Isang linggo na ang nakakalipas ng makilala ni Chard ang aming anak at isang linggo na rin niya akong hindi pinapansin o iniiwasan. Mangiyak iyak nun si Chard ng makaharap niya ang aming anak parang nabuo ang pagkatao niya at agad din siyang nag pakuha ng dugo nun. Yung mga mata ni Chard ay puno ng pagmamahal habang tinitignan niya ang aming anak.
"Daddy! Why Mom is lonely?". Rinig kong tanong ng aking anak kay Chard.
"Don't mind her na lang Buddy." Mas lalo akong napanganga sa sagot ni Chard.
Naka talikod kasi ako sa kanilang dalawa dahil hinahanda ko ang pagkain ng anak ko. Halos isang linggo na rin silang nag bonding dito sa hospital.
"Hey Doctora's here." Agaw atensiyon sa amin ni Tita Chiara.
"Lola Ganda!." Sigaw ng aking anak.
"Hey Tita what's the update." Tanong ni Chard.
Dun na ako napa harap sa kanilang tatlo sana pwede ng makalabas si Charles my poor son ilang araw na siyang di nakaka pasok sa school.
"Tita pwede na ba siyang maka labas ng hospital?." Tanong ko.
"Yeah pwede na siyang lumabas tomorrow clear na lahat kaya pwede na." Sabi ni Tita na ikina saya naming tatlo.
"Yehey! Pwede na akong pumasok sa school!." Masayang sigaw ng anak ko.
"Your safe now baby boy." Sabi naman ni Chard.
"Daddy I'm not a Baby." Sita ng anak niya.
"Hahahahaha yeah you are." Balik asar niya.
Nakita ko naman na lumapit sa akin si Tita Chiara sa akin na gusto akong kausapin.
"Tita thank you po!." Masayang sabi ko.
"Para sa Apo ko gagawin ko lahat Penny." Sabay namin tinignan sila Chard at Charles na naghaharutan.
"I've never seen him happy after 5 years Penny."
Dun na ako napa lingon kay Tita Chiara. What does she mean.
Araw na nang labas ni Charles sa hospital at wala ang kanyang Daddy kaya hindi kami maka labas labas dahil hinihintay niya daw ang Daddy niya.
"Charles pwede naman si Daddy dumiretso sa house. Dun na lang natin siya e wait.?." Sabi ko.
"But Mom he promise me." At napa simangot siya.Hay di na talaga siya nagbago di marunong tumupad sa usapan talaga ang Daddy mo Charles.
"Anak baka may importanteng meeting lang si Daddy mo." Sabi ko.
"So he's busy?."
"Oo" sagot ko.
"Hindi Anak I'm here." Saktong pagpasok niya.
"Daddy!." Sabay lundag niya sa kanyang ama.
"Hey you're heavy." Sabi niya at tumawa.
"Let's go now Daddy?." Sabi ni Charles.
"Yeah let's go HOME."
Nag tatalo kami ngayon ni Chard dahil sa kanyang sinabi after one week na hindi niya ako pinansin ganto ang ibubungad niya sa akin.
"Sa amin siya uuwi Chard." Laban ko sa kanya.
"Hindi sa akin siya ngayon.""Ako ang ina Chard dapat sa amin siya."
"Ako ang ama at matagal ko siyang hindi naka sama dahil pinag kait mo siya sa akin."
"Pinagkait mo siya sa akin Penny." Ulit niyang sabi.
"Pero pwede mo naman siyang dalawin naman hindi yung iuuwi mo siya sa inyo."
"Bakit Penny tingin mo hindi ko alam ang balak mo na itago mo ulit sa akin si Charles?."
I was stunned paano.... it was my planned nung una
"No. Hindi ko gagawin yun Chard." Sabi ko.
"I DON'T believe you. I hear you talking to your Father." Sabi niya at Tumalikod sa akin at bumalik sa kwarto ni Charles.
Biglang bumukas ulit ang pinto napa tingin naman ako sa kanya.
"Problema mo na kung sasama ka sa amin o hindi it's your choice kung ayaw mo." Sabay talikod ulit.
What the hell..... living in one roof with him.
BINABASA MO ANG
YOU'RE MINE
Romance5 Years Ago....everything change from my soul to physical of me from weak to brave from nobody to somebody a single to SINGLE MOTHER. Yeah i am a mother of child beacause of HIM. Whom i see a future growing old with him but turn out to be my greates...