Kevin's Pov
Halos paliparin kona yung kotche ko nang may tumawag saking nurse at sinabing nasa hospital daw yung kapatid ko na si Kendie.
ano nanaman ba kasi tong pinasok mong gulo Nerdie. Hindi kona alam gagawin ko sayong bata ka.
Pagpasok ko sa hospital nagtanong agad ako sa nurse na nasa harap.
"Miss may pasyente ba kayong Kendie Morelos. "
"Wait lang sir . "
May tinignan sya dun sa papel na hawal nya.
"Yes sir. Nasa room 018 po siya."
"Sige salamat."
Pagdating ko sa kwarto na sinabi ng nurse kanina, nagulat ako ng may lalaking nakasakay sa wheelchair sa tabi ng higaan ni Kendie.
Halatang may iniinda pa syang masakit dahil sa pagdahandahan nyang pag galaw at sa mga galos nya din sa katawan.
Bigla akong parang gulay na nalanta nang makita ko ang itsura ng kapatid ko. May benda sya sa ulo at napakadaming galos sa katawan. Andami nyang pasa sa braso.
Lumingon ulit ako sa lalaking nakatalikod sa gawi ko.
"Excuse me. May i know you?"
Tanong ko sa lalaki.
Humarap sya sakin ng dahan dahan. Pero ganun nalang yung gulat ko ng makilal ko kung sino sya.
"What.are.you.doing.here.?"
"A-ah. Pre m-magpapaliwanag ako."
Nilapitan ko agad sya at kinuwelyuhan.
"Binalaan na kita diba.! "
Sigaw ko sa kanya. At akmang susuntukin kona sana sya ng biglang bumukas yung pinto at pumasok yung doctor na babae.
"Ahmm excuse me sa inyo."
Binitawan ko agad si mr. Montenegro at lumapit sa doctor.
"Doc ano napong balita sa kapatid ko.? Magigising napo ba siya.?"
"Sorry mr. Morelos magigising nga siya pero hindi pa siguro ngayon maybe tomorrow or next day or.."
"Or?"
"Or next week,month.. "
"Damn it."
Bigla ay napatingin ako kay mr. Montenegro ng bigla siyang napamura.
ibinalik ko sa doctor ung paningin ko.
"May importante pakong sasabihin."
"Ano yun doc."
"kung sakaling magising na sya. Asahan mong siya makakaalala."
"W-what? Wha d-do you mean doc.?"
"Malaki ang posibilidad na magkaroon siya ng amnesia. Pero temporary amnesia lamang ito. Bablik din lahat ng alala nya after a month or week lang. Dahil sa malakas na pagtama ng ulo nya ang huling nakasama nya lamang bago siya maaksidente ang maaalala nya. Tulad ng sinabi ko kanina. Wala na syang ibang maaalala even yung magulang nyo, friends, kahit ikaw hindi nya maaalala. pero si mr. Montenegro posibleng maalala naya dahil ito ang kasama nya bago sya maaksidente."
Para kong naistatwa sa kinatatayuan ko hindi pwedeng malaman nila mommy to. Paniguradong padadala kami ni daddy sa new york. Tumingin ako kay mr. Montenegro.
"Magusap tayo. Lalaki sa lalaki."
"Ok."
..........
~~To be continue~~
Pls vote and paadd nadin sa fb.. aprilcastro 😉
Fb group: sleepMoreToBeHappy
FB page: EDRIL stories
Website: http://edrilstories.www.com
BINABASA MO ANG
Back Off She's My Nerd
Teen Fiction****** Paano kung mainlove ang dalawang hate na hate ang isat isa.. Yung di nilanamamalayan inlove napala cla sa isat isa .. Sabay sabay nating abangan ang kwento nina Kendie At Eddieson. add nyu nadin ako sa fb aprilcastro 😉