Sin 21

4.6K 78 0
                                    

Hi to my pretty Friend na si alfred rentoria. Badjao para saimo ine.

"Sylvius! Get back here!"

"But mama-"

"No Sylvius"

Nakayuko itong lumapit sa akin habang Hindi magkanda ugaga sa tuwalyang nakabalot sa kaniya.

"Big boy ka na dapat hindi na makulit. Paano kung nadulas ka?" Sermon no dito habang pinupinasan siya.

"Sorry mama"

Tumango lang ako saka ito binihisan.

It's Friday today at walang pasok ang kambal, it's local holiday here in Canada. Napagpasyahan nalang namin na magbonding nalang dito sa bahay.

Maagang umalis si Sylvester dahil nagkaproblema na naman yung bangko, marami na daw kasing gustong ikuha yung pera at nawala ng tiwala sa bangko.

Halos ilang linggo na din siyang stress at kung minsan nalang pumunta dito sa bahay kaya hindi ko alam kung ano ba ang sabihin sa kambal sa tuwing hinahanap nila ang papa nila.

"Mama, is papa going to visit us?" Biglang sabi ni Sylvester habang pinapapak yung icecream na binili namin sa marlt kanina.

"Yes mama, we haven't seen him for three days now" sigunda naman ni Sylvius na gaya din ng kakambal niya ay kumakain din.

Pinakatitigan ko lang ang kambal. Nakaramdam naman ako ng awa sa dalawa. Hindi namin basta-basta makukuha ang buong atensyon ni Sylvester gayong may asawa na ito kahit walang anak.

Kahit saang anggulo mo tingnan magmumukha parin kaming pangalawang pamilya. Ako bilang kabit at bastardo naman ang dalawa. Ayaw ko mang isipin iyon dahil sa nasasaktan ako pero yon ang katotohanan.

Babalik ako sa huwisyo ng may biglang kumalabit sa akin. It was Sylvius.

"Mama, there's someone outside"

"Ah Oo, stay here kiddos. Eche-check ko lang"

Hindi ko na hinintay pa ang dalawa at tinalikuran na ang mga ito. Dumiretso agad ako sa pinto.

"Yes?" Bungad ko agad

It was a lady, sopistikada at sobrang ganda. She has an eye of deep blue ocean, with curly blonde hair, she's tall at nagmumura ang palang pula niyang labi.

She's a goddess.

"Yes? How can I help you?" I asked kahit amaze na amaze ako sa maganda niyang mukha.

Ngumiti siya at inabot sa akin ang kaniyang kamay. Tinitigan ko muna iyon saka dahan-dahan na inabot.

"Hi I'm Janiva"

Nginitian ko ito saka ngpakilala

"Ow Hello" ani ko saka binawi ang kamay

Napansin ko naman ang paglukot ng mukha ni Janiva na siyang dahilan para kumunot ang noo ko.

"Aren't you going to tell me your name?"

Nanlaki bigla ang mata ko dahil sa sinabi niya. Ai tae Oo nga pala.

"Ow Im so sorry miss, I'm Dorcas by the way" ani ko habang patuloy pa din sa paghingi ng tawat.

"No, it's okay. I live next door to your apartment, I'm new here and I don't have friends yet"

Tumango naman ako saka inaya siya papasok, nagpaubaya naman ang babae.

"Your home is nice I like it" komento niya ng makapasok sa salas, inaya ko naman siyang umupo saka nagpasalamat.

One Sinful Night (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon