Forty Two

93 1 0
                                    

Entice's POV

"Are you serious?!" So ayon, wala pala talagang kaalam-alam si Zephany sa nangyayare.

Kumalat lang naman na engaged na si Sedhyr sa ibang babae!

At walang ka alam-alam kung kaibigan namin?! Like, what the fuck?

"Shhhh! Eh kasi, En! Alam mo naman na nagkapatong-patong na din yung problema ni sir diba? Tyaka yun nga kanina yung pinag-usapan diba? Na wag munang magsasalita o mag oopen ng topic ng ganoon kay Zeph? Buntis siya, Entice! Bakla ako pero pinipigilan kong pumutak!... Teka anong connect?" Napa-irap nalang ako kay Patrick at tyaka bumalik sa malalim na pag-iisip.

Akala ko alam na ni Zeph yung balitang ikakasal na sa iba si Sedhyr.

Maya-maya pa ay biglang bumukas ang pinto kaya nag busy-busyhan ulit kami ni Patrick.

Hinayaan na namin siyang lumabas dahil pumayag na din sina mamang at Kyline. Paano ba naman kasi, kanina may mga iilang reporters ang nambulabog!

Like what the hell! Do they even know what privacy means?

"Oy mga baks! Huwag niyo na pala akong tulungan! Naayos ko na yung terrace! Buti nalang may mga bulaklak na tanim sa garden! Kakaloka! And by the way, pauuwiin ko kayong lahst mamaya!" Napa-irap nalang kaming dalawa ni Patrick at tyaka tumango sakanya.

"You don't have to tell us that. We know what you're up to! Kami pa nga ang nag-bigay sayo ng idea." Sabay irap ko pa.

"Nyenye! Basta mamaya ha! Kunware wala kayong alam tapos ang sabihin niyo kay Sedhyr, namamahay mga pwet niyo e taeng-tae na kayo! Ganon!"

"Hoy alam niyo ba nakapag-luto na ako ng Kaldereta!" Pag-mamayabang pa niya. Napatawa nalang kami ni Pat at tyaka siya sinakyan. Siya lang namab ang nag-halo ng timplado ng ulam!

Nakakatuwang isipin na masaya ngayon si Zephany. 'Yon naman talaga ang gusto namin 'diba?

Pero sana... Hindi lang hanggang ngayon yang mga ngiti niya.

Nasaktan na siya dati, at sana ngayon tuloy tuloy na siyang mahulog muli... Sa tamang tao.

"You know what? Bakit hindi pa tayo umuwi ngayon? Hindi ba papauwi na din sina tita?" Pag-aya ko pa at paglaki ng mata kay Pat.

Buti nalang sumang-ayon agad siya.

"Ay oo! Sabay sabay na din kayong bumalik bukas ha! At ikaw naman Pat! Umabsent ka nalang ulit sa work!"

"Hoy jokla ka! Bawal na, hindi porket pinapayagan akong lumiban ni sir e lulubos-lubusin ko na! Siguro half day ganern! Basta tiran mo ako ng mga ulam! At mga fafa!... Aray naman, En!" Inirapan ko siya pagkatapos kong hampasin ang kanyang braso!

Dyan 'yan magaling e!

"Oh siya! See you again, tomorrow! I love you mga bibi ku!" Sabay yakap niya pa sa amin ng may kasamang pang-gigigil.

"Ay! Nakakaloka! Baka maipit si baby!" Sigaw pa ni Pat kaya nag-tawanan kami.

Hindi na namin naantay sina Sedhyr at nauna na din.

Zephany's POV

"Mamang! Okay na po ba yung binebake ko?" Sigaw ko pa. Nakalimutan ko kasi! Paano ba naman kasi, chinika pa ako nung dalawa bago sila tuluyang umalis!

"Ay susko! Muntikan na ngang masunog! Mabuti nalang at dumating si Kyline. Kayo lang naman ang maalam gumamit niyang oven!" Napakamot nalang ako sa ulo at tyaka yinakap si mamang.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 17, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Unexpectedly Mated To A StrangerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon