Sin 35

5.4K 90 21
                                    

"I'll straight to the point Princess, what are you doing here?" ani ko sa kaniya.

Kasalukuyan kaming nasa kubo ngayon at iniwan ang mga bata sa loob kasama si mama.

Tumingin lang sa malayo ang prinsesa saka napabuntong hininga.

"I came here with no harm Dorcas I just wanted you to know how sorry I am. I heared about what happened three years ago" Yumuko siya saka tumingin sa akin

"I'm sorry Dorcas. It was my grandfather's plan and I don't know about it"

Tumango nalang ako saka hindi na sumagot.

"And.... the kid with me is Trevor Sylvie he's our son"

Napapikit nalang ako at hindi napigilan ang aking luha, alam ko. Kamukha siya ng kambal, kamukha siya ni Sylvester.

"I'm sorry Dorcas but it is the only way"

"I know about it Janiva he told me that. I understand but you don't need to devorce him. We're now okay, there's no harm we are now living safely" ani ko sa kaniya.

"It is because my grandfather is dead" angil niya sa akin na ikinakunot lalo ng noo ko.

"Sylvester killed him and it is all because of you!"

Nanlaki naman ang aking mata dahil sa kaniyang sinabi. May pinatay si Sylvester?

Kinabahan ako bigla.

"Well I can't blame you Dorcas, he really loves you that's why besides it's dedushkas's fault. He attempted to harm you thrice and the second was when you lost your baby"

She look at me as if she's really sorry about what happened. Nagmamakaawa din ang kaniyang mata. Umiwas na lamang ako ng tingin.

"Three years ago after I learned about my pregnacy dedushka well my grandfather found out about our plan. That we will get divorced after I gave birth. He doesn't want it so he planned to kidnap you again but I blackmailed him so he stopped but without our knowing he tried to kill mom Therese, Sylvester's mom. She got into a car accident and thanks God she's fine now."

Tumayo ang babae saka pabalik-balik na naglakad sa harapan ko.

"Anger filled his soul, he shot my grandpa on his head. He killed my granda Dorcas, Sylvester killed him."

Umupo ulit ito sa tabi ko saka napasabanot sa kaniyang buhok. Seryoso itong tumingin sa akin.

"Can I ask you a favor Dorcas? just one favor please" nag susumamo nitong wika saka direktang tumingin sa akin.

Tango lang ang isinagot ko sa kaniya.

"Will you please look after my son?" Hinawakan nito ang aking kamay saka pinisil pisil ang kamay ko.

"Please....."

"Okay" ang naisabi ko nalang.

Pinagmamasdan ko lang ang mag-ina na nag uusap gamit ang kanilang lengwahe kaya hindi ko maintindihan. Tudo tango naman si Sylvie sa mga sinasabi ng kaniyang ina na wari mo ay naiintindihan na niya.

Sa pag-uusap namin kagabi ay humingi siya sa akin ng pabor kung maari daw ay iwan niya muna sa akin ang bata dahil nanganganib daw ang buhay nila sa Russia. The enemy of their family took advantage the situation. Marami ang galit sa lolo niya at dahil wala na ito ay wala ng poprotekta sa pamilya nila. Sylvie is the new Prince of Adisowna, nanganganib ang buhay niya gayong siya na lamang ang batang Adisowna at siya ang papalit sa posisyon ng lolo niya.

Napansin ko din na magaan ang loob ng kambal sa kanilang kapatid kaya hindi ako mahihiraoang alagaan ito.

At first nakaramdam ako ng galit at alam kong mali iyon. Paano ako magagalit sa bata gayong waka naman itong kasalanan at paano ako magagalit ng matagal kung ang batang ito ay kamukhang kamukha ng kambal.

One Sinful Night (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon