(42)

391 12 0
                                    

AOM'S POV
Sunday morning. Secret House. Living room.

"Kamusta na po ang pinapaimbestiga ko sa'yo, Kuya RJ?" pagtatanong ko.

"Ang nakuha ko lang pong impormasyon ang tungkol sa kanya ay ang family background niya." sagot niya.

"What is it?" seryosong tanong ko.

"Na anak po siya nila Master Frank at Madame Lourdes. Nag-iisang anak siya ng mga 'to. Pagmamay-ari nila ang isang company na gumagawa ng mga illegal na produkto para sa Underground Society. At konektado din sila sa kumidnapped sa iyo ni Master Arin noong mga bata kayo." sagot niya.

"They are connected to the two crazy scientists?" pangungupirma ko.

"Opo, miss Winter." Kuya RJ

"You said earlier that they are making a illegal products for Underground Society. What kind of illegal products is it? Like a drugs?" tanong ko.

"Opo Miss. Pati mga machines at apparatus na ginagamit para macontrol ang isip ng mga tao. Sa pag-iimbestiga ko ay ikaw ang target nila sa eksperimento iyon kaya nagawa ka nilang ipakidnapped noong bata ka pa at ngayon ay nakabalik ka na dito ay gusto nilang ipagpatuloy ang naudlot na eksperimento. Mag-iingat ko po lagi, Miss. Alam ko pong hindi mo laging nakakasama ang inyong Mhorfelle Gang pati din po kami." Kuya RJ (worried)

"Salamat Kuya RJ." nakangiting saad ko.

"Sige Miss. Mauna na muna po ako sa inyo at may itatanim pa ako sa hardin." pagpapaalam niya.

"Sige po." saad ko.

Umalis na si kuya RJ at nanatili naman ako dito.

"Magmeryenda ka muna, 'nak." alok ni Nanay Emelia.

"Salamat Nay." saad ko, at kumuha ng chocolate cookies.

"Nga pala 'nak, kamusta ang school mo?" Nanay Emelia

"Okay lang naman Nay at may Christmas Bazaar po ngayong sa school. Pero nag-aalala po ako sa banta ng kaligtasan ko at lahat ng tao sa paligid ko lalo na ang Mhorfelle Gang. May nararamdaman na din akong umaaligid sa akin, at nalalapit na ulit silang umatake para kunin ako." seryoso ngunit nag-aalala kong sagot.

"Huwag kang mag-alala sa amin, 'nak. Ang pinag-aalala ko kung anong mangyayari sa'yo kapag nakuha ka nila. Pasensya 'nak, narinig ko kasi ang usapan niyo ni RJ. Iyong tungkol sa machine na kumukontrol ng isip. Baka kung anong pinagawa nila sa iyo kapag naging tagumpay ang eksperimento nila." Nanay Emelia (worried)

"Hindi ko po hahayaang macontrol nila ako." seryosong sagot ko.

"Paano kapag - - -", at pinutol ko ang sasabihin ni Nanay Emelia.

"Huwag po kayong mag-alala kapag nakuha nila ako ay hindi ko sila hahayaang makontrol ako ng eksperimento nila." saad ko.

"Pero paano?" nagtatakang tanong ni Nanay.

"Kaya ko pong maishutdown ang pagproproseso ng utak ko pati ang ibang sistema ko at magiging normal ako tulad niyo."  seryosong saad ko.

"Anong mangyayari sa'yo kapag ginawa mo iyon?" Nanay Emelia (worried)

"Comatose po." malungkot kong sagot.

Biglang tumabi sa akin si Nanay at niyakap ako. Naramdaman kong naiiyak si Nanay kaya niyakap ko din siya.

"Hindi ko kayang makita kang nakatulog ulit ng matagal na hindi alam kung kailan magigising." Nanay Emelia (umiiyak)

Niyakap ko lang si Nanay hanggang tumahan siya. Nginitian ko lang siya biglang assurance.

MHORFELLE GANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon