Sin 22

4.3K 84 0
                                    



“What the hell are you doing here princess?” I exclaimed at her

Tumawa lang ang babae saka tumingin sa loob.

“Well Ms. Mendes invited me here” nakangisi niyang sabi saka akma na sanang papasok ng pigilan ko siya

“Why so rude Mr. Lagdameo?” taas kilay niyang sabi

“c’mon” Hinawakan ko siya sa braso ng bigla itong mag pumiglas

“No! You don’t tell me what to do Sylvester” anas niya saka tuluyan na ngang pumasok.

Napasabunot nalang ako sa aking buhok saka nakakuyom ang kamay na pumasok sa loob.
I saw Dorcas at nakangiti itong binate si Janiva as if they were best friends. Umiling ako saka dumiretso sa pwesto ng kambal na nag lalaro ng rubics cube pero hindi makawala sa paningin ko ang dalawa. What is she planning?

“I won!” Sylver exclaimed at bahagya pa itong tumayo at nag talon talon

“Let’s play again, you cheated” anas naman ni Sylvius at ginulo na ang rubics na hawak saka inagaw sa kakambal ang rubics at ginulo din.

“I did not cheat, accept the fact that you can’t beat me” pang-aalaska pa ng kakambal

Yumuko lang si Sylvius saka nagsimula na naming laruin yung rubics niya.

“Kids aren’t you two going to say Hi to your tita Janiva?’ anas ni Dorcas ng makalapit ito sa gawi naming. Napatingin naman ako kay Janiva na nakatingin din sa akin habang umiinom ng juice.

Napaiwas ako ng tingin saka binaling nalang kay Sylver ang atensyon na ngayon ay lumapit sa ina at naglambing na naman.

“Is she really here?” my Sylvius asked

“Yes and kindly say Hi to her” nakangiting sabi ni Dorcas.

Pinagmasdan ko lang ang mukha ni Dorcas. She’s so innocent and my guilt is starting to eat me. Paano ko ba sasabihin sa kaniya na ang babaeng kaibigan niya ngayon y ang asawa ng ama ng mga anak niya?

Napahilamos nalang ako saka tumingin nalang sa kawalan ng may kamay na humaplos sa balikat ko. Npaangat ako ng tingin, it was Dorcas and I saw her worried.

“Hey okay ka lang?”

Tumango lang ako saka tumayo.

“Saan ka pupunta?”

“ahh mag papahangin lang sa labas, dito muna kayo. I’ll be back” paalam ko saka ito hinalikan sa noo and I look up to Janiva na taimtim lang na nakatingin sa amin. Para siyang maiiyak na pilit niya lang pinipigilan dahil nasa harapan niya ang kambal.

Humiwalay na ako kay Dorcas saka ito nginitian bago umalis. I need to think.

Dorcas

Pagkaalis ni Sylvester ay dinaluhan ko kaagad ang tatlo sa kusina.

“Really?” rinig kong sabi ni Janiva

Napailing nalnag ako dahil sa kadaldalan ng dalawa, I went to the sink saka hinugasan ang mga gulay na lulutuin ko mamaya.

“That guy is our papa tita Janiva, he’s handsome right?” anas naman ni Sylver

Napatingin naman ako sakanila then Janiva and my eyes met. I saw something in her eyes and I can’t explain it, nginitian ko nalang ang babae saka binalik sa ginagawa ang atensyon.

Pagkatapos kong hugasan ang mga gulay ay dumiretso ako sa mesa at hinanda ang mga gamit sa pag luluto.

“Earth to you tita” ani Sylver, he even snap his finger in front of Janiva’s face.

One Sinful Night (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon