"Wooohooooo!!! Thank you, Ian!" Sigaw ni Seven pagdating namin sa bahay.
"Oo nga! Ang galing mo talaga pareng liam! Napapayag mo si Ian agad-agad!" si Two.
Naupo sila sa couch.
"Di ka manlang ba masaya para samin?" Si third.
"Gago! Bakit masisiyahan yan? e inutangan natin e." Si Eight.
"Magsitahimik nga kayo! Bakit ba kayo nandito?!" sigaw ko.
"Bianca, Tama na kakasigaw! Nakakabingi." Biro pa ni Nico.
"Wag mo kong matawag tawag na bianca!" sigaw ko pa.
"Rage?" Patanong na tawag ni Liam.
"Yeah right, Im in rage. Now get out!" Sigaw ko.
--
"Death!" Tawag ko.
Nandito parin ako sa bahay. Hindi ko na natiis ang kaingayan nila kaya umakyat na lang ako sa kwarto ko. Agad namang may lumitaw na maitim na usok at unti unting lumabas si Death.
"Oh? Buti naman tinawag mo ko! Ngayon na ba natin kakausapin si Rear?" natutuwa niyang tanong.
Umiling ako. "Wrong."
"Tss. Ano naman?"
"You didn't tell me about the real goddess of the underworld." Sambit ko.
Lumaki ang mga mata niya pero agad din itong nawala ng ngumisi siya saakin.
"Hindi ka naman nagtanong e."
Hmmm. Kaya siguro nung nagkita kami at sinabi ni Hades na anak niya ako napangisi siya. Tch, Akala ko pa naman ayaw niya lang saakin kaya ganun.
I sighed. "do you know where she lives?"
"Currently living in hell."
Kumunot ang noo ko. " Wow!" I said in amazement.
"Take me there." Dag dag ko pa.
Underworld
I'm now staring at a house near the falls of fire. From a very long distance, kitang kita ko ang pagkuwe-kwentuhan ni Hecate, Angelos, and Hades.
"Ang saya nila." Nasambit ko.
They're smiling. Widely and with joy.
"Want to now what they're talking about?" Si Death.
Napatingin agad ako sakanya, kaya naman ako'y tumango. In an instant narinig ko ang kasalukuyan nilang pinaguusapan.
"Great job, Angelo! You really are the goddess or princess of the underworld! Hahahahahaha!!!" Sambit ni Hecate.
Kinuha ko ang phone ko at sinimulang i-record ang mga sinasabi nila.
"How did you do it?" Nakasmile na tanong ni Hades.
"Well, Nung una nakabangga ko si Nico--"
"Nico? My Useless son? Hahahahahaha!! What's next?"
"Well, I saw a glimpse of what he is thinking before he goes to school. And I saw a scene where there are five boys and one girl. Nang nakilala kong siya si bianca agad akong pumunta sa fifth academy at sinapian ang kaibigan niya." Nakangisi na sabi ni Angelos.
"Hahahahahaha!!!! Ano reaksyon nung dimwit?" Tanong ni Hecate.
"She was trembling! Nag hy-hysterical!" Naiinis na ako.
BINABASA MO ANG
The RuleBreaker
FantasiSun. Moon. Stars. Did you know who makes them move? Water. Lightning. Fire. Where do you think they are? And do you know they have sons and daughters? They're just there lurking around. Sometimes in the Mall, park, clubs.... and even on school groun...