Three

101 16 3
                                    

Sedhyr's POV

"Tol, pag bigyan mo na lolo mo. After this you're already the new CEO. Makakahinga ka na." They don't get me. Sila kaya ang umarte sa harap ng maraming tayo na kunware isa kang pormal na tao. I don't even want to own the company pero sino pa ba ang pagmamanahan? Nasa US si Kyline, my one and only sister. Siya masaya at natupad niya kung ano talaga gusto niya.



Sedhyr Theo Walford, 23 years old and here keeping myself focused on this damn business world. Dapat nag-eenjoy ako pero ano? Wala akong magawa kundi magpakain sa kapaguran.


"Oo nga tol. Tyaka sa party? Nako sure ako madaming choices don!" Sinamaan ko lang ng tingin si Franco. May oras pa ba para mag-pakasaya? Kung pagka-graduate na pagka-graduate ko ako na agad ang nag papatakbo ng kumpanya.


"Gago! Alam niyo naman pinagdadaanan ni Sed diba? At tyaka title lang naman ang mababago. In fact madadagdagan pa ang trabaho niya. CEO yan hindi madaling hawakan." Ito gusto ko kay Christopher. Lagi niyang iniintindi sitwasyon ko. Gusto ko mang ngumiti pero papaano?


"Thank you sainyo. Pero I need to go may mga gagawin pa ako." Napabuntong-hininga nalang sila. Ang dami pang naka-line na business meetings at hindi ko naman pwedeng balewalain lang.


"Okay bro, don't worry we'll all be there tomorrow." Then I left.


"S-sir, Mr. Cortes is already waiting." Tumango lang ako sa secretary ko tyaka tinungo ang lobby.


"Where is he?" Bumungad ang naka-ngiting lalake sa akin. I don't even know why did he visited here.


"Mr. Cortes, it's pleasure to see you." Ayaw ni lolo na tinatawag ko siya as a family member pag na sa kumpanyak. Gusto niya pag business dapat lahat nasa ayos at pormal.


Sumenyas siya at alam na agad ng secretarya ko ang gagawin. Iniwan na kami ng sekretarya ko tyaka kami tumungo sa opisina ko.


"Business investors are increasing. At nabalitaan kong nangunguna ang kumpanya mo sa Pilipinas at Cambodia and even nominated as the most influential company sa US. For sure alam na 'to ni Kyline ." Of course alam na niya. Pero alam kong may ibang pakay si lolo.


"Tomorrow will be your party. May mga media na dadating and it will be out worldwide. You can't act like a normal person there. Matataas at successful na personalidad ang makikilala mo don so you better work things with high expectations and standards. Huwag na huwag kang gagawa ng ikakasira ng kumpanya. Maaasahan ko ba yon, Sedhyr?  Act professional." Kailan ko ba naramdaman na malaya ako? Simula iwan kami ng kapatitid ko ng mga magulang namin natuto akong tumayo sa sarili kong paa. Nakakasakal na, lo. Nakakapagod na.


Pero si lolo nalang ang nandyan sa amin kaya ko 'to ginagawa.


"Yes, lo." Tumango lang siya tyaka ako kinamayan.


"Congratulation in advance. Mauna na ako." Pagkahatid ko kay lolo iniwan ko na sa sekretarya ko ang ibang trabaho.

I immediately go home to memorize and deal with my speech for tomorrow's event. I should be happy for getting the title CEO. Pero hindi.

Unexpectedly Mated To A StrangerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon