ALEXMakalipas ng dalawang araw ay hindi ko na ulit nakita si Fara. Nagtago kasi sa kuya niya, natakot. Ang dapat niya talagang gawin ay ang ipakita sa kuya niya na kaya niyang magbago ng mabilis kaso fail yung nangyari. Ngayon sobrang galit si Gasper, ang cute nga nila eh. Kami kasi ni Axel hindi kami nag-aaway pero kapag malalim na na bagay pinag-aawayan namin.
Habang nagche-check ako ng schedule ni Gasper dahil nabalitaan ko na may malaki siyang business meeting pero hindi ko alam kung kailan at saan. Mukhang big deal sa kaniya kasi ngayong araw hindi niya ako pinatawag at sinasarili niya yung mga gagawin. Ay except kay Fidel, mukhang frustrated silang dalawa sa mga gagawin.
Habang akong secretary na dapat gumagawa sa trabaho ni Fidel ay nakaupo lang at naghihintay ng maipag-uutos. Ewan ang hirap pala pag halos isang araw hindi kayo nag-uusap. 5:24 pm na nandito parin ako sa cubicle.
Nag ring ang phone. Tinignan ko yung phone ko kung sino yung tumatawag, si Mama.
"Mom?"
[Guess what Princess.]
"What is it mom?" Inipit ko yung cellphone ko sa pagitan ng shoulder ko at tenga ko. Kasi binabasa ko yung schedule ni Gasper for this whole year. Nasa isang folder kasi yon, 6 pages lang naman.
[Your Dad has a new job! He's an designer of cars in coche rápido.]
Napatigil ako sa paghahalungkat ko ng schedule ni Gasper at nasarado ko yung folder ng wala sa oras dahil sa gulat ko.
"What Mom? coche rápido?!"
[Ahm... yes?]
"You mean he--never mind. I'm so happy Mom. Pakisabi na lang po good luck and congrats kay Dad" Masayang sabi ko dahil sa narinig ko.
Biglang lumabas si Gasper at nakita ko na nakatingin siya saakin.Kasi yung cubicle ko katabi lang ng pinto ng office niya, sobrang layo sa iba. Tapos kapag may aalis o papasok sa office ng CEO ay nasa harapan ko lang mismo. Umiwas siya ng tingin and he fakely cough, nakita ko yung I.D niya hindi na Aventar kundi logo ng Coche Rápido. Napakagat ako ng labi dahil pinigilan ko ang ngumiti.
[Okay sure. Bye darling ibababa ko na. Baby Lux is crying okay? bye]
Bigla siyang ngumiti at pasimpleng nagsign ng 'ok'. Yung nakathumbs up.
"Bye Mom." Ngisi ko and I hung up. Bumalik na siya sa office niya.
Alam niyo kasi siya ang may ari ng Coche Rápido. Yun naman ang name ng Aventar para sa ibang bansa. Bakit parang pambata yung name? Gaya nga ng sinabi ko para kay Gasper ang kumpaniyang ito simula bata pa lamang. Pagtungtong niya ng 20 iibahin na ng Coche Rapido yung name kaso ayaw niyang ibahin yung name. Sinabi ko nga sa kaniya ang pangit ng Aventar, sabi naman niya "Alam ko. Maghintay ka lang pag nagkaanak tayo iibahin ko na." Mockingly he told me that.
Loko talaga yun. Parang sinasabi niy na magkaanak na kami para maiba na yung name.
Nawala sa isip ko yung schedule kasi may tumawag naman sa phone.
"Hello, Aventar may I help you?"
[May I speak to Mr. Gasper Wendelson?] ang barito naman bg boses neto.
"He's kinda busy sir. He don't accept any calls right now, but if you don't mind may I ask for your name? I'll tell him po na someone called him" nice way ko pa sinabi yan oy! British accent pa huh.
[Oh you're a Filipino? I thought you're a British or Australian. Hahaha I'm having a trouble in identifying their accents] Feeling ko nasa mid 50's na siya like my Mom and Dad. Ang nice pa niya magsalita.
BINABASA MO ANG
Pleasing The Mischievous Boss [UNEDITED]
General FictionPUBLISHED UNDER POP FICTION If you have one chance to have a better life, will you grab it even though all he wants is your body? Para kay Alex pera na lang ang tanging paraan upang magbago ang buhay niya kaya niya aksidenteng napasok ang ganitong t...