Chapter 3 The royal rumble

1.9K 39 3
                                    

Bakit ganun noh? Lagi akong late! Ni hindi man lang ako ginising ng bwisit na si Amber!

"Kuya! Papasukin mo na ako! Late na ako oh!" Sigaw ko kay kuya guard.

"Bawal nga, Ms. Gonzaga. Wala ka nga pong I.D!"

-___________- Let's do it the hard way. Inakyat ko yung bakal na bakod sa likod ng school. Worst part? Ang likod ng school ay sementeryo. Hindi naman ako natatakot e. Patay na sila. Ang problema ko, baka i sumbong ako nito kay nanay.

Nang makababa ako sa bakal, nagsimula nang magsalita ang mga patay na nasa ilalim ng hukay.

"Isusumbong ka namin, Prinsesa!"

"Sige,Try niyo lang. Ipapakain ko ang mga souls niyo At itatapon sa tartaros!"

Tumakbo na ako sa hallway at narating ko rin ang Classroom. Pagdating ko parang nagkakagulo sila?

"Excuse me? Ano meron?" Tanong ko sa isa kong kaklase.

"Nako, Ian! Yung bestfriend mo at si fourth nagaaway!"

"Ha?! Bakit?!" Si Rico? Mapapaaway? That's new!

"Natapunan kasi ni Rico si Fourth ng spaghetti. Kaya ayun."

Tss. Natapunan lang ng spaghetti nag ka ganyan na? Hinawi ko ang mga tao. Nakita kong Ilalapat na sana ni Liam ang kamao niya sa mukha ni rico. I immidiately stopped the time. Pumuwesto ako sa harap ni rico at hiwakan ang kamao ni Liam then pinaandar ko na ang time.

"Woaaahh!! Ang galing mo talaga, Ian!!!!"

"Go Bianca Go Bianca!"

Galit na tinitigan ako ni Liam. "Bitch move."

"Asshole, Move." Ganti ko.

"Bianca, Tama na!" Awat ni rico.

"No! Anong akala  niya? Na porket may Karapatan siya, pwede na siyang maging ganito? Natapunan lang ng spaghetti nag aalburuto na naparang bata?" Asar ko pa.

"You don't know what Happened."

"Explain mo nga? "

"He tripped and spilled the food in my face! Who does that?!!"

Kunwaring nalito ako, " Who does that? Rico. Kawawa ka naman bebe boy. Bigti ka na? " Nakangisi kong sabi.

"You'll pay for this!" Galit niyang sabi.

"Okay! Bye bye, Bebe boy!" Hinila ko si Rico papunta sa clinic.

Sinenyasan ko yung Nurse na iwan muna kami.

"Ricolet!! Sumasapak ka pa pala!"

Patuloy lang siya sa paggagamot ng pasa niya sa mukha niya.

"Tsk! Akin na gagamutin ko." Pinaagos ko ang tubig sa sink at habang magkaduktong ang tubig na umaagos sa kamay ko, hinawakan yung pasa niya. at nang nabalot ito ng tubig na wala agad ito.

"Thank you." Mahina niyang sabi.

"Now tell me. Anong nangyare?"

Napabuntong hininga muna siya. "Pumunta siya sa classroom, at nilait lait ang pangalan mo. I kicked his ass. No one should ever do that to you. Kaya nga chinicheer ka ng mga kaklase natin e. You just proved to them that you are better than him."

"Tss. I don't care kung laitin niya ako. Basta wag ka niyang sasaktan ang bestfriend ko. Baka gusto niyang makita ang totoong ako?"

"Oh! Easy! Sige na, Dito na muna ako. Pumasok ka na sa klase mo."

"Bye, Ricolet."

Lumabas na ako sa clinic at pumunta sa classroom.

"What's your excuse?!"

The RuleBreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon