(41)

391 12 0
                                    

RAEL'S POV
Second week of December. Wednesday. Mhorfelle Academy. Garden. Two hours vacant.

Nandito ang lahat ng mga miyembro ng Mhorfelle Gang at Ladies pati sila Jeremy, Toby at Jerome (except Heart and Ate Jade) Nakaupo sa damuhan sa kanya-kanyang pwesto.

"Bakit tayo nandito, my loves?" Toby (curious) to Aom

Napatingin ako kay Evan na nakahawak sa kanang kamay ni Aom. Kung oobserbahan ang galaw ng mata ay mapapansin mo talaga nagseselos siya kahit pa katabi niya si Aom na katabi ko din.

"Kanina pa kasi tayong pinagtitignan ng mga estudyanteng nakatambay at napapadaan dito." komento ni Jeremy

Oo nga pala! Hindi sayang ang mga 'to na pinagtitignan ng mga kapwa naming estudyante at lalo pa't kami ang mga kasama nila.

Napatingin naman kaming lahat kay Aom dahil nagtataka din kami kanina noong magpunta kami dito.

"Oo nga Leen, bakit tayo nandito? Meeting?" Aubrey (confused)

"Kung meeting nga ito, bakit dito pa sa labas? Pwede naman tayong lahat sa Leisure Room at welcome naman ang mga kaibigan niyo dun. Para na din sa privacy na sasabihin mo." Jun (serious)

Hinintay naman namin ang isasagot niya.

"Hmm, ang totoo nyan ay meeting talaga kung bakit tayo nandito." seryosong saad ni Aom.

"Meeting? Para saan?" Scarlett (curious)

"A party? Maybe. Mommy told me that she wanted to invite all of you to come in the exclusive Christmas ball in our mansion." Aom (bored)

"Nasabi din sa akin 'yan ni Mom at may iaannounce siya sa atin." Jun (serious)

"A Christmas ball?!" Scarlett & Violet (excited)

"Yes. At magbabakasyon din tayo sa probinsya ni Tita Marina para sa Christmas break." Aom (bored)

"Marina? Sino 'yon?" takang tanong namin.

"Kapatid ni Mommy." Jun (bored)

"Si tita Marina?" pagkukumpirma ko.

"Oo. Iyong minsan natin pinuntahan nung Grade 10." Aom

"Talaga! Babalik tayo dun!" saad ko.

Tumango siya akin.

"YEHEY!" pagdidiwang ko.

Napatingin ako sa mga kasama namin na hindi maintindihan ang nangyayari.

"Okay. Saan ba talaga tayo magchrichristmas break, Coleen?" Shymara (confused)

"El Nido, Palawan." Aom (bored)

"REALLY?" Louise, Ruth, at Aubrey (excited)

"I'M EXCITED!" Violet (smile)

"I'LL PREPARE MY TWO PIECE!" Scarlett (excited)

Nagdidiwang kaming mga girls. Samantalang, nakapoker-faced ang mga boys. Natigil ang lahat nung magtanong si Jerome kay Aom.

"Bakit naman kami kasama sa Ball at sa pagpunta sa Palawan, AC?" Jerome (confused) to Aom.

"I don't know." kibit-balikat niyang sagot.

"Nasabi nga pala ni Tita Aurora sa akin na may Christmas Bazaar at program na magaganap na bukas hanggang sa Monday. Then, the rest of weeks will be our Christmas break." saad ko.

"Next week din ang Christmas ball sa mansion." Jun (serious)

Natahimik na naman kami.

"May presentation nga pala ang klase kami sa Christmas Program." biglang saad ni Jeremy sa amin.

MHORFELLE GANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon