ALEX
Gumising ako dahil sa dalawang boses na naririnig ko, napaingay ansakit sa tenga.
"How many time do I have to tell you--"
"Even though you're crying your beautifu too?"
"Damn it Fara hindi ako nakikipagbiruan sayo."
Mukang boses 'yun ng kapatid ko. Tumingin ako sa gilid at nakita ko si Fara at Axel na nakatayo. Mukhang naiinis si Axel habang si Fara ay nagugulhan.
"Water.." bulong ko. They snapped their heads in my direction.
"She's awake!" shock na shock si Fara. Parang naman nabuhay ang patay.
"Give her a water, I'm going to tell them." Lumabas kaagad si Axel. Kinuha naman kaagad ni Fra yung blue water jug sa katabi kong table at binuksan uto. Inilapit niya ito sa bibig ko. Ininum ko ito. Nag-sign ako ng 'okay', inilay naman niya ito.
"Thank you Fara." Ngumiti siya at tumango.
"You're always welcome my sister-in law"
Marahas na bumukas ang pinto, parehas kami ni Fara nagulat kasi sobrang lakas ng pagkabukas. Tumambad saamin ang excited at nag aalalang si Gasper.
"Huwag ka nga harang bata! Hindi ikaw ang magulang!" hindi pinansin ni Gasper si Dad at tumakbo siya papalapit saakin. Niyakap niya ako ng mahigpit.
"Are you fine now? What are you feeling right now? May masakit ba sayo? Nagugutom ka ba? May gusto ka bang bilhin?" sunod sunod niyang tanong. Napangiti ako.
"Ayos lang naman kami ng anak mo-" bahagya akong napatigil. Nanigas ako, alam na nila. Lahat nakatingin saakin.
"Ba-balak ko talagang sabihin sa inyo hindi lang ako makakuha ng right timing." Paliwanag ko. Tumango lang siya. Isa isa na nila akong nilapitan at tinanong kung kamusta na ako. Biglang may pumasok na doctor. Bumati kaming lahat dito at bumati namansiya pabalik.
"Feeling fine?" tumango ako. "Just want to remind you na please don't stress yourself again. Makakasama 'yan sa inyong dalawa."
"Imposible po ata yun." ngumiti ako ng malungkot sa kaniya. "Shhh ano bang sinasabi mo." inakbayan ako ni Gasper.
"Then find a way, please. Kumain ka din ng vegetables and fruits and drink vitamins. Binigay ko na ito sa asawa--"
"Hindi pa niya asawa." singit ni Dad at tinignan ng masama so Gasper. Napa ubo ng peke si Gasper dahil awkward.
"Hahaha tiklop ang bata." at isa pang sumingit si Tito Cleo.
"Shut up Tanda."
Kinakabahan ako. Paano kung hindi lang stress ang mangyari saakin, hindi imposibleng may mangyari pang masama saakin dahil natunton na nila kami.
Huwg naman sana, gusto ko pang mabuhay at gusto ko pang mabuhay ang anak ko.
#
Makalipas ang isang buwan ay 4 months pregnant na ako. Maasikaso lahat sila saakin lalo na si Gasper. Hindi niya ako pinapakain ng baboy, dahil ayaw ko talaga. Ambaho at pangit ng lasa. Naghahanap din ako ng matamis at maasim. Napakaselan ko na sa pagkain, hindi naman ak ganun dati, except sa maasim. Dati mag-isa lang ako nag che-check up, pero hindi simula ng malaman na ng tatay ng anak ko, lagi na siyang sumasama saakin.
"Babe, stay here okay? pupunta lang ako sa meeting." Sabi niya habang inaayos ko yung tie niya.
Kumuha si Gasper ng bagong condo unit na mas malaki, yung isang floor ay saamin, ganun kahaba yung condo namin. Nung una tinanggihan ko pero mapilit siya. Inaamin ko ang sweet naman niya dahil para saamin lang 'to.
"Hmm sige. Maaga ka uuwi ah?" at tinapos ko na yung ginagawa ko.
"Okay na, pwede ka nang magtrabaho kasi pogi ka na." Nagpout siya.
"Hindi ba ako pogi?" kinurot ko yung pisngi niya.
"Hindi, mukha ka kasing tulonggis." biro ko.
Tumawa naman siya at hinalikan ako sa pisngi. Aalis na ako. Nasa sala lang kasi kami. Tumango ako.
"Mag-ingat ka." Sabi ko.
"Drink milk and eat your fruits, don't skip meal okay?" Paalala niya. Ngumiti ako ng pagkatamistamis.
"Opo." Lumabas na siya.
Umupo ako sa couch at kinuha yung remote, binuksan ko yun tv at nanood ng It's Showtime.
Tungkol kila Henry, hind ako makapaniwala sa belasyon na naisiwalat. May gusto pala yung tatay ni Henry sa Mom ko pero at the same time galit yung tatay ni Henry sa pamilya ni Mom. Sabi ni Mom may nagawang kasalanan ang pamilya niya sa pamilya ni Henry.
Hindi parin iyon sapat para guluhin kami dahil kung mahal niya si Mom ay dapat tinantanan niya ito.
Teka, MAHAL NIYA SI MOM! Gusto niyang kunin sa amin si Mom--
biglang napaubo ako. Hindi ko namalayan na may umuusok. This time hindi amoy sunog, biglang bumaksak ang tulikap ng mata ko at nawalan ako ng malay.
Sa lahat lahat ba naman, ako pang buntis. Pwede namang si Gasper a!
#
Napasinghap ako ng may nagbuhos saakin ng malamig na tubig. Nagising ako at tuwin nakakagising ay naiirita ako.
"Fudge! Ano 'to ice bucket challenge?!" bulyaw ko. Grabe ang lamig.
Pinagmasdam ko ang paligid, kadiri ang dumi. Pati narin ang mga tao sa loob, lahat mukhang barumbado. Pero isa lang ang may suot na suite at mukha siyang inosente pero ang pinakadapat katakutan.
Ngumiti siya ng parang demonyo.
"Well, hello there little brat." he grinned.
Natakot ako sa kaniya, hindi... hidi 'to nangyayari. Huwag! Ang baby ko delikado pag nandito siya malapit saakin. Gasper asan ka na.
"Mr. Henry Santiago II."
BINABASA MO ANG
Pleasing The Mischievous Boss [UNEDITED]
General FictionPUBLISHED UNDER POP FICTION If you have one chance to have a better life, will you grab it even though all he wants is your body? Para kay Alex pera na lang ang tanging paraan upang magbago ang buhay niya kaya niya aksidenteng napasok ang ganitong t...