It's been a month since Sylvester left. Palagi ko siyang tinatawagan pero unattended palagi ang phone niya. Nu'ng una siya ang palaging tumatawag at kinakamusta kami pero sa sumunod na linggo ay hindi na siya nag paramdam.
A month became two and suddenly became three. Walang Sylvester ang nagparamdam, walang Sylvester ang dumating at walang Sylvester ang........
Mom suggested na habang wala si Sylvester ay umuwi muna ako sa amin. Sumang-ayon naman ako kahit nag dadalawang isip na baka hindi niya ako maabutan sa bahay gayong umuwi ako sa amin.
Hindi na ako makatulog sa gabi ng maayos kakaisip sa kaniya. Is he okay or not, is he harmed?in pain? Pero hindi ko alam kasi hindi ko siya ma kontak.
I'm worried sick here.
"Dorcs magpahinga ka na" ani mama habang hawak ang basong may laman ng gatas.
Inabot ko iyon ng ibigay niya sa akin. I take a sip hanggang sa maubos, dala siguro ng stress ay inisang lagok ko lang iyon.
"Ma...." panimula ko
Tumabi naman si mama saakin sa kama habang hinihimas ang aking buhok. Bakas din ang pag-aalala sa kaniyang mukha
"Babalik pa ba siya?" Sabi ko sa kawalan.
Narinig ko ang malakas na buntong hininga ni mama saka ako niyakap.
"Shhhh, don't think too much nakakasama yan sa baby" pag-aalo niya
"Ma, answer me please " I pleaded
Tinapik tapik ni mama ang balikat ko saka siya mahinang umawit.
Hindi siya sumagot, Pumikit nalang ako hanggang sa makatulog.
"Maaaaaaaa! Ahhhh! Ate Casss! Maaaaa!"
Hindi ko maintindihan kung anong klaseng sakit ang nararamdaman ko I can't explain it.
Nakatanaw lang ako sa may bintana ng maramdaman ko ang kakaibang sakit sa aking tiyan at maya't maya lang I felt the liquid running down my tights.
Masakit.....sobra.
"Dorcas!"
It was kuya Anthony who saw me. Agad siyang lumapit sa akin at Binuhat ako.
Napansin ko agad sa sala na wala man lang tao. Asan sina mama?
Hindi ko alam kung ano ang gagawin basta kumapit lang ako kay kuya na ngayon ay naghahanap na ng tricycle.
"Kuya si ma— ahhh! Mama?"
"Lumabas si mama para bumili ng ulam." Tumkbo ito saka lumapit sa bahay nina mang Nolly
"Aling Linda, si mang Nolly po?"
"Naku Tony umalis e, panu ba yan?" Natataranta na din ang matanda.
Pumasok muna ito sa loob at lumabas ay may dala na itong susi saka inabot kay kuya.
"Ikaw na mag drive Tony"
"Malapit lang ito Dorcas" ani kuya saka binuhay ang tricycle ngunit kada padyak niya ay napapatay ito.
"Tang ina naman o? Bilis na" kausap nito sa hangin habang patuloy parin sa pagbuhay ng makina.
Napapikit nalang ako sa sakit sakit hinimas ang malaki kong tiyan.
"Kambal wag ninyo naman pahirapan si mama wala ang papa ninyo eh" kausap ko sa kanila
Maya't maya lang ay umusad na kami.
Isang oras pa ang hinintay ko para tuluyan ng lumabas ang mga bata. At sa mga panahong iyon si Sylvester lamang at ang kaligtasan ng mga bata ang nasa isip ko.
BINABASA MO ANG
One Sinful Night (COMPLETED)
RomanceSa buong buhay ni Dorcas Angelie Mendes ay gusto niya lang naman maging isang taga lingkod ng Diyos. Her siblings are 6 at halos lahat ng mga ito ay may kaniya-kaniyang pamilya na, ngunit kung hindi iniwan ng asawa ay siya namang nang-iwan. Kaya nap...