Twenty

73 16 7
                                    

Sed's POV

As I parked my car in the garage, I immediately face her to tell her that we're already here. 

But then I ended up staring at her. Tila nakikisama sa kanya ang sinag na nagmumula sa Buwan.  She's in a deep sleep while being lighted perfectly by the dawn. 

I wonder,  ano kaya ang iniisip niya after nang nangyare sa amin.  When I owned her and impregnated her unexpectedly. 

She's carrying my child... Our child.  No, not really. I mean, hindi pa nga ako sure na anak ki talaga ang dinadala niya.

“Hmmm..” Bago pa siya mag -inarte binuhat ko na siya at dinala sa aking kwarto. 

"Oh iho, kamusta ang lakad niyo? " Inayos ko muna ang aking damit na nagusot sa pag baba ko kay Zephany sa kama. Bago ako humarap inayos ko muna eto. 

"Ayos naman ho.  Bakit po di ka pa natutulog?  It's already 10 o'clock. "

"Inaantay kita. Kung hindi mo mamasamain, sino ang babaeng yan? Siya na ba ang kasintahan mo?" Ngiti lang ang naisagot ko sa tanong ni mamang. 

"Hala sige't magpahinga ka na din.  Naiintindihan kita, anak.”

This is not the right time. .. Hindi pa ngayon... 

"Ang lamig. Hug mo ako papi!"

Napairap nalang ako sa aking narinig tyaka siya kinumutan. 

Lumabas ako ng kwarto ko tyaka tinawagan si Kyline. 

"Kyline, I texted you but you're not replying kaya pwede ka ng umuwi."

"I'm really sorry, kuya! Something came up... Kuya, can you please let me stay here for a month? He really needs a company." I sighed as I answered her.

" What do you mean month? You've been staying there since last month at mag two two months ka na ngang nandyan. Just stay safe okay? Alam mo naman na nag-aalala ako ng sobra tuwing hindi mo sinasagot mga tawag ko. So you better answer it or I'll go there and fetch you."

" Hehehe! You're the best kuya ever! Babawi ulit ako promise and hey don't forget to use your vacation! Eat a lot and enjoy! I love you, kuya!  Got to go! Bye!" Napabuntong hininga nalang ako ng pinatayan ako ng butihing kapatid ko.

Napako ag tingin ko sa coat na nakapatanong sa center table.

It was mine. Ito yung hinahanap ko, nanawala noong grand party celebration ng pagiging CEO ko.

Did she brought it here? Ano ba, Sedhyr! Malamang.

Napakamot nalang ako sa ulo at tyaka tumungo palabas ng pintuan ng aking kwarto.

"Kuya Naldo." nagulat naman ako noong napatalon ito.

"Sir, i-ikaw po pala yan!"

"Oh bakit hindi ka pa natutulog?" Napakamot naman siya sa ulo niya.

"E-eh sir, naalala ko po kasi si Ms. Zephany. Siya po pala yung babae sa Subway. Wala lang ho, skl." Napatawa naman ako bigla sa skl niya.

Unang kita ko palang kay Zephany alam ko na siya talaga yung nakasama ko sa Subway noon. Iisa lang pala sila.

"Kuya Naldo, sige na ho matulog na ho kayo. Bukas po pala pwede na kayong umuwi. Mag babaksyon ho kasi ako sa trabaho."

"Nako! Matutuwa si Lerena neto! Maraming salamat, sir!"

Napag desisyonan kong sa sala muna magpahinga.

Ipinikit mo ang mga mata ko haggang sa tuluyan na aing hilanin ng antok.

Nagising ako sa ingay ng isang aso. Damn! Ngayon na lag ulit aki nakapag-pahinga ng ga'non ka tagal!

I owe my sister a lot.

"Awwww! Manang! Grabe ang cute talaga netong si Finther no! Parang mas maganda pa siya sakin!"

"Alam mo, iha? Noong una ko yang nakita, nako takot na takot ako kasi muka siyang mangangain. Tignan mo pa ang kanyang mata! Pero masaya siyang kasama lalo na't malambing."

Bumangon na ako at dumungaw sa malaking glass window.

Nakita kong nilalaro ni Zephany si Finther. Habangg si manang nama at masayang tinitignan ang dalawa.

Napako ang tingin ko sa tawang pinakakawalan ni Zephany.

"Bibi Finther! Wahhh, so cutie bibi!" Natawa ako sa pag iba niya sa boses niya at ginawa itong maliit.

She was giggling up on Finther.

Hindi ko namalayan na tinungo ko na pala ang kinaroroona nila.

Agad naman akong sinalubong ni Finther na tila ba'y close na close na kami.

"Theo, anak. Gising ka na pala. Halina at mag almusal na tayo. Nako iyang si Zephany, nag pumilit na tumulong sa akin." I look at her and she just smiled at me na para bang may ginawang kalokohan.

"Hali kayo. Kakain na." Inantay ko siyang makalapit sa akin pero ayaw niya talagang gumalaw.

Sinenyasan niya ako na lumapit sakanya.

Aarte nanama ata ang isang 'to.

"What now?"

"Eh kasi.. Si Finther tumae tapos.. Hehe naapakan ko." Napatingin ako sa kinaroroonan ng paa niya at naka-apak nga siya.

Hindi ko alam pero natawa nalang ako sakanya.

"Pag tatawanan mo nalang ba ako?!" Pinanlakihan niya ako ng mata at tyaka ko siya iniwan.

"Hayop ka talaga!!!! Wahhh!" Nakaya niya ngang pumunta mag-isa dito e.

Kaya niya na yan.

.....

Hi to my new mutuals! Happy reading, Jeenies! Don't foeget to vote!

Ps: Na-momotivate ako sa comments niyo so sana mag comment lang kayo. Thankyou!

.....

Unexpectedly Mated To A StrangerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon