Sven Sivirino
Lumabas ako ng guest room par asana kumuha ng tubig na maiinom pero—“Hello, Bianca?!” Sigaw ni Candice.
Napaatras agad ako at nagtago sa isang sulok. “BIANCA, Please sumagot ka!” Nakita kong may tumutulo na ring luha mula sa mga mata niya.
“BIANCA?! Anong nangyare?! SUMAGOT KAAAAAA!!!!! >________________<—“ “HOY! Candice kung hindi ka matutulog, try mong magpatulog!” I finally said.
Mabilis siyang lumapit saakin at nagmakaawa. “Sven! Kausapin mo si Bianca! Please! Please!” Binigay niya ang phone niya sakin pero…
“Teka, Sven may problema ba?” Tanong nito.
“Yes, And it’s a big one.” Sagot ko.
“Ano?”
Pinakita ko sakanya ang phone niya. “I checked your call logs pero wala namang tumawag sayo na Bianca.”
“ O________________O No! Kanina—Kanina nung pumasok ka nagring siya ng mahina tas palakas ng palakas tapos sinagot ko yung tawag! Si Bianca yung Caller!” Humihikbi niyang sabi.
“No. Wala ngang tumawag sayo oh!” Pinakita ko ulit sakanya.
“NOOOOO!!!!” She paused whining at nanlaki ang mga mata niya at tinignan ako ng—Galit.”BINURA MO!”
O_____________O “What?! Hell no!—“
“Eh bakit na wala?! You erased it! You jerk! Kasalanan mo toh!” Sigaw niya.
Nanlaki ang mga mata ko nang nakarinig ako ng pagkalabog sa isa sa mga kwarto. I bit my lower lip. “Loo , Candice. Bukas tatawagan natin si Bianca. We’ll look for her. Just be quiet.” I lied. Nakarinig na ako ng mga yapak kaya pumasok kami sa kwarto ko, The door was slightly open at parehas naming sinilip ang nangyayare sa labas.
“I didn’t know she was here.” Mahinang kumento ni Candice. She was pertaining to Aries. Kahit ako hindi ko alam na nandito siya. Buong hapon kaming nandito at ni-isang saglit hindi ko siya nakita lumabas o pumasok.
Aries looked around at nung wala siyang nakitang suspicious , Nilabas niya ang phone ni—Bianca! “Time to play.” Sambit niya ng nakangisi. She dialled numbers at nilagay na niya sa tenga ang phone niya.
*Poke.* “Not know , Candice.” Mahina kong sambit nang hindi inaalis ang mga mata kay Aries.
“You’re fuckin’ phone is vibrating!” O______________O Ako yung tinatawagan?! Nilabas ko yun at tinignan kung nagbago ang pwesto ni Aries. Pero ganoon parin ang pwesto niya. Nakatalikod sa amin.
“Keep an eye on her.” Sambit ko. Pumunta ako sa may kama at na-upo. Nag-aalinlangang sagutin ang tawag ni Aries.
I sighed as I tap the ‘answer’ button. “Hel—HMP!”
Soft lips. The thought was erased nang makarinig kami ng pag bukas ng pinto. Pero pag tinngin ko, Walang tao.
Napatingin ako kay Candice. “What the fucking hell are you doing?!” Mahina kong sabi.
“What?” Inosente niyang Tanong.
“God dammit, Candice! You’re fucking sitting on my lap!” Sigaw ko.
“O_____O AY oo nga! Hehe Sorry!” She closed the door and locked it. “C-can I sleep here tonight?”
Wala sa sarili akong tumango. “Bakit kayong constants, Pag natutulog kailangan topless?! Hindi naman mainit!”
BINABASA MO ANG
The RuleBreaker
FantasíaSun. Moon. Stars. Did you know who makes them move? Water. Lightning. Fire. Where do you think they are? And do you know they have sons and daughters? They're just there lurking around. Sometimes in the Mall, park, clubs.... and even on school groun...