"Huhuhu Naka pasok ka Angelie" may bahid pagkainggit na turan ni Sandy
Inanounce na kasi kanina yung mga napili nina sister Easter at isa nga ako doon. Si Sandy ay kailangan ng 6 months samantalang si Hazel ay 4 na buwan. Masaya naman ako sa resulta dahil sa wakas tuluyan na nga akong magiging tagalingkod ng Diyos.
"Eh ba't parang nalulungkot ka diyan Sandy? Dapat nga maging masaya ka kasi hindi ka pa naka pasok. Ito naman gusto mo diba?" Ani Hazel kay Sandy.
Kasalukuyan na kaming naglalakad papuntang dorm namin. Si Hazel lang kasi ang naiibang dorm samin iba ang roommate niya samantalang magkasama naman kami ni Sandy.
"Eh kukurutin ako n'un ni lola tiyaka ito ang gusto niya" malungkot na sabi nito
"Shunga ka rin eh no? Sabihin mo nalang hindi para sa iyo ang pag mamadre"
"Eh ikaw Hazel gusto mo ba talaga nito? " balik tanong dito ni Sandy
Natahimik naman si Hazel.
"Sa tingin ko kasi napipilitan ka lang eh gusto mo lang takasan responsabilidad mo bilang tagapagmana"
"Oo ganun nga, pero kung ito lang ang rason para matakasan ko sila gagawin ko....ikaw Angelie "
Napatanga naman ako at kalaunan ay nakabalik din sa katinuan.
"Ah ano– ahm gusto ko ito" naisabi ko nalang. I have no plans im telling them the truth.
"In the name of our lord Jesus Christ..."
"Amen" we said in unison
"Okey sisters our visitors will join us. Dito rin sila kakain ng meal with us....you know naman sisters kung ano ang mga bawal diba? No flirting nor drinking, this is the house of God so show some respect " ani sister Easter
"Yes sister " sabay-sabay naming sabi.
Maya't maya rin ay may nagsidatingan ng mga kalalakihan. Some are silent and some are noisy. Kasama din nila si Brother Joseph.
"They are already here"
Nag sitayuan naman kami at humarap sa entrance ng hall. Nag siyukuan naman kami kaya bahagya muna silang nahinto. I rise up my gaze para tingnan sila and I accidentally stopped my gaze to a man. Yeah to a man and to my surprise ay nakatingin din siya sa akin.
Nanlaki ang mata ko at agad na napayuko.
"Oi girl you okey?" Ani Sandy. Sinisiko-siko pa ako nito.
"Ha? Ahh—ano—" why am I stammering?
"It's seems like you're not okey. Apektado ka din ba sa kagwapuhan nila?" Hazel joked.
"Shhh" saway ko nalang.
Bahagya naman natawa ang dalawa. What's funny? Umiling nalang ako at pinagmasdan ulit ang mga seminarista. Nag simula na silang maglakad papunta sa unahan namin. Doon kasi ang seat nila with our Superior.
I am just looking at them habang naglalakad at ng akma na akong tatalikod para humarap na sa mesa namin ay may bigla nalang akong natanyog, buti nalang ay may umagap sa akin.
"You okey miss? Pasensya na hindi kasi kita napansin"
Nanlaki naman ang mata ko dahil sa tono niya. Is he seducing me using his soft manly voice?
Lumayo ako ng bahagya dito at agad na naupo. My heart is now beating fast. What's happening?
"It's okey Sylvester, you can go now" naiilang na wika ni Sandy.
Tumikhim muna ang lalaki bago umalis. Sinabi na din ni sister na pwede na kaming maupo kaya agad namang naupo ang dalawa at impit na napatili.
"Yiiiiihhhhh swerte mo girl. Sa susunod I'll be spacing out so that he'll intentionally bump at me" ani Sandy using her imagining look.
BINABASA MO ANG
One Sinful Night (COMPLETED)
RomanceSa buong buhay ni Dorcas Angelie Mendes ay gusto niya lang naman maging isang taga lingkod ng Diyos. Her siblings are 6 at halos lahat ng mga ito ay may kaniya-kaniyang pamilya na, ngunit kung hindi iniwan ng asawa ay siya namang nang-iwan. Kaya nap...