"Ma! look what Sylvius did!"
My son shouted. Inayos ko muna yung baonan nila saka iyon sinilid sa kani-kanilang bag.
Ng matapos ay dali-dali akong pumunta sa sala at tiningnan ang kambal.
"Sylvius!"
Tawag ko sa isa, gusot-gusot na ang uniform nito at sira-sira na din ang buhok.
Hinalungkat ko sa bag ko ang aking suklay saka nilapitan ang kambal. Inayos ko ang buhok niya saka pinagpag ang kaniyang uniform.
"Don't be a stubborn Sylvius, dadating na maya't maya ang school bus ninyo"
"Yeah, he's really stubborn mama, I got three stars yesterday but he only get one. How's that ma? He's good in School naman that's what teacher said before we left pero bihira lang siya kibo unlike me, I always raise my hand cause I always know the answer" pag mamayabang naman ng isa ko pang anak. Sylver.
Sa magkapatid siya talaga ang madaldal. Siya ang unang lumabas kaya siya ang bunso pero daig niya pa ang kuya niya. Sylver is a genius and Sylvius is a smart kid. Kabaliktaran siya ng kakambal niya if Sylver is noisy siya naman ay sobrang tahimik.
Wala naman na akong hihilingin pa sa kambal they are both good and responsible kaya masaya ako na ako ang naging nanay nila.
At the age of six ay nasa grade three na sila. They are advance, gusto ko sana silang mag kinder at grade two pero school na ang nag decide. They both agreed too kasi boring daw sa kindergarten at grade one kaya ayaw na nilang mag grade two.
Like what the?. Sometimes I got amaze kasi everytime na nag memeeting ako sa kanila every grading iba iba ang ranking nila. 1st grading the top 1 is Sylver and in second it would be Sylvius ulit-ulit lang.
"Bye mama" said Sylver and kissed my lips before running to The school bus.
Binaling ko naman ang atensyon kay Sylvius na tahimik lang.
"Hey" Pukaw ko sa kaniya. Tiningala niya ako saka yumuko ulit.
"What's wrong?" Ani ko saka lumuhod sa harapan niya para magpantay na kami.
"Ma, I don't want to go to school" aniya na ikinabigla ko naman
"Wh—why?" Naguguluhan kong tanong. Bigla naman akong kinabahan. "Are you bullied? Tell me anak"
Umiling siya ng sunod-sunod
"Bakit?"
"I'm not good in class, I always get one star unlike Sylver. I think I'm not good enough, ano nalang sasabihin ni papa pag umuwi siya?I want him to love me because I'm a good kid" Naiiyak niyang sabi. Natigilan naman ako dahil sa sinabi niya.
He's thinking about his dad pero....
"Bye ma" he kissed me and tumakbo na din papuntang school bus.
"Hindi ko alam kung anong sasabihin ko kay Sylvius"
"Edi sabihin mo gago ang tatay niya kaya ipagpatuloy niya lang ang pag-aaral niya" ani ate Cass.
I called her through skype taon na din kasi ang lumipas mula ng lumipat kami dito sa Canada.
Na mimiss ko na din sila pero siguro uuwi nalang ako pagkatapos ng recognition ng kambal.
"Ate naman"
"Totoo naman eh, asan na ng lalaki na yun? Tangina pala siya e, sa araw ng kapanganakan mo nagpakasal sa iba. Putanes yan may can you wait for me ek ek siyang nalalaman. Hindi na yun babalik" nang gagalaiti niyang sabi
BINABASA MO ANG
One Sinful Night (COMPLETED)
RomanceSa buong buhay ni Dorcas Angelie Mendes ay gusto niya lang naman maging isang taga lingkod ng Diyos. Her siblings are 6 at halos lahat ng mga ito ay may kaniya-kaniyang pamilya na, ngunit kung hindi iniwan ng asawa ay siya namang nang-iwan. Kaya nap...