"What? Are you sure with that, Ruru? You're doing great at your job. Sayang naman yung mga pinaghirapan mo dito?"
Ruru nodded. "Yes, Ms.Chua. I am really sorry for all the thing I messed up. Aayusin ko po ang lahat bago ako umalis. My mom needs me. Tsaka matagal ko na din po kasing plan 'to."
"Okay. Kung final na ang desisyon mo. It's nice to work with you, Mr.Madrid."
Tumayo si Ms.Chua and she offered her hand to Ruru. He did the same thing and reached the hand of Ms. "Thank you so much Ms."
//
"Kamusta ang pag-uusap nyo?" Tanong ni Rocco kay Ruru pagkabalik nito galing sa office ni Ms.Chua. Kababalik lang din nya ng trabaho kaya medyo marami syang ginagawa ngayon.
"Nagpaalam na ako."
"So kelan ang last day mo dito?"
"Tatapusin ko lang ang christmas party then after nun, aalis na ako pa-canada." Malungkot na sambit ni Ruru.
"Mamimis ka namin, bro." Sambit ni Rocco sabay umakbay kay Ruru.
"Siraulo. Magtrabaho ka na nga lang dyan." Ingit ni Ruru. Napatigin sya ng bahagya sa pwesto ni Glaiza pero hindi nya ito nakita.
"Nasa pantry sya." Bulong ni Rocco
Hindi nya nalang ito pinansin. Kahit gusto nya itong lapitan at kausapin ay parang may pumipigil sakanya. Nasasaktan pa rin sya sa tuwing nakikita si Glaiza.
//
Days passed.
Araw na ng Christmas Party nila Glaiza. Lahat nagkakatuwaan. May ilan na kumukuha na ng pagkain. Nakailang paraffles na rin kasi sila at nakapag message na din si Ms.Chua para sa lahat ng departments ng company.
"Huy magsaya ka naman. Christmas party ang pinuntahan natin not araw ng patay." Kylie said. Nilapag nya sa harap ni Glaiza ang plate na may food. Sya na ang kumuha ng makakain ng kaibiga. Napansin nya kasing kanina pa ito matamlay.
"Sorry." Said Glaiza and she sighed.
"It's okay not to be okay, G. Pero now, lets enjoy this. Okay?"
Glaiza just nodded and smiled back at Kylie.
After nilang magsikain. Napukaw ng atensyon nila ang pagsampa nila Rocco, Pancho at Ruru sa platform.
"Oh guys, bago kayo tumili at kiligin dyan. Ruru have to tell us something." Rocco started. He handed the mic to Ruru.
"Thanks, Rocs. Before we sing. I just want to let you know na this is my last day here. I'm really grateful to know you all. Sobrang iksi ng time ko dito pero parang ang tatagal na nating magkakasama at magkakakilala." He looked at Glaiza. Pero nadismaya sya ng hindi nya ito nakitang nakatingin sakanya. Busy ang dalaga sa phone nito. "Alright, hindi ko na pahahabain to. I know, magkikita kita pa tayo."
"Okay. Let start this." Sambit ni Rocco.
"Wooo. Gusto mo lang magpasikat kay Sanya eh. Sanya, panuorin mo daw tong si Rocco. Torpe eh." Sambit ni Pancho. Rinig ng lahat dahil naka-mic sya kaya naman kinantyawan si Sanya ng kasamahan nila sa trabaho. And the lady cheeks turned in red like a tomatoes.
"Huy Pancho. Shut up." Saway ni Rocco.
Pancho started strumming the guitar. Kagabi lang nila pinag-aralan ang kanta kaya naman nangangapa pa sya sa nga chords nito.
"Huy, ayusin mo naman." Rocco said.
"Sorry naman. Aba damay na nga lang ako dito. Ganyan pa kayo sakin." Reklamo din ni Pancho.
Nang maayos na ni Pancho ang gitara. Napapalakpak ang mga tao.
Rocco:
Come a little closer
Flicker in flight
We'll have about an inch space
But I'm here I can breathe in
What you breathe out 🎵Ruru:
Let me know if I'm doing this right
Let me know if my grip's too tight
Let me know if I can stay all of my life
Let me know if dreams can come true
Let me know if this one's yours too🎵He looked at Glaiza. Sakto ding nakatingin ang huli sakanya. Pero agad na nagbawi ito ng tingin.
'Cause I see it
And I feel it
Right here
And I feel you right here🎵"You okay?" Kylie whispered.
"Yeah. I'm fine. Don't worry."
Rocco:
The vacuous night
Steps aside to give meaning
To Gemini's dreaming
The moon on it's back
And the seemingly
Veiled room's lit
By the same starRuru:
Let me know if I'm doing this right
Let me know if my grip's too tight
Let me know if I can stay all of my life
Let me know if dreams can come true
Let me know if this one's yours too'Cause I see it
And I feel it
Right here
And I feel you right hereAfter ng performance nila nagpalakpakan ang lahat. Tumingin sya sa pwesto nila Glaiza pero hindi na nya nakita ang dalaga.
//
After the party naisipan pa ng mga boys na lumabas at mag unwind dahil last night na nilang makakasama si Ruru. Pinagbigyan na din nya ang mga kaibigan dahil sigurado syang matatagalan pa bago nya ulit makakasama ang mga ito.