(43)

369 10 0
                                    

EVAN'S POV
Monday afternoon. Mhorfelle Academy. Amphitheater.

Sa huling performance para sa Christmas Program ng school ay ang HUMSSikal ng buong klase nila Winter.

Nakaupo kami ngayon sa unahan para mas makita namin ang performance nila. Nasa harap naman ng stage ang technical, si Graziella pati ang tatlong kaklase niya. At ang ibang kaklase nila ay nasa backstage pati si Winter.

Naging madilim naman ang buong amphi, mukhang mag-uumpisa na ang presentation nila at nagkaroon ng spotlight sa center stage.

Nakita ko naman sa spotlight si Winter. Nakasuot siya ng black croptop at white highwaist pants. May hawak siyang mic at mukhang siya cue sa presentation.

"A pleasant afternoon to all of us! (smile) Ladies and gentlemen, I am Winter Aomi Coleen Miña, the director. Today, we will witness the musical play of the Grade 12 students from the Humanities and Social Sciences strand. And again, Welcome to the HUMSSikal!" nakangiting saad niya.

Naglight-out at nag-umpisa na nga ang presentation nila.

Napuno ng kasiyahan, iyakan, kulitan, bangayan, kilig, corning jokes, suspense, pagmamahal at masayang ending ang kanilang musical play.

Standing ovation kaming lahat. Ipinakilala lahat ng mga lead cast, supporting characters, props mens at technical ni Winter. Nagbow silang lahat at may nalaglag na mga confetti sa stage.

Nagpalakpakan kaming lahat.

Nagclosed curtain na sila.

Narinig kong nagdidiwang silang lahat sa backstage.

"JOB WELL DONE GUYS!"
"CONGRATS SA ATING LAHAT!"
"LET'S CELEBRATE!"

Para sa closing program ay nagpunta ang lahat sa Grand Hall.

Nauna kaming nakarating doon bago sila Winter kaya noong makita ko siya ay sinenyasan naman siya ni Graziella kung nasaan kami nakapwesto.

"Congrats sa inyong lahat!" Dose, Ladies at tatlong pinsan niya.

"Congrats, baby." Jun, niyakap at hinalikan sa noo, si Winter.

"Salamat." Winter (smile)

Ikinonggrats din nila ang ibang kasama sa play. At maikling bangayan nila Rage at Zyra.

Samantalang, pasimple kong inakbayan si Winter. Nginitian niya ako at ipinatong siya sa balikat ko ang ulo niya.

"Congrats, my princess." bulong ko.

"Salamat Evan." saad niya.

Tumingin naman kaming lahat sa stage.

Nag-umpisa ng magspeech si Dean Aurora para sa closing program at nag"thank you" sa mga naging parte at mga guest na dumalo sa buong Christmas Bazaar at programs.

JUN ARIN'S POV
Evening. Boarding House. Winter's Attic Room.

"Kamusta ang practice niyo Kuya?" pagtatanong niya mula sa C.R.

"Doing good." bored kong sagot.

Lumabas siya sa C.R., nakasuot siya ng gray na maluwag sweater na may design na mickey mouse at black short. Nakamessybond at suot ang eyeglass.

Naglakad siya sa tabi ko at naupo din sa kanyang kama.

"Kamusta kayo ni Evan?" Me (serious)

"We're good." Winter (innocent smile)

"I see. Recently, you two... (napatingin ako diretso sa kanyang mata) ... are too sweet like a couple. Are you in relationship with Evan? More than a princess and a knights?" seryoso at may diin kong tanong.

MHORFELLE GANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon