Chapter 28

38 18 0
                                    

STACEY

"Stace, I know I hurt you and caused you a lot of trouble for this past few days and I'm really sorry for that. I mean it." Sunud-sunod na tumulo ang luha ko. He's so sincere in every words he said and it hurts a lot because I still can't forget of what he did. Hindi mawala sa isip ko ang katotohanang sinaktan niya ako.

Nakita kong may kinuha siya sa bulsa. Lalo akong naiyak nang makita ang isang maliit na kahon. Akala ko peke lang ang lahat ng ito, pero bakit may totoong singsing?

Hinawakan niya ang kanan kong kamay at dahan-dahang isinuot ang singsing doon.

"Please accept this ring as a symbol of my love for you. As it encircles your finger, may it remind you always that you are surrounded by my enduring love." Napatakip ako sa bibig ko upang pigilan ang hikbi ko. What are you doing, Kei? What is this?

Kumikirot ang puso ko ngayon. Hindi ko alam kung sa sobrang kasiyahan o dahil nasasaktan ako. Bakit kailangan niya pang gawin ito?

"It's your turn, Stace." Napatingin ako sa estudyanteng nagpapanggap na pare. Nakangiti ito habang tumango-tango. I know what he is trying to do, he's cheering me up. But what would I say? I don't know...

Kinuha ko ang isang singsing na nakalagay pa sa kahon. Nanginginig ang mga kamay kong hinawakan ang kanang kamay ni Kei. Pumikit ako at inaalala ang masasayang araw na kasama ko siya. Reminiscing our happy moments together helps me forget the bad things happened. Sa ganoong paraan ay masabi ko sa kaniya ang nararamdaman ko noong mga panahong iyon.

"For the past three years, I've been watching you from afar. Seeing you makes my heart flutter..." I smile as I look into his eyes. Seryoso lang itong nakatingin sa akin. Hindi ko alam kung ano ang iniisip niya sa mga oras na 'to pero kitang-kita ko ang nagingiligid na mga luha sa mata niya.

"I don't know, but you have this kind of effect on me. And you have no idea how I felt when you added me on facebook. Para akong atakihin sa puso sa sobrang saya." Natawa ako nang maalala ang mga panahong iyon. Hindi ako makapaniwala noon. Napaisip nga ako kung paano niya ako napansin.

Narinig ko ang tawanan at hiyawan mula sa paligid. And I, myself can't believe that I'm confessing right now in front of my schoolmates. But I did this to let him know what I really feel for him. At kung gaano niya ako nasaktan sa ginawa niya.

"That time, when someone bumped me, I was mad and wanted to yell to that person. But when I saw that it was you, I was like an ice cream placed under the sun, melting. And ended up speechless." Narinig ko ang pagtili ng mga kababaihan at hiyawan ng mga kalalakihan. Napangiti ako nang maalala kung paano ako kiligin noon.

"When you texted me, wondering where did you get my number... When we talked over a video call... It made my nose bleed because of excitement." Sunud-sunod ang mga luhang kumawala sa mata niya kaya pinunasan ko iyon. Hindi ako sanay na nakikita siyang umiiyak kaya nasasaktan din ako ngayon.

"Awwee. Ang sweet nila. Perfect couple."

"How I wish I have a boyfriend like him."

Natawa na lang ako sa mga sinasabi nila. Bigla tuloy akong naging proud sa sarili kong ginawa iyon ni Kei para sa akin. But how I wish there were no other reason behind it.

"Noong hinatid niyo ako sa room ko, that's when my classmates started harassing me. They asked what our relationship was. Gustung-gusto kong sabihin sa kanilang boyfriend kita but I don't want assume. Feelingera lang ako kapag kasama ko si Kylie." Tinignan ko si Kylie na nasa gilid. May hawak itong panyo at namumula na ang mata at ilong nito sa kakaiyak. As if namang totoo ang lahat ng 'to. Kung makaiyak ang OA lang. Psh.

When He Fall in LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon