Sedhyr's POV
"G*go! Hindi pa rin ako makapaniwalang ikakasal ka na!" Sigaw pa ng aking kaibigan na si Franco.
Magkakasama kami ngayon sa condo, even Zephany, she's also with her friends.
Yes, I am already engaged and about to get married!
Nakakagulat pero I am sure with my decision. This is not just about my feelings for her and about my responsibility for our baby but this is a fucking real and sincere commitment.
Noong isang araw, nakatanggap ako ng mga death threat na hindi ko pa sure kung galing nga ba talaga kay lolo. E sino pa bang pwedeng magpadala ng pananakot at pag-babanta hindi ba?
At tama ang hinala ko, nagpadala si lolo ng tauhan niya sa France noong isang linggo, yon na nga ang babaeng nakita ni Zephany.
Nang makita ko ang takot sa mga mata ni Zephany doon na naging buo ang loob ko.
Alam na ng lahat ang tungkol sa amin, maski na ang mga bumubuo ng Walford Company, mamang at mga kaibigan at kapamilya ni Zephany.
What's the sence of hiding our relationship to them kung wala na din naman kaming maiiwasan?
Company's staffs, media and all. Wala na akong pake basta kasama ko na si Zephany.
"Doble pre! Ikakasal na tapos may binyagang sunod agad!" Xander said.
I've decided to tell the world what Zephany and I are, that we are really together and there's no turning back. Hinanda ko na ang aking sarili sa mga posibleng mangyayare.
Unfortunately, hindi maiiwasang madamay at magiit si Zephany. Social media sucks, doon sila magaling, bash and all. Buti nalang at madaling kausap si Zeph. Hindi ko kasi siya pinapagamit ng social media. I don't want to stress her, plus the fact that she's pregnant for pete's sake!
"Aba! Lalo naman ako hindi ba?! Akala ko nag-bibiro lang yan na kasama niya daw girlfriend niya sa France and boom! Muntik pa nga akong upakan! Kasi ba naman, tinawag aking pogi ni Zephany."
"Kasapak-sapak ka naman kasi." I said that made them laughed so hard.
"Basta bro, masayang-masaya kami sayo. Puta, tignan mo yang ngiti mo! Parang wala kang prinoproblema! 'Di kagaya nung dati!"
"Sinabi mo pa!" Sigaw pa ng isa sa kanila.
"Eh paano na lolo mo niyan? For sure he has a plan." Luis asked.
"He already started it. Pero wag na kayong mag-alala. Alam ko kung ano ang gagawin once na kalabanin niya ako at si Zephany. Sa huli, I'll choose to be with Zephany. Kahit na ano pang mangyare."
"Shet! Ganyan ba pag may love life?!" Putol ni Xander kaya nauwi ulit kami sa biruan.
Maya-maya pa ay biglang lumabas sa kwarto si Zephany ay lumapit ito sa akin na parang batang magsusumbong sa kanyang magulang.
"H-hi... Hiramin ko muna si Sed hehe." Sabay hila pa sa akin.
"What's wrong?" I asked her.
"Inaaway ako nina Entice! Sabi ko kasi sakanila gusto kong magkaroon ng sampung anak!" I was literally shocked at ganoon nalang din kalakas ang ubo-ubuhan ng mga kasama ko.
"May sakit ba kayo?" Tanong pa niya sa mga kasama ko kaya napatawa ako.
"Just go with the flow, love. Baka nangaasar lang sila kasi they miss you. Nabigay mo na ba ang mga pasalubong mo sakanila?" I changed the topic. Mahirap na, kung saan-saan pa naman minsan napupunta ang usapang ganito.
"Baka pasalubong mo kamo. E ayaw mo kaya akong pagastusin! Hmmp! Dito nalang kasi ako! Diba nga?" Tanong pa niya sa mga kasama ko kaya agad naman silang tumango habang nagpipigil ng tawa.
