Chapter 29

46 19 0
                                    

KEI

"Aoi, can we talk?" I entered her room without knocking the door. I don't have time for that, I really wanted to find out what was Stacey meant for what she said earlier. Hindi ko maintindihan ang lahat at sa tingin ko'y makatutulong si Aoi sa pagpapaintindi sa akin.

"W-what was that all about, Kuya?" Nadatnan ko itong nakaupo sa study table niya at may hawak siyang picture frame na nakataob na. I just look at it. Nakita ko itong napalunok. I wanted to know what is it but I don't have time for it. Iba ang pakay ko kaya tungkol doon ang itatanong ko.

"What did Daniel told you about Jamaica?" Binitiwan niya ang hawak na picture frame at pinaikot ang swivel chair niya paharap sa akin. Tumingin ito sa kawalan wari'y inaalala nito ang tungkol doon. Ilang segundo lang iyon at tumingin ulit sa akin.

"Don't mind that, Kuya. That was just a false accusation," she said then looked away. Humarap ulit ito sa study table niya at kunwaring nagbabasa ng libro. But I know her so well, ginagawa niya iyan kapag mayroon siyang iniiwasan.

"Aoi, don't make me repeat my question." Natigilan siya saglit at humarap ulit sa akin. She sighed.

"Daniel said that Jamaica texted him that day, pretending to be me. He said he was desperately wanted to talk to me so he came. But it turned out to be Jam's doing. And he said, Jam confessed to him. He even said that Jam ruined us. That it was Jam's fault why we broke up. And why would Jamaica do that? She's my bestfriend!" Napaatras ako ng isang hakbang. I didn't expected it. Magagawa ba talaga iyon ni Jamaica sa kapatid ko?

Bigla kong naalala ang sinabi ni Stacey kay Jamaica noong araw na iyon. The time when Jamaica received four slaps from her.

'Para iyan sa kalandian mo.'

'Para iyan sa kapatid kong siniraan mo.'

Siniraan? That would probably means that Jamaica told Aoi that she saw him with another girl? And because they're bestfriends, Aoi believed it.

'Para iyan sa kaibigan mong inahas mo.'

"Because Jamaica liked Daniel, too." Wala sa sariling sabi ko. Nakita ko namang nagulat si Aoi sa sinabi ko.

'At para iyan sa akin at sa kaniya na dinamay mo sa kalandian mo!'

And she told Aoi to do that plan, to use me to hurt Stacey. Para magalit si Daniel sa akin at sa kapatid ko. Para wala ng chansang magkabalikan sina Aoi at Daniel.

"W-what did you just said, kuya?" Hindi ko napansin ang tanong niya nang may bigla akong maalala.

Tumakbo ako papunta sa kwarto ko at dumeretso sa drawer. I need to find that thing. That might help us confirm the truth.

'I know I don't have the right to tell you this. Pero nahihirapan na si Stacey at Daniel sa ginagawa niyo. They're also a victim, hindi lang si Aoi. Kaya sana, itigil niyo na ang plano niyo.'

That stranger... He's right. We're all the victims here.

'Please, Kei. You just misunderstood Daniel. He didn't cheat. If you want to confirm, go to Alice in town restaurant. And this, it will be a big help. Just... Just don't bother Stacey anymore.'

Where's that fucking flashdrive?!

"Sabing ayaw na niya eh! She doesn't love you anymore because you are cheater. You cheated on her! Oo, inaamin kong ako 'yong nagtext sa 'yo na pumunta ka rito!"

When He Fall in LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon