Sin 30

4.4K 70 1
                                    


A/N. I made A revision sa Sin 28-29. Sensya guys tinutupak kasi ang keyboard ko kaya mali mali yung update. Hindi ko na din kasi binabasa pa ulit. Hehhe senya again

Sylvester

Napabaling sa kaliwa ang aking mukha dahil sa lakas ng sampal na tumama sa akin.

Nag-igting ang panga ko dahil sa ginawa ni Maurice.

"What's wrong with you?" Ani Janiva na ngayon ay kasama ko sa pagbisita sa mansion ng mga Tsitkova.

"No... what's wrong with him" dinuro niya ako saka pinanlisikan ng mata

"Sinabihan na kita noon pa man Sylvester, sinabihan na kita na layuan mo si Dorcas!" Bulyaw niya sa akin.

"What are you saying?" Ani Janiva na kunot na kunot na ang nuo.

"Wag kang makialam dito!" Baling sakaniya ni Maurice.

Biglang naestatwa si Janiva dahil sa lakas ng sigaw sa kaniya ni Maurice

Kinausap ko muna si Janiva at sinabing mag-uusap lang kami ni Maurice.

Dinala niya ako sa gazebo saka padabog siyang naupo. She seems not comfortable and depressed.

"Why did you slapped me?" Mahinahon kong tugon

"Why not? You're an asshole" ani niya saka nagsindi ng sigarilyo.

Nakatayo lang ako sa harapan niya saka hinintay siyang magsalita pero mauubos niya na ang sigarilyong hinihithit niya pero hindi pa siya nag sasalita.

At ng tatalikuran ko na siya  ay bigla itong nagsalita.

"Do you know what's going on in the Philippines?" Simula niya

Humarap ako sa kaniya na nakakunot ang noo. Hindi ko alam pero nakaramdam ako ng kakaibang kaba.

"I bet you don't know. Tsk" tumayo ito saka tinapon ang upos ng sigarilyo. Lumapit siya sa akin saka sinipat ang mukha ko.

"What do you mean?" Ani ko

Tumawa lang ang babae saka iiling-iling na tinapik ang aking pisngi.

"Wake up Sylvester dear, kung sa tingin mo ang pagpauwi sa kanila sa Pilipinas ay siyang magliligtas sa kanila, you're wrong they're in danger lalo pa't alam ng matandang Adisowna na malayo sila sa iyo" ani nito.

"This is all your fault" aniya. Umiiyak din si Maurice.

Hinawakan ko siya sa magkabilang balikat saka niyogyog

"Bakit anong ginagawa ng matanda kay Dorcas?" Nag-aalala kong sabi.

Pinunas ng babae ang kaniyang luha saka lumayo sa akin.

"Nu'ng una pinakidnap niya ang kambal, you know what the men did? They pointed a gun at Sylvius's head, the kid was so scared at tulala lang si Sylver ng dalawang araw see? Just this week Dorcas was taken by the same men, she got harassed hinawakan sa binti paluob sa kaniyang palda. See? This is all your fault" ani nito at pinaghahampas ako sa dibdib

Hindi ako makahuma, natulala lang ako. Bakit nangyayari to. Fuck. I didn't know.

This is my fault. Napayuko ako saka napatingala para pigilan ang luha na nagbabadya sa pag tulo.

"Ma told me that she had a miscarriage"

Agad akong napatingin sa kaniya dahil sa sinabi niya.

"She w-what?" Hindi ko na napigilan pa ang pagtulo ng aking luha.

"Nakunan siya ng panahong iyon kaya hindi natuloy ang balak nila na panggagahasa kay Dorcas. You know what? Pinagsabihan na kita noon pa man na hayaan mo na sila and please leave her alone pahamak ka lang sa buhay nilang mag-iina. Masaya na si Dorcas na wala ka....tumahimik ang buhay niya kahit walang amang kinikilala ang kambal pero punyeta ka kasi pumasok ka pa sa buhay nila!" 

One Sinful Night (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon