Chapter 15 : Basted

1.1K 23 2
                                    

Bianca Rage Gonzaga

"So, Mamaya?" Tanong ni Seven.

"Ah, I'll check my schedule." Sambit naman ni Third.

"Schedule?! Bakit? Babae mo nanaman noh?" Si Two.

Umiling lang si Third. Kanina pa sila naguusap about something. They have mentioned the words battle, gang,  and bloody. I think it's a gangster thing? Well, hindi naman talaga nila ako nakikita today dahil I decided to be invisible. Only Third who knows my secret can feel my presence.

Pumasok ako sa walang tao na room at doon na ako naging normal. Lumabas ako at sumabay sakanila.

"Hi guys!" Bati ko.

"Hi Ian! Teka! May tanong ako!" Sambit ni two. Lumapit siya sa tenga ko at binulungan ako. " Nag ano ba talaga kayo ni third?"

Umiling ako. " Sabi ko na nga ba eh!" Nakasmile niyang sabi.

"So, Pwede ba kayong pumunta sa bahay tonight?" Tanong ko.

"Why?" Kunot noong tanong ni Liam.

"Nothing. Gusto ko kasing makasama kayo. Bawal na ba yun?"

They just smiled awkwardly. "Well, Mamaya na lang lunch. Libre niyo ko ah? Bye!" Kumaliwa na ako sa may stairs. Sumandal muna ako sa wall at nakinig sakanila.

"Can we move the time of the battle?" Tanong ni Liam.

"What?!why?! This is the battle we've been waiting months ago!" Si Eight.

"Pasayahin naman natin si Bianca. Maybe she haven't moved on by her mother's death. Uggh! Nevermind!" Nakarinig na ako ng mga foot steps na palapit kaya pumunta na agad ako sa classroom ko. But something  inside me that wanted to burst. Im just happy that he cared,  I guess.

"Hoy! Ngiti ka jan?!" Si amber sabay upo sa tabi ko.

I shook my head. Lumapit saakin si Andru. I remembered what Eros acted nung sinabi niya kung sino ang soulmate ko. si Andru ba talaga yun? But wala naman akong feelings for him. And Wala naman ata siyang feelings for me too.

"Laro tayo mamayang lunch? Kasama mga iba kong ka team." Aya niya.

"Sure!"

"Sige! I'll wait for you at the gym." Then umalis na siya.

"I suggest na wag ka nang sumipot." Napalingon naman ako kay Amber.

"You sound so bitter. Did you two broke up?" Tanong ko.

"There was never an us. there will never be an us. Because of you." Sambit niya.

"Whaaattt??! Ikaw ah! Lumalaki kang bintangera! tigilan mo nga ako Ambs!" Sigaw ko sakanya.

She flashed a weak smile. "You'll see." Then bumalik na siya sa upuan niya.

Lunch

Kahit pinigilan ako ni Amber. There's nothing wrong in playing basketball,  right? Pumasok na ako sa gym. Kapansin pansin ang mga balloons na nagkalat sa floor.

"Andru?" I shouted his name again.

Then lumabas sila nung mga team mates nila. Hawak hawak ang isang karatula na nagpakaba saakin.

"Ian, Alam ko na ang baduy baduy ngayon ng ginagawa ko pero matagal ko nang gustong ipagtapat sa iyo ito."

Oh no. Somebody. Help.

Thirdy Crawford

"Amber, Si Ian?" Tanong namin.

Dahil nga hindi parin tapos ang aming Slave contract, obligado kaming sunduin siya at buhatin ang kung ano mang dala dala niya.

The RuleBreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon