Chard
Isang malakas na suntok ang dumapo sa aking pisnge na nagpawala ng balanse ko kaya napa upo ako. Kaharap ko ngayon ang Pamilya ng asawa ko dahil kailangan ko ng tulong.
Humawak sa Kwelyo si Hunt at pinilit akong patayuin akmang tutulungan ako ng mga kaibigan ko ng sumenyas ako na huwag.
"BA'T MO NGAYON LANG SINABI YOU SHOULD HAVE INFORMED US FROM THE START!." Galit na bulyaw sa akin ni Hunt.
Nagulat ako ng biglang humawak ang Daddy ni Penny sa kamay ni Hunt na naka hawak sa aking kwelyo.
"HINDI YAN NAKAKATULONG!." Galit na sita niya sa amin.
"I'm sorry." Di ma bilang kong sabi sa kanila.
Bumukas ang pintuan ng bahay at pumasok ang Daddy ko kasama ang Tita Chiara at ang Step Mom ni Penny.
"Ano ang plano?." Yun ang bungad ng Daddy ko sabay hawak sa aking balikat.
Hinala naman ako pa upo sa sala ni Tita Chiara at nagulat ako ng may dala nang first aid kit ang Step Mom ni Penny agad naman nila akong ginamot habang nakamasid ang mga kaibigan ko at si Hunt, Daddy at Daddy ni Penny.
Kalahating araw ng nawawala ang aking mag ina at ako naman ay hindi na mapakali paano kung may ginagawa na silang masama sa mag ina ko. A tears from my eyes appeared. Malalim na katahimikan ang namayani hanggang sa una na akong nagsalita.
"Nagmamakaawa po ako help me save...my Wife and Son." Isang pakiusap ko.
Lahat sila ay napa tingin sa amin.
"Kahit di mo sabihin gagawin namin." Sabi ni Hunt.
"Paano ba nag simula ang lahat ng ito?." Tanong ng Daddy ni Patrick.
Kinuwento ko ang lahat hanggang sa plano at hanggang sa pagiging tanga ko naka tanggap pa ako ng isang suntok galing kay Daddy ko naman.
"NG DAHIL SA KASAKIMAN SA PERA AY KAYA TALAGANG PUMATAY PARA LANG SA KARANGYAAN." Galit na sabi ng Daddy ni Penny.
"Isa talagang gahaman ang isang iyon." Sabi ni Hunt.
Biglang nag ring ang cellphone ni James kaya napa tingin kami sa kanya.
"Si Pia tumatawag." Sabi niya.
Mas dumagundong ang aking dibdib dahil dun huwag sanang masamang balita.
"Sagutin mo baka may lead siya sa mag ina ko." Nagmamadali kong sabi.
Ni loud speaker niya ang cellphone niya.
"James!." Sigaw ni Pia.
"Anong nangyayari Pia?." Yun agad ang sagot niya.
"Si Penny at si Charles ay sinama nila kung nasan ang pamilya ko." Sabi ni Pia sa mahinang boses.
Sa likod ng kabadong boses ni Pia ay may isang boses pa na nag salita yun ang kanyang animal na Daddy.
"See, madali lang naman ang gagawin mo aakitin mo lang si Chard mapapa satin na ang kanilang Company wala na tayong kalaban dahil wala nang hadlang."
"Ano pong sunod na plano?." Tanong ni Pia.
Rinig na rinig namin ang kanilang plano na pipilitin akong pa pirmahin na lang kapalit nang aking mag ina at kalayaan ng magulang ni Pia at pagkatapos nun ay papatayin na kaming sabay sabay.
"Hahaha wala na talagang hadlang." Huling rinig naming sabi ng Hayop na iyon.
Maya maya lang ay na end na ang call.
BINABASA MO ANG
YOU'RE MINE
Romance5 Years Ago....everything change from my soul to physical of me from weak to brave from nobody to somebody a single to SINGLE MOTHER. Yeah i am a mother of child beacause of HIM. Whom i see a future growing old with him but turn out to be my greates...