Lander and Leslie Side Story 9

41K 278 31
                                    

Lander's POV

"Ngayon ang death anniversary ni Leticia simula nang namatay siya, Puntahan mo siya ngayon, Matagal ka na niyang gusto makita"

Tinignan ko ang lapida na nasa harapan ko, I knelt on the ground as I saw my mother's name, I smiled bitterly when I remember my mom's promise noong bata ako noong christmas eve na hinding hindi niya ako iiwanan, Akala ko talaga noon na hindi niya ako iniwanan pero matagal na pala niya akong naiwanan.

I was fooled by the looks by the twin of my mom, Tinago niya ang pagkamatay ng mama ko, Nagkunwari siya na siya talaga ang mama ko at ilang taon niya tinago saakin, Hindi ko na napigilan ang nagbabadyang luha at tuluyan na akong napahagulgol.

"Lander..." I turned around and it was the twin of my mom, Her name was Leah and she was my subtitute mother simula ng namatay siya, Nakaupo siya sa wheelchair habang ang nurse ay nasa likod niya, I signalled the nurse na lumayo then stood up and face her.

"Why?" She looked up, confused. "Bakit mo tinago ang katotohanan?"

"I was planning to tell you guys in christmas eve but I fell in love with the both of you, Kinain ako ng kasakiman Lander"

Naiyukom ko naman ang dalawang kamay ko, "Sakim ka naman talaga eh! Buong buhay ko, Ikaw lang ang pinakinggan ko, Buong buhay ko, Sunud sunuran lang ako sayo pati ang pinakamamahal kong babae ay pinagpalit ko sayo! That's because I love my mom so much! Pero....you're not my mom, My mom is dead"

After that, I left her na puro sama ng loob, Hindi ko kasi matanggap ang ginawa niya saakin, Ilang taon akong naging tuta para sakanya at si Leslie...Iniwan ko siya dahil yun ang last wish ni mama saakin pero...

Wala sa sarili ay pinagsisipa sipa ko ang mga damuhan, Sobra sobra ang nararamdaman ko ngayon, Galit, lungkot, dismaya, longing for someone, Lahat ng yun ay nararamdaman ko.

"Wag mo ipagbalingan sa damo ang galit mo" Lumingon naman ako and was shocked to know that it was Leslie, nakasuot siya ng puti. "Anong ginagawa mo dito?" I asked.

"Malapit lapit kasi ang ospital dito sa cemetery eh, Ikaw? Anong ginagawa mo dito?"

Dahan dahan akong lumapit sakanya and I hugged her tightly. "Can I stay at your place, Leslie?"

***

Leslie's POV

"Tea" I said as I placed the cup of tea in front of Lander, nakatingin lang siya sa kawalan at sa itsura niya ngayon ay parang ayaw niya may kumausap sakanya kaya ang ginawa ko ay pumunta muna ako sa kitchen and decided na magluto.

"Lander, Anong kakainin mo?" Tanong ko sakanya pero wala akong nakuhang sagot sakanya kaya wala akong magawa kundi kinuha ang fish nuggets sa fridge and I deep fried it. Hindi naman siguro siya magrereklamo, diba?

I yawned sabay kumuha ako ng yogurt sa fridge at umupo, waiting for the finish nuggets to get fried. Sinilip ko naman si Lander sa labas at nakatunganga pa rin siya, napakamot naman ako sa ulo ko dahil hindi ko alam kung anong nangyari sakanya. Typical him, Hindi nagsasabi kung ano ba talaga ang problema.

Living with Him (Revised)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon