Magic 4: Enchanted Academy

11.3K 295 7
                                    


"Enchanted Academy" i said with amazement in my voice. so this is what they're talking about? sa sobrang layo at paikot ikot namin sa gubat, ito pala yung school na lilipatan ko.

i still can't believe that this is real. every corner of the school is made with gold and diamonds. the sky is sky blue, napaka linis ng kalangitan at kitang kita mo ang kabuohan ng lugar na yon. biglang nag change ang panahon ng pumasok kami sa portal pero napaka lamig pa din. hindi ko maitatanggi na kitang kita pa din ang pag kinang ng palasyo na ito sa kalayuan, totoo ba ito? i still can't convince myself that i'm actually here.

parang lahat ng nababasa ko sa isang libro ay nangyayari sakin. kung nananaginip ako ay kailangan kong gumising, kinurot ko ang sarili ko pero naka ramdam lamang ako ng sakit, totoo nga.

"we're here, evia." my mom said. i saw the longing in her eyes, it looks like she missed every detail of this place. miss? naka punta na ba siya dito? that's impossible. buong 17 years kasama ko si mama. baka na hihimbang lang ako. parang sanggang dikit ko nga si mama dahil kami lang ang mag kasama palagi.

naguguluhang tumingin ako sa dalawa kong kasama na mukhang hindi na surprised sa nakikita nila.

"jeana and mama, can any one of you explain this to me? school na talaga to o palasyo? napaka laki. at bakit mga school supplies lang dala ko walang damit? akala ko ba dito ako titira?" naguguluhang tanong ko kay mama. napalingon si jeana kay mama at nag katinginan silang dalawa.

"oo nga dito ka titira, you don't need to bring your clothes dahil meron ka na diyan." mahinhin na sagot ni mama

"tsaka mo na tanungin ang iba kasi long story masyado. omg let's go! excited na ako." parang kinikilig na sambit ni jeana. childish. bago kami mag lakad papasok ay may kinuha si mama, isang kwintas. lumapit siya sa akin at isinuot yon. kwintas siya na merong naka sabit na maliit na bottle, sa loob ng bottle ay parang may mga maliliit na bagay na lumulutang at makinang.

"wag mo itong tatanggalin, maliwanag ba?"tumango lang ako at nag lakad na kami paloob. akmang bubuksan ko na ay biglang kusa itong nag bukas, cool. may bumungad samin na parang mala bouncer, napa atras ako ng bahagya dahil sa tindig nito.

"sino kayo?" panimula ng tagapag bantay ng school. tumingin ito sakin at pinag kunutan ako ng noo, dumako ang tingin nito kay jeana, nawala ang pagkunot niya ng noo.

nag takha naman ako kaya tinignan ko si jeana, nakataas ang kilay nito na tila pinaparating ang 'know you place' look. tinanggal ko na ang tingin sakanya at tumingin muli sa taga bantay na parang gulat. agad na naman akong nag takha kaya tinignan ko kung kanino siya nakatigin, kay mama? what's the matter?

"mada— pasok ho kayo"  ang kaninang masungit na taga bantay ay ngayon naging kalmado na. sinagot siya ni mama ng tango at ngiti. pag kapasok namin ay halos malaglag ang panga ko. this is beyond of what i expected. sobrang ganda ng loob nito, pag pasok ay merong red carpet ang entrance. pina lilibutan ng mamahalin na mga bagay ang paligid. napangiti ako dahil sa pagkamangha.

"evia, yung laway mo baka tumulo." tatawa tawang sambit ni jeana then she flipped her hair in my face again. wow? naka sanayan niya ng mag flip hair sa mukha ko ah. napa pikit ako ng mariin dahil sa irita. minsan gusto ko din gamitin sakanya ang mga kaalaman ko patungkol sa martial arts.

'god, you're getting into my nerves, jeana. i wanna kick your ass'

lumingon ito sakin na para bang narinig ang sinabi ko sa isipan ko at umirap siya "what did you say?" pataray niyang tanong, nginitian ko lamang siya.

"hehe wala, i said you're pretty" naka ngiti kong sambit sa kanya. she just rolled her eyes at hindi ko na lang ito pinansin. umiling nalang ako at nagpatuloy sa pag lalakad. ngayon ko lang din napansin na may mall dito. may mga fast food din i think hindi nga fast food to e, more like restaurants?or kung fast food man i bet hindi siya ordinaryong fast food, kasi parang kamay ang ginagamit ng chef dito para mag luto habang ginagamitan ng mahika.

Enchanted Academy : The Last Legacy 1-2 [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon