(Flashback) Chapter 7

5K 96 0
                                    


It's been one week na walang bubuyog sa harap ko not totally wala dahil iniiwasan niya na ako. And i start to feel this way na parang hindi buo ang araw ko na pag walang tumutawag na Sungit sa akin.

Tuwing uupo siya sa harap ko kakamot siya ng noo niya para matakpan ako ng mata niya. minsan pa nga nakatakip sa mukha niya ang libro habang uupo.

"bess? May problema ba kayo ni Chard.?" Tanong ni Pia.

"wala bess bakit naman?."

"she's been looking for you even were far at minsan nagnanakaw ng tingin sayo."paalam niya sa akin.

Hindi ko ma iwasan na maguilty sa aking ginawa ngunit mas maganda na rin iyon para sa amin. And im not sure in my feeling ayoko ng umasa sa wala.

"hayaan mo siya Pia let's go." Sabi ko.


Were in our classroom right now hindi ko maiwan na titigan si Chard dahil nasa harap ko siya kahit naka talikod masasabi mo pa rin na gwapo siya at ngayon ko lang naman nalaman na may nunal pala siya sa bandang gilid ng leeg niya di mo yun mapapansin kung hindi mo titingnan galing sa likod

"Ms.Penny Gonzales.?" Tawag atensyon ng prof ko.

"ye.....s ma'am.?" Tanong ko.

"the board is in the front not in the back of Mr. Sebastian." Napatanga naman ako.

Nagsimula na ang tuksuhan dahil dun kaya napatingin ako kay Chard nakatalikod naman ito pero ngayon ko lang pala napansin na may salamin pala siya sa harap kaya nakikita niya akong nakatingin sa kaniya at nakita ko rin siyang napangisi tuluyan ng namula ang aking pisnge dahil dun and i just look away........



Thanks god natapos na rin ang klase and im the first one who got out in the classroom kasi pag nagtagal pa ako dun baka tuksuhin ako ng tuksuhin nila kay Chard.

"Staring is rude." Bulong niya at diretso lakad.

Napatanga naman ako dahil dun.

Hinabol ko siya at hinawakan ang kanyang kamay upang tumigil.

"im not staring at you." Paliwanag ko.

"yeah and the mirror can lie." Mapanuyang sabi niya.

Sabi ko na nga ba nakita niya ako sa mirror na nakatitig.

"it's just happen na nasa harap kita so madadaanan ko ng tingin ang likod mo."

"saan banda ang nunal ko.?" Out of nowhere niyang tanong.

"sa gilid ng leeg.!" Sagot ko na parang buzzr beater na sagot.

Napangisi naman siya at tinitigan ako sa mukha nagtama ang aming mga mata kinabahan ako ng unti unting lumalapit ang kanyang mukha papunta sa akin ng.

"yeah! You're not staring." Bulong niya sa akin.


Napatanga naman ako ng ma realized ko ang sagot ko.

"Ang tanga! Tanga ko.!" Sabi ko sa sarili.

Im on my way home na dahil kailangan kong ipagluto ng makakain ang aking Mommy ng tanghalian. Nakakapagtataka na bukas ang gate ng bahay namin. At sarado ang ilaw ng buong bahay hindi na lumalabas ng bahay ang Mommy dahil baka anytime soon baka daw umuwi ang Daddy.

"Mommy.!" Sigaw ko sa kabahayan.

"Mommy?" ulit kong tawag.

Malinis naman ang sala pero naka patay lahat ng switch ng bahay pero may amoy na patay na daga somewhere.

And when i open the switch........she's there hanging herself with a tie on her kneck.....


"MOOOOOOOOOOOOOOOMMMYYY." Sigaw ko na lang.



Everything happen so fast it's been one week na ng mamatay ang mommy at kaka libing niya lang kanina im all alone once again this life it's cliche iniwan ng tunay na magulang at babagsak din ako sa pag iwan ng mga umampon sa akin. But iv'e got more bigger problem.

"Humanap ka na ng bahay na titirhan mo dahil hindi ako makaka payag na mapunta sayo ang bahay you're just adopted lang naman."

"Tita Lenny baka ho naman pwedeng dito na lang po muna ako parang awa niyo na!." Pakiusap ko sa kanya.

"Ibinenta ko na ang bahay sa bangko and soon as possible kukunin na nila ang bahay." Sabi niya at sumakay ng kotse.

Kinatok ko window ng kotse at nagmamakaawa ako ngunit may mga taong matitigas ang mga puso. Hindi niya ako gusto ng maampon ako ng Mommy and Daddy pinaramdam niya sa akin lahat ng masasakit na salita pero pibag tanggol ako ng Mommy ko dun at nagkatampuhan sila.





I'M A MESSED NOW..........


YOU'RE MINETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon