Chapter 27: soulmate

985 26 3
                                    

"Hahahahahaha!!! Cut it out, Dy!" tili ni candice.

Kanina pa sila ganyan. nakakairita! Umaalingawngaw boses nila sa buong rooftop. -_______-

"Why don't you get a room?" Tanong ni Liam.

Napailing nalang ako ng patuloy parin na naglandian ang dalawa.

"Lalabo mata mo sa kakabasa." Sambit ni Eight.

"Hmm. but I love books." sagot ko.

Agad na inagaw ni Seven ang hawak hawak kong libro at binasa ang cover nito.

"Death is my soulmate? Ang boring!" Agad niyang hinagis ang libro sa kung saan.

"Hoy Mr. Arrogant, kuhain mo yung libro! Hindi sakin yun!" palo ko pa sakanya.

"Aray! Oo na!! Tama na nga!" Tumayo na siya at bumaba.

Kung akin lang yung libro sinunog ko na yun e. I hate that book! It's all about lies. >____< Death is my soulmate? Hahaha! nakakatawa! How can death be her soulmate if Death has no soul?

"Hahahaha. Yeah, That was funny."

I saw a man wearing a black hoodie and his carying his big scythe. His wings are shiny black and big.

'What are you doing here?'

"Well, you called me."

'I didn't.'

"Just passed by. Susundo nanaman kasi ako. Do you know Rear Mapua?"

Tumango ako. ' He's just seven years old! How can you be so cruel?!'

"Im not cruel. It's my job and it's his time to go. It's not my desicion but ..."

Humalukipkip ako. 'but what?'

"Hehe. Im a bully."  Natatawa niya pang sabi.

'You mean.. Pushing us humans infront of moving buses?  making us bump with some goons? making things fall on our heads?'

"Yeah, That kind of bullying. Wait! You? A human?--"

Pinutol ko na siya. ' I am an ordinary demigod. Demigod! it means a part of my blood comes from the god parent and the other one is from my human parent. In short , Im still human.'

"Nagger."

"Haha! Funny!" nanlaki agad ang mga mata namin ni Thanatos.

"What?" Biglang nagsalita yung katabi ko. lumingon muna ako kay Thanatos pero mukhang nag trabaho na siya. 

"Yung iba?" Tanong ko kay Liam.

"kanina pa namin ikaw inaayang bumaba. Sinamahan lang kita dito dahil mukhang nababaliw kana." walang gana niyang sabi. inilagay niya pa ang dalawang kamay sa magkabilang bulsa.

"Ah. Eh pfft! what happened to your face?" Natatawa kong tanong.

"Do I look that funny?"

"Well, you're wearing a pink lipstick and some cute fluffy bunny ears so... yeah. You're a funny looking man. Hahahahahaha!!"

Kinuha ko na ang bag ko. Malapit na ako lumabas at bubuksan na sana ang pinto nang nagnarinig ko ang bulong niya.

"Tch. Sinuot ko pa yan! Akala ko pa naman macucute-an siya sakin. tss."

^___________^

--

"Tss. Nico! nandito nanaman yung mga alagad mo!"sigaw ko. Nasa likod ko kasi ang Constants. May problema nanaman ata ang mga ugok dahil hindi pinasama ni Third si Candice.

Nakita kong bumaba na si Nico kaya umakyat muna ako para magpalit. Pagdating sa kwarto, nakaramdam nanaman ako ng sakit sa puson ko. Nag palit na ako ng pag at paglabas ko, bumungad saakin si Thanatos/Death.

"Problema mo?" tanong ko.

Nakaupo sa siya sa custom bench sa harap ng kama ko at nakayuko ito at for the first time hindi siya nakahood ngayon. He wore a simple v-neck tshirt with cardigan and faded pants. Pero hawak hawak niya parin ang kanyang scythe.

"What if namatay ka--" Pinutol ko na agad ang tanong niya.

"I can't die. Itatak mo yan sa utak mo."

He swiped his scythe in the air.

"What if nga lang eh! Paano kung namatay ka , and you became the Angel of Death. Then yung susunod na susunduin mo ay yung mortal mong kapatid noon. What will you do?"

Kumunot ang noo ko. Umupo ako sa tabi niya.

"Well, kung reality ang pinaguusapan at kung ako nga talaga si Death, Hindi parin naman mamamatay si Nico. Pero kung yung sa sinasabi mo e, I'm willing to break the god of death's rule."

"Eh paano kung ang kapalit ng ginawa mong paglabag sa batas niya ay ang sarili mo naman ang mapapahamak?"

Napatawa ako.

"Hahahahahahaha!!!! Joker ka! Hahahahaha!!! Okay! Im guessing Rear Mapua is your lil' bro. Tama ba? Sabi na e. Well, para saakin-- Teka! wag mong gagawin ah! Para saakin lang kasi na it's totally fine if you break his rule. Hindi ka na mapapahamak because You are already dead."

He smiled. >_< Eww. I saw his razor sharp teeth!

"It's really weird for me that an ordinary human just helped me with my Dead problems. But sorry to say , You're too late to remind me that. I already sent his soul in Underworld."

-_________________- "Ang tanga mo. Hmm. Ah! Kausapin na lang natin sila mamaya."

"Okay. Puntahan nalang kita mamaya."

At ganoon na lang niya akong iniwan. 

Nico di Angelo

"Nakakainis kasi e! Akala mo kung sinong mga malalakas." Kumento ni Two.

Kinuwento kasi saakin ni Third na nasali sila sa Big Battle. Gaganapin ang Big battle ngayon sa North America. Ang problema nila ay wala silang sariling puhunan para makabayad ng One million pesos.

Unang unang dahilan ay hindi naman alam ng magulang nila kung ano sila ngayon kaya hindi sila makakahingi, at pangalawa ay wala rin silang pambayad papuntang N.A. Narinig kasi ng ibang gang ang usapan nila kanina kaya ayun, napilitan ang constants na lumpuhin sila.

"So, Anong maitutulong ko?" kahit alam ko na ang magagawa ko. Ako ang magbibigay ng pera sa kanila.

Seven smiled widely. " May alam ka bang kompanya na may malaking sahod? Mag aapply ako!"

"Nag tanga mo!" Binatukan ni Two si seven. " Hindi sa ibang kumpanya! sa Kompanya nila! Nag bobo mo!" Si Two.

Binatukan naman ni Eight ang dalawa. " Mga bobo. Walang kumpanya o kahit anong bussiness ang Gonzaga!"

"Eh? Bakit ang yaman nila?" Tanong ni Third.

"Nagtayo kami ng maliit na kumpanya noon. The Gonzaga group of companies." Sambit ko.

"Papahiramin ko kayo ng pera, pero kung minamalas nga naman kayo oh. Si Bianca ang naghahawak ng pera namin. Para makahingi ng pera kailangan niyo siyang kumbinsihin."

"So, Yeah! Start convincing me." Nakangising sabi naman ni Bianca.

The RuleBreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon