Chapter 44: Leveled Up
"Selina Aikenfield..." Hindi ko maiwasang masabi. It's new to me...
"Selina Victorina Romero Aikenfield..." Sabi naman ni Selton na ikinagulat ko.
Yun ang full name ni Madame? Ang gara ha! Kasing gara din ng pangalan ng presidente!"Pero Selton, bakit Aikenfield? May dugo ka bang dayuhan? Amerikano ba ang tatay mo?" Sunod-sunod kong tanong at sa huli ay pumula ang pisngi ko dahil sa kadaldalan ko. Natawa naman si Selton.
"I know you're just curious, Demerine. There's nothing wrong about that," Nakangiting sabi niya. "My Father is half american."
Kaya pala may american features akong nakikita sa mukha niya! Yun pala, half american yung tatay niya! Pero parang nahalo talaga ang genes ni Madame at ng Tatay niya. Yung mga mata niya, amerikanong-amerikano talaga pati yung kutis niya And he has gray eyes while... nevermind.
"A-Ah ganon, ba..." Sambit ko at parang kinain ako ng hiya. Pula parin ang pisngi ko. Shit, parang kamatis na siguro ako! Bakit ba kasi ang daldal mo, Zaya Demerine?!
Natawa na naman si Selton at naputol ang usapan namin ng maglecture na si Prof. I can feel that my female classmates are still sending me dagger looks na parang papatayin nila ako dahil sa tabi ko umupo si Selton.
Nang matapos na ang klase ni Mrs. Suldivar, nagpaalam na kami ni Selton sa isa't-isa dahil nga iba ang schedule niya. I am currently walking to the next period class when a girl approached me.
"Hoy ikaw, huwag na huwag kang lalapit kay Selton! Lumayo ka sa kanya! Akin lang siya! Huwag kang mang-agaw!" Mataray na sambit niya at nakasunod sa kanya ang kanyang mga alipores.
"Ano nga pala ang pangalan mo?" Mataray kong tanong. Nagtataray-tarayan siya? Then fine, I'll deal with it then.
"Ako lang naman si Kelly Madrigal,"
Oh, I remember her! Noon pa lang, kumukulo na talaga ang dugo ng babaeng 'to sa akin. Baka kumukulo ang dugo ng babaeng ito sa akin dahil kay Selton. Bakit ba, pag-aari niya si Selton? Hindi naman ah. And perhaps, he's just my friend.
"I remember you... You hate me kahit noon pa." Sabi ko sa kanya.
"Yes, I do. So you better back of from my Selton kung ayaw mong mapatay kita." Sabi niya at pinag-krus niya pa ang kanyang mga braso.
"Hindi ako natatakot sayo, Miss Madrigal. And how can you say 'My Selton' eh baka hindi ka nga niya kilala." Banat ko naman sa kanya at parang gusto kong matawa sa reaksyon niya.
"How dare you?!" Sabi niya at sasampalin niya sana ako pero binalibag ko ng kaunti yung kamay niya at napatili siya sa sakit. "You bitch!"
"Pasalamat ka, hindi ko binalibag ng todo at baka nabali na 'yang kamay mo. May awa kasi ako sa mga tao. Ikaw naman siguro, walang awa sa kahit sino. And I'm just gonna tell you na magkaibigan lang kami ni Selton." Sabi ko sa kanya at umalis na ako.
"Oh my gosh, Kelly!" Narinig kong tili ng isa sa mga alipores niya pero hindi ko na sila inintindi pa at nagpatuloy lang ako sa paglalakad. Mga pabebeng tumili!
"Zaya!"
Napatingin ako sa kung sinuman ang tumawag sa akin at si Julia iyon. She was heading to me at tinignan niya muna si Kelly at yung mga alipores nito at tsaka pumunta na siya deretso sa akin.
"You saw what I did, didn't you?" Tamad kong tanong sa kanya.
"Yes I did! And oh my, I'm so happy! Bagay talaga sa Kelly na 'yon ang ginawa mo," Sabi niya. "Susugod na rin sana ako kaya lang pinigilan ako ni Godwin. Sabi niya, hayaan lang daw kita."
BINABASA MO ANG
Death University
Mystery / ThrillerZaya chose to run away from home with nowhere to go. After a long drive with her car, she stopped in front of a big old building, which turned out to be a school. When she entered, the truths started to unravel before her, and she meets the face of...