Chapter 26

4.6K 84 5
                                    

Thank you for voting the whole Chapters guys!😘❤️❤️❤️ @Ilagasjoanne @ByroseLagat @EmmieCaimbon @Rubylaling30 my deepest thank you for you guys. ❤️




Penny P.O.V

i am staring at him while his talking on the phone i can't see his face pero ramdam ko ang tensyon niya sa kausap niya na parang hindi maganda ang nagiging usapan niya ng kausap niya over the phone.

it's been one week na kaming nakalipat sa bahay ni Chard and ive been thinking really deeply iba ang kinikilos niya nitong mga nakaraang araw he's phone is always with him lalayo siya kapag may kausap siya na parang ayaw niyang marinig ko or i am just not used to it dati rati naman kahit may kausap siya ay hindi siya lumalayo sinasagot niya ang mga tawag sa harap ko...... he's really suspicious.

"Mom?." agaw atensyon ng anak ko.

"yes! baby?." tonong lambing ko sa kanya.

"tch. im not a baby Mom ive grown up.!" iritadong sabi niya.

natawa naman ako dun dahil naiinis siya kapag talagang tinuturing ko siyang baby.

"tell me that after mo nang mag patuli." kindat kong sabi sa kanya na ikinamutla niya.

"Mom....please no." pahina niyang sabi na ikinatawa ko.

"see? your still a baby then." sabay smirked ko sa kanya.

"Hey Love, buddy lalabas na muna ako saglit may kukunin lang ako sa office." paalam niya na nagmamadali.

"it's Sunday Chard......it's family day." sabi ko sa kanya na hindi ako agree na umalis siya.

"pero kasi Love kailangan ko talaga na umalis." nag aalangan niyang sabi.

"it's okay Mommy im still here." sabay naman ni Charles na ikina ngiti niya.

"buti pa ang anak ko naiintindihan ako." and he winked to Charles and tap his head.

"i know Sunday is a family day but Love when i got home babawi ako lets eat outside." sabi niya sabay halik sa aking ulo at tuluyan ng umalis.

what kind of work in Sunday?.

lately he's been secretive to me kahit nasa trabaho nagkatampuhan pa nga kami dahil pinapa resign niya na ako at stayed home na lang para maging hands on ako kay Charles na sinang ayunan ko na lang para hindi na kami magkatampuhan at ma bigyan ko naman ng atensyon ang aking anak dahil since then lagi akong nasa trabaho.

"Mom? why Daddy is always on the phone?." obserbasyon niyang tanong sa akin.

"i am clueless too." buntong hininga kong sagot sa kanya at nag decide na mag handa ng lang ng hapunan.

kanina pa ako hindi mapakali parang hindi maganda ang pakiramdam ko habang tinititigan ko ang pinapakuluan kong baka..... dahil kaya to sa sekretong hindi niya pwedeng sabihin sa akin ito kaya yun?. napapa iling na lang ako sa mga na iisip ko baka dahil lang to sa trabaho kaya nagkakaganito siya..... tama trabaho lang yun.

ring....ring....

tunong ng cellphone ko pagtingin ko ay si Chard ang tumatawag.

"Love.?." alanganin niyang banggit.

"yes Love?." sagot ko sa kanya.

"i can't make it to lunch marami pa akong gagawin here sa office." paliwanag niyang sabi.

alam ko na ang mangyayari.

"it's okay tapusin mo na ang dapat tapusin." sabi ko.

"im sorry Love." bakas sa boses niya ang sincerity .

"okay lang Love." masaya kong banggit.

"i love you Love." parang paalala niyang sabi sa akin.

"take care okay? kumain ka na rin. bye." sabay baba ko ng telepono sa kanya.

"Daddy can't make it Mom?." malungkot na banggit niya.

i just nodded at him.

"okay he will make it up naman tommorrow at sa susunod pa." masayang banggit niya.

"yeah im sure he will." don't dissapointed me Chard.




Chard P.O.V

"HINDI PWEDE PIA ANG GUSTO MONG MANGYAYARI!!!." sigaw kong sabi sa kanya.

"pero Chard naka salalay dito si Penny at anak niyo at ang pamilya ko.!" pag pupumilit niyang sabi sa akin.

"I SWEAR!!! MAY IBA PANG PARAAN PIA NOT JUST THAT MARRIAGE WITH YOU." nang gagalaiti kong duro sa kanya.

"sige! Chard ikaw ang mag isip ng ibang paraan dahil yun lang ang madaling paraan para sa akin kasi yun lang ang paraan na alam ko para maligtas si Penny at ang pamilya ko.!" sabi ni Pia at umalis na nang conference room.

"DAMN!." sigaw ko sabay tadyak sa lahat ng upuan na nandito sa conference room.

"AHHHH." frustrated kong sigaw.

ayoko nang mawalay sa akin si Penny maraming pwedeng paraan para hindi siya masaktan huwag lang ang punyetang kasal sa kanya. i will never forgive those demons who wants to kill my love of my life.

i have to dig. i need to kailangan ko ang mga kaibigan ko kailangan ko ang tulong nila huwag lang ang plano ni Pia ayoko man silang madamay para kay Penny kakailanganin ko.

Siya ang kausap ko ng maaga at tatagpuin ko sa office i lied pa kay Penny dahil ayaw ko siyang mag isip ng kung ano wala naman kaming ginagawang masama.




Inumpisahan na naming mag plano ngunit ni isa sa kanila ay walang matinong plano.

"let's just shoot to kill that fucking monster.?" nag aalangang sabi ni Bryan.

"we need a police to come with us." suggest naman ni Ethan.

"we don't need too Pia's family is at risk then." napapahawak noo kung sabi sa kanila kanina pa sunasakit ang ulo ko kaka isip ng paraan kung papaano ko ililigtas si Pia at pamilya niya at ang mahal ko.

"then how about Penny to know all this stuff para hindi siya magdududa sayo at kay Pia." seryosong sabi ni James habang may hawak na heneiken sa kamay.

"what do you mean by that?." nagtataka kung tanong.

"i mean let Pia explain everything to Penny let's say forgiving each other there friends after all. then Penny will know our plans to so they don't conclude in any idea that your having an affair to Pia." paliwanag ni James.

"but im not sure to Penny she have a raging madness to Pia for what she done to us." mahina kong sabi.

"you know what James if im not your friend i will think you and Pia have something." naka ngising sabi ni Bryan.

"you just don't know Bryan but i know for sure i saw them once going out in the motel bro! haha." tatawang sabi ng Ethan samin na sabay namin tinignan si James.

"what you looking at Brothers huh! your just making a story Ethan fuck you bro.!" sabay bato niya ng lata ng heineken kay Ethan. na ikinatawa naming lahat.

"let's just get this thing right okay Chard?." paninigurado sa akin ni Bryan.

"yeah i do that and second plan is what will gonna happen next." sabi ko.

"Come on bro! James where you going?" napatingin naman kami ng biglang umalis si James at nagmamadaling lumabas.





im sorry for too late upadate.

YOU'RE MINETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon