ALEXANDRA
Tuwang tuwa si Lux habang nasa Enchanted Kingdom kami. Ang kyut. Kasi sabi ko diba pagkatapos kong magbihis may pupuntahan kami, ipapasyal ko sila.
Pero paano ba kami nakapunta dito? Simple. Tinawagan ko si Gasper para samahan kami, siya lang naman may kotse eh. Nung una parang nainis sa akin Si Gasper kasi daw nag-iisip pa daw siya hindi naman niya sinabi kung ano ba 'yun basta mag-iisip daw siya. Nakaka bobo talaga usapan namin kanina. Pinipilit ko nga pero ang sabi niya
'Babae nga! Ang kulit.'
Yun nabadtrip ako alam niyo kung sinabi ko?
'Ah sige sasabihin ko sa Papa ko hindi na lang ako mag papa-drive sayo kasi may babae kang iniisip.'
Natawa ako kasi biglang nag-iba yung kulay sa mukha niya na parang natatae kaya napa oo ko siya. Utut niya, siya? Mag iisip ng ibang babae bukod saakin? Imposible ata 'yon. Hah.
Lumapit sa akin si Gasper parehas naming pinagmamasdan yung si Axel at Lux na kasama ni Mama.
"Kung sakali bang ipakilala kita sa mga kapatid ko ayos lang sayo?" Napatingala ako sa langit. "Bakit hindi?" at pumikit ako.
"Pero alam mo, I'm really scared of your father. I feel like ayaw niya talaga saakin. Does it really matter kung I had sex with different girls in my past?"
"Hindi mo lang feeling, ayaw niya talaga sayo." Biro ko sa kaniya, sinundot niya ako sa bewang haha kyot. Speaking of Papa hindi ko siya nakikita doon. "Asan nga pala si Papa?"
"Nasa likod niyo."
"Oh he's in our back." Napatingin kami sa isa't isa at nanlaki ang mga mata. Sunod lumingon kami oo nga andun nga.
"Papa." Bigla niyang hinila ang kamay ko kaya nagkalayo kami ni Gasper.
Tinuro niya si Gasper "Oo mahalaga yun. Kita ngayon kinekwestyon mo ako. Hindi ka kasi isang ama, malay natin may iba ka nang anak sa ibang babae mo ng nakaraan. Iniingatan ko lang ang anak ko! Tara na!" Hinila na niya ako papunta kila mama.
"Papa! Ano ba!" pilit kung kumalas sa hawak niya. Galit na galit siya.
nang makarating kami kila Mama "We're going home!" sigaw niya.
"Tone down your voice." Mom said trying to calm dad. Dad breathe aggressively.
"We're going home without that bastard boy. C'mon."
Lumingon ako at nakita si Gasper puno ng panghihinayang. Ang bilis ng mga pangyayari, kanina lang nag-aasaran kami. Nakita kong bumuka ang bibig niya pero nasarado ulit at napapikit. Tumalikod siya at sinipa yung halaman na nasalikod niya kanina.
Hindi ako nagsalita sa buong byahe namin. Wala kaming kotse malamang sa bus kami. Napansin din yun ni Axel at Mama. Wala namang muwang si Lux. Si Papa seryoso lang. Hanggang sa pag-uwi hindi ko sila pinansin.
Diretso ako sa kwarto ko at balibag na sinarado ang pinto. Kaagad kong tinawagan si Gasper.
"Sumagot ka please." Nagriring lang. Kaso babae yung sumagot the subscriber cannot be reach daw.
Hanggang sa naka 22 missed call na ako, sobrang lakas na ng ulan sa labas. Buti nakauwi na kami.
Pero hindi parin niya sinasagot yung tawag ko.
Badtrip.
_____________________________
AXEL
Tsk. I hate it when my sister looked down. Ganun ba niya kagusto yung lalaking yun at hindi niya iniisip na prinoprotektahan namin siya?
Sigh, good thing I have that bastard's phone number.
After 3 rings he answers it.
(Yes Axel, why are you calling me?)
"Is it bad?" I asked sarcastically.
(Not at all.) And he sneezes. I could hear heavy rain through his phone. In my conclusion, he's under the rain awhile ago but now he's inside his car.
"You're sick right? Why are you under the rain awhile ago?"
(How did you know? Are you here?) He replied, surprised. Which actually answered my question.
"I'm not dumb. Tss I hate to do this but I'm going to find a way for you to meet my sister."
Tumahimik muna siya ng ilang segundo
(No.)
"No? bakit?" nagtataka ako ngayon.
(I won't let that happen. Your father is really mad and I don't want him to get mad to your sister. It will be a big trouble if you try to let her see me. Don't worry, I'm going to talk t her at my office.)
He really likes my sister? Really?
"Do you really like my sister?" Deretsyo kong tanong.
(No.)
"WHAT?!"
(Because I love her)
Suddenly my throat became dry. That was cheesy.
(Kahit ano pang gawin niyo, hide her, try to make her mad at me. I won't stop loving her and I'm going to make a way to prove to all of you that I'm the only one who deserves her.)
At binaba na niya yung cellphone.
I smiled, he really don't like my sister.
He loves my sister
____________________________
GASPERMy past really do matter. Alex' father was right. Hindi pa kasi ako ama at wala pa akong kaalam alam kung ano ang nararamdam ng isang ama.
Ama na ang gusto lang ay protektahan ang kaniyang anak. Kaya hinayaang kong mag vibrate yung phone ko. Alam ko si Alex yung tumatawag kanina, kahit basing-basa na ako at yung phone ko wala akong pakialam. Gusto ko munang makapag-isip.
Marami pa akong questions na gusto ko na kaagad masagot kaso hindi muna ngayon. Aayusin ko muna kung paano ba mapapasa-akin si Alex.
I don't know pero pag hindi napasaakin si Alex, feeling ko handa na akong mamatay. Am I obsessed? Paano pag nagpakasal kami, magiging possessive kaya ako? Iiwan niya kaya ako dahil doon? Baka masakal siya sa akin.
Tsk so much for that, it's full of negativity! I want her, no matter what!
"Ang lamig!" Bakit ba kasi ako nagpakabasa sa ulan.
I'm at my favourite place. I can perfectly see the cliff beside this residence. Not my condo but my house. Pero umulan kaso nandoon parin ako kanina at malalim ang iniisip. Buti na lang tumawag si Axel at baka hindi ako matauhan.
Iniba ko yung temper sa loob ng kotse ko. Napansin kong may 22 missed calls si Alex.
"Shit!" agad ko siyang tinawagan hindi ko naman alam na ang dami na pala niyang missed call!
Kaso...
walang load.
SERIOUSLY?! KUNG KAILAN KO KAILANGAN TYAKA WALANG LOAD?!
Hindi ako nagpapaload, minsan lang. Dammit 1:35 am na! Tulog na lahat sila.
Fuck now I know why my friends told me na dapat nag papa-line na ako. Sanay ako na ako ang tinatawagan malay ko ba na mangyayari ito?
TOTALLY MESSED UP!
BINABASA MO ANG
Pleasing The Mischievous Boss [UNEDITED]
General FictionPUBLISHED UNDER POP FICTION If you have one chance to have a better life, will you grab it even though all he wants is your body? Para kay Alex pera na lang ang tanging paraan upang magbago ang buhay niya kaya niya aksidenteng napasok ang ganitong t...