG KANG BASTOS!” Sigaw niya. He’s furious.

Tumayo na rin si Aries para pigilan si Liam kaya hinawakan niya ang braso ni Liam. Napatingin ako sa kamay niya.

“Ayoko. Alam niyo namang masikip na jan sa lugar nay an, Pinapasikip niyo pa.” and I gave them a grim expression. Especially her.

Pumasok na ako sa Bahay at pumunta agad sa kwarto ko.

--

“What the hell was wrong with you back there?!” Sigaw ni Liam pagkapasok niya ng kwarto with the others.

“Hmm. Oh? Nasan na yung guest mo?” Tanong ko.

“Umuwi na.” Si third ang sumagot. “Answer me!” Si Liam.

“I don’t like her.” Matigas na sabi ko.

“You don’t have to like her! You just have to be nice to her!” Sigaw niya.

I clenched my fists. “Kelan pa ako naging mabait sa ibang tao?!”

He gritted his teeth. “Pinapakiusapan na kita, Eight! Kaibigan ko rin naman siya!”

“Kaibigan? You really can’t see it huh?”

“See what?!”

“The way she looks at you isn’t the same way she looks at other guys.” I said in a serious tone.

Natameme siya.  He’s an idiot and fucking blind.

“Wow. Ganito pala kayo mag-away. Boring.” We faced him.

“ How did you get in here?!”  Tanong ni Third.

"I’m a demigod. I can go in and out of any room without using the door.” Zo answered.

“Bakit ka nandito?” Tanong ni Sven.

“Have you heard about Gonzaga?” he paused. He flashed a sardonic smile. “ I think Mrs Crawford here, knows about it. Do you?”

Mabilis na lumapit si Candice kay Zo. “Tigilan mo na nga! Bakit ba nangingielam ka pa?!” Sigaw niya.

Zo’s face turned gloomy kaya umalis na siya.

“Candice Fletcher, Mukhang may hindi ka sinasabi samin.” Si Third.

She bit her lower lip. Mariin niyang ipinikit ang mga mata niya and in a matter of seconds bigla na lang rin siyang naglaho.

“Anak naman ng tokneneng oh!” Si Two.

“I think we need to attend literature class more.” Nasambit ko at tumango tango naman sila.

The RuleBreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon