Sylvester
Tanging ingay lamang ng kubyertos ang nagsasanhi ng ingay sa loob ng hapagkainan. Wala ako sa mood para kausapin ang kanina pang tahimik na si Janiva. Tatlong araw na din mula ng makauwi ng Pilipinas ang mag-iina ko at ng araw ding iyon ay bumalik na ako ng Moscow. Kailangan ko ng bumalik ng Russia at ayusin ang lahat.
Hindi ko na ito kaya pang patagalin pa. I love Dorcas especially the Kids, this love is still not enough para maging malaya kaming mamuhay ng payapa sa Pilipinas.
Nabalik naman ako sa huwisyo ng marinig ko ang nakakarinsal na tunog ng kubyertos sa plato. I look up at Janiva who's intently looking at me.
"How long will we going to be like this?" she said with a furious voice.
Napabuntong hininga nalang akp saka umiling ditto at tumulos sa pagkain.
"Answer me?!" and she then smashed the table para mahulog ang baso at mabasag
"Chto s toboy sluchilos?" what's wrong with you?
"There's nothing wrong with me Janiva" ani ko saka pasimpleng iniligpit ng pinagkainan ko "I'm full" saka ako tumayo at akma na sanang aalis ng tumayo din ito at hinawakan ako sa braso. Hindi ako humarap sa kaniya
"Ya yeshche nedostatochno?" am I still not enough?
Hindi ako kumibo at nanatili parin"Answer me! Am I not enough?" humarap ako sa kaniya at nasaksihan ang pag-agos ng kaniyang mga luha.
"YA yeye lyublyu" sabi ko sa kaniya kadahilanan para mapabitaw siya sa akin
"You love her?" hindi makapaniwalang tanong niya
"Da, I always tell you that I love her" Hinwakan ko siya sa mgakabilang pisngi at pinahid ang kaniyang luha.
"Tpusti menya" pagusumamo ko sa kaniya. Mahaba na ang anim na taon naming pagsasama at sa mga papanahong iyon ay hindi ko nasilayan ang kamabal.
"You want me to let you go? You know I can't Sylvester"
"Please Janiva, I have kids and they need me. Im nuzhen otets" They need a father
"No ne nuzhno u" But I need you
"Please, let's end this, I'm not happy with you Janiva and so are you, I always give you a heart ache. Davayte otdykhayem I osvobozhdayem drug druga" let's rest and free each other
Yumuko lang ang babae at tinakpan ang mukha gamit ang kaniyang palad saka umiyak. I pity her, hindi ako nakatiis saka ito hinila at niyakap.
"Ya lyublyu god..... Ya lyublyu god... Ya lyublyu god" she keep on saying I love you. Hindi na ako umimik saka pinatahan nalang ito.
"How about my grandpa?" kinakabahan niyang sabi saka niyayak ang unan ng mahigpit
"I'll talk to him, he'll understand" mahinahon kong sabi saka isinuksok sa gilid ng aking maleta and divorce paper nsmin ni Janiva, kakakuha ko palang nun kanina at hindi pa iyon napipormanhan ng babae.
"You don't know him Sylvester, he can harm your kids especially Dorcas, I've known her for almost three months and I can say that she's nice that's why you don't deserve her"
Napabuntong hininga nalang ako saka umiling at isinara ang bag. Kakausapin ko bukas ang Count at sasabihin sa kaniya ang plano namin ni Janiva. Janiva is now willing to set me free matapos kaming mag-usap at naiintindihan niya naman daw ang sitwasyon ko.
Janiva is nice and I can't blame her, mahal niya lang ako that's why.
"Ohh for the past six years, you did not visit me without telling you. Chto Sluchilos?" what happened. Tatawa-tawa ani ng matanda sa amin ni Janiva.
BINABASA MO ANG
One Sinful Night (COMPLETED)
RomanceSa buong buhay ni Dorcas Angelie Mendes ay gusto niya lang naman maging isang taga lingkod ng Diyos. Her siblings are 6 at halos lahat ng mga ito ay may kaniya-kaniyang pamilya na, ngunit kung hindi iniwan ng asawa ay siya namang nang-iwan. Kaya nap...