AXEL
"hindi nga 'to upo! Sayote, sa-yo-te!" pointing at the picture. Parang nagtuturo ako sa pre-school.
She gasped "oh my gosh bakit ka nag ge-gay language i thought la—" i cut her off by putting a bun in her mouth. Pandesal.
"shut up. Stop playing around for pete's sake." irita kong sabi. "okay." then she wink at me. I just gave her a glare.
Andito kami sa university, nakaupo sa soccer field. Late kami na nag enroll, hinahabol namin yung mga lessons na hindi namin nahabol. Also, tinuturuan ko siya ngayon dahil hindi pa siya masyadong marunong mag tagalog. Dang, i'm neither a filipino nor a half yet i know how to speak fluently. Pero siya may dugong pinoy walang alam.
Don't give a damn thing sa pagtulong ko sa kaniya, i'm just helping him kasi sabi ni gasper. Lahat 'to ginagawa ko dahil sa utang na loob.
Si ate inaasar ako. Nalaman niya kasi kagabi, na hinalikan ako netong asungot na 'to. Kagabi ko lang din nalaman na magkapatid sila ni gasper.
To be honest, i'm so pissed of her. Nandidiri ako nung hinalikan niya ako, not because bakla ako. By the looks, lahat ng lalaki naglalaway sa kaniya at possible na ako din but when she kissed me? Naartehan ako sa kaniya. Pinaka-ayaw kong ugali sa babae.
While we're reading about science, we stopped because a guy just appear in front of us. Varsity ata ng soccer kasi suot niya halatang soccer player.
"excuse me, gagamitin na namin yung field." sabi niya pero nakatingin lang kay fara. Dumako naman ang tingin ko kay fara na mukhang bangag na nakasmile at nakatingin saakin. Napataas ako ng kilay "huy! Kinakausap ka."
Nagbalik siya sa senses niya "h-huh?" tumingala siya. The guy chuckled "sabi ko po pwede bang gamitin na namin yung field." bigla naman namula yung mukha ni fada. "s-sure."
So ... Am i even here? Tumayo si fara at kinuha yung gamit niya. Pulang pula yung mukha niya, is it because of this guy? I frown at tumayo na rin. "fara c'mon." may otoridad kong sabi. Tiningnan niya ako at tumango.
Habang naglalakad kami hindi ko maiwasang mag-isip ng kung ano-ano
"tsss akala mo gwapo. Mas gwapo pa paa ko sa lalaking yun."
"i know." she stopped and sits on the grass. I tilted my head saying 'what?' "duh mas gwapo ka naman talaga doon."
Oh shit nasabi ko pala ng malakas. I just rolled my eyes "okay." umupo na ako sa nasa tabi niya ako pero malayo ang agwat. Tumawa siya "sus, so mataray." she giggled at pa-simpleng lumapit sa akin.
Sigh so ganito ang mga mangyayari sa susunod na araw?
#
Henry
I was about to go back to my seat when my phone rang ang when i checked who's calling me, i went outside and answer the call.
"yes dad?"
[hey there my son. Kamusta, i thought ikaw ang tatawag pagmay balita?.]
Sht i forgot to call him. "yeah." tipid kong sagot.
[what is it?] Seryoso niyang tanong.
"they are living in a small house in..." i hesitate to tell their place to him. "mindanao." lied...
They lived in davao first and now in manila. Why am i living lying to him? I don't know too.
[hahaha that's good to hear. Wait...] I hear voices and he go back to me [hey, i have a meeting. I'm going now bye and take care.]
BINABASA MO ANG
Pleasing The Mischievous Boss [UNEDITED]
General FictionPUBLISHED UNDER POP FICTION If you have one chance to have a better life, will you grab it even though all he wants is your body? Para kay Alex pera na lang ang tanging paraan upang magbago ang buhay niya kaya niya aksidenteng napasok ang ganitong t...