"Hoy, Zeph.... Oh! Hi, boys!" Bati ng kaibigan niyang si Patrick. Bumati naman pabalik ang aking mga kaibigan.
"Hehe, kukunin lang namin si Zephany."
"Go with them, Zephany. We'll talk later, 'aight?" Tumango naman siya at tyaka nagpahila kay Patrick.
"Ang ganda ng lahi niyo, bro!"
"Oo nga, na-iimagine ko na e. Ang swerte mo, bro!"
"More than lucky." I added.
Zephany's POV
"Aba! Anong masama sa sampung anak?! Ayaw niyo non?!" Inirapan nalang ako ng dalawa tyaka ulit nilantakan ang mga pagkaing nakahain. Wow rhyming!
"Manahimik ka na nga, Zeph! Nakakaloka ka! May naisip na ba kayong pangalan?" Umiling naman ako kasi wala pa talaga. Aba! Wag ako sisihin niyo!
Si Sedhyr sisihin niyo!
"Hehe, wala pa nga e."
"Sampu ka pa dyan ha! Mag-isip muna kayo ng name ng magiging inaanak ko." Aba! Teka, ano nga ba pwede?
Zephanyours Truly? Bet niyo ba?!
"Hoy bakla, hayaan mo sila! Maaga pa naman e, apat na buwang palang buntis yan." Tumango-tango naman ako sa sinabi ni Entice.
Yes, I'm 4 months preggy na mga mare! Ang alam ko nga pwede na atang malaman yung gender ni baby e. Pero busy pa kami, dami kasi naming fans ni Sedhyr.
#WhoYouKathniel
"Basta! We're happy, very happy for you Zephany. Kasi finally naunahan mo ako. Charot!" Minsan hindi ko alam kung may seryoso bang sasabihin itong si Pat!
"Tyaka aba nandito lang kami ni Pat, ready to resbak! Isang tawag mo lang!" so ayon sila yung naiyak imbis na ako.
"Yieee! Parang kayo yung buntis kung makahagulgol kayo. Ano, mamatay na ba ako ha?!" Napaka oa kasi! Inungkat na lahat!
"Syempre! Gaga ka ba?! Para ka kaya naming baby sister dahil isip-bata ka tas ngayon konting kembot nalang may baby ka na!"
"Oo nga! Naalala ko may mga utang ka pa sakin..." Aba! Langya talaga netong si Pat!
"Kahit yung bayad nalang e yung boys doon sa labas. Pereng mesh..." Ayon binatukan ko na siya kaagad.
"Eto naman! Hanggang ngayon, mapanakit! Charot lang, gagayahin ko nalang yung sinabi ni Entice, nandito lang kami para tanggalan ng kilay lahat ng aaway sayo! Subukan lang nila at ako ang makaka-sabunutan nila!" Yuck! Talsik pa laway ni Patrick!
"Wow, may pa-shower ka pa!"
"Fresh from Sensodyne." potek.
Maya-maya pa ay kinatok na kami ni Sedhyr at niyaya na para kumain ng dinner.
Napahawak naman ako sa dibdib ko dahil bigla etong bumilis. Yung feeling na kinakabahan ka, kasi nahuli kang nangongodigo ng teacher mo!
"Shutangina!!! Manganganak na ata ako, Sed!" Sigaw ko dahil sa tindi ng nararamdaman.
"You're just 4 months pregnant, Zephany. May masakit ba?"
Bigla naman akong nautot kaya napuno ng tawanan lahat.
"Cr lang ako." Sabay peace sign sakanya.
....
Still ongoing and editing. Sorry for the typos and all!
Happy reading, Jeenies!
#11 in Pogi
....
BINABASA MO ANG
Unexpectedly Mated To A Stranger
HumorONE NIGHT. They met unexpectedly, just how fast they fell to destiny's greatest twist. Can both of them handle the unexpected twist of their fate? "You'll always be my greatest unexpected twist." (Highest ranking - #1 in Mated)