Thirty-four (unedited)

68.3K 962 69
                                    

ALEX

Andito ako sa labas ng bahay namin. Bahay na hindi na ma-identify kung naing bahay nga ba. Wala na akong makitang kundi mga abo, kahoy na sunog at ang strukturang sunog. Bakit ba saamin nangyayari 'to? Wala naman kaming ginagawang masama. Wala naman kaming naaagrabyado, bakit kami 'tong pinahihirapan?

"Hey." bumulong si Gasper sa tenga ko. Niyakap niya ako mula sa likod.

"Bakit ba saamin nangyayari 'to?" naluluha na ako dahil naalala ko si Mom. Gising na daw siya pero umiiyak daw ulit ng nalaman kung anong nangyari sa bahay namin.

"Don't worry, my family is here to help." kiniss niya ang pisngi ko ng matagal at pumikit ako. Hindi ko kaya pati ang mga mahal ko sa buhay masama. "Parating na yung mga Pulis." napakunot ang noo ko. Gusto ko nang malaman kung sino ang may pakana nito.

--------------Ospital--------------

Pagkadating ng Police ay pumunta kaagad ako dito kasama hinatid ako ni Romer nakakapagtaka dahil pasulpotsulpot lang si Henry. Naiwan si Gasper doon sa bahay namin. Bahay na sunog na.

Inisa isa ko pa yung room number " 78...79...80...81." bulong ko sobrang hina na ako lang ang makakarinig. Kumatok ako at bumukas naman ako.

"Alexandra." Nagulat ako dahil may magandang babae ang nagbukas ng pinto. Ngumiti siya na parang alam niya kung anong iniisip ko.

"I'm Wendy Wendelson. Hija come in." binuka niya ng malaki ang pinto.

Wait lang, ngayon naman Mommy niya ang na meet ko. Oh my gosh kailangan pa good shot, paano? Hindi kaya sila matatakot na malagay din sa panganib yung anak nila?

"Hija?" bumalik ako sa reyalidad namula ako.

"Sige po." pumasok na ako sa loob.

"Alexandra." Ngumiti ako at mangiyak ngiyak nang marinig ko ang boses ni Mom. Lumapit ako sa kaniya at niyakap ng mahigpit. She rubbed my back and kissed my forehead. Kumalas ako sa yakap at pinagmasdan siya. May benda siya sa ulo, Oh dear God, thank you for saving my mom.

"I'm so happy you're okay." bulong ko.

"Me too Alex, me too." ngumiti siya na parang paiyak na. Napansin ko lahat sila ay nasa gilid ni Mom at nakaupo sa upuan malapit sa bed ni Mom, I'm standing to her left side.

"Now, I'm pretty sure you know," tumigil muna siya at tumingin sa right side, napatingin ako kung saan siya nakatingin. Namula ako na si Tita Wendy at Tito Cleo ang tinitignan niya. Bumalik ang tingin niya saakin. "the two of them. I'm really happy that these two visited us. Well, unfortunately they're unluky for having this, you know... situtation." she said with the hint of humor. She shrugged. Tita and Tito were smilling, except to my dad who's looking at my mom. Hindi kolang mabasa ang ekspresyon niya.

Napalunok ako because I decided to tell I'm pregnant kapag nagising na si Mom. I'm not worrying about my mom's reaction pero sa tatay ko, oo. Fear rose inside of me, what to do what to do!

"Alam mo hindi okay saamin na napahamak ka. And I heard about this Henry Santiago I." I saw dad nodded. Tito Cleo wraps his hands to Tita Wendy's waist.

"I called Wendy yesterday, I asked her to hire an investigator to investigate Henry." sabi ni Tito Cleo.

May kinuha si Tita sa kaniyang bag. Isang white folder."They discovered that he have one son named Henry Satiago II and married to Estela. She died because of ..."

She looked at my Mom, and my Mom looked so guilty. "Because she killed herself." Umiwas ng tingin si Mom.

Tumayo si Dad, at lumapit kay Tita.

Pleasing The Mischievous Boss [UNEDITED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon