Chapter One

12.2K 210 16
                                    

"Hey girl, nandyan na si nerdy."

"Look what she's wearing today, she looks like our manang. So kadiri."

"I know, right? What's with that big nerdy glasses, hindi ba nya alam na uso na ang contact lense ngayon?"

"Hindi ko nga malaman kung bakit sya dito nag aaral, this school is for rich kids only."

"Yeah right. Let's stay away from her, she might infect us with her ugliness."

"Let's go na nga!"

Hay nako, eto na naman ang mga malditang ito. Hindi na sila nagsawang pansinin ako tuwing umaga na madadaan ako sa kanila. Ano ba kase problema kung ganito ako manamit eh kung mas komportable ako sa ganito?

Ako nga pala si Anne Marie Reyes and currently studying sa Gakuen University, isa sa mga pinaka prestihiyosong paaralan sa bansa. I can't remember how I got my infamous nickname pero ang alam ko ay wala akong pakialam sa mga sinasabi nila tungkol sakin. Mapapagod lang ako to explain myself to everyone. People tend to judge someone base on their physical appearance and sadly I am one of those who have the appearance that is not approved by many.

Connections. That is what I have kaya ako nasa school na to na puno ng brat students but no one knows that. All they know is that I am a nerd who happens to have a chance to be in this school. Alam ko naman na kung ikaw din ang magiging classmate or schoolmate ko magiging kagaya ka din nila. Sino nga ba kase ang gustong lumapit sa nerd na katulad ko?

"UUUUUYYYYYY ANNE! " Napahinto naman ako sa paglalakad nung biglang may tumawag sa akin. Ang aga-aga kaingay ni Angela.

"You look so funny, Anne. Kung nakita mo lang expression mo, the best talaga! Hahaha" sabi pa nya between her laughs habang nakataban pa sa tiyan niya. Nakakainis, nakuha nya pang matawa eh muntik na mawala pagka poker face ko sa ginawa nya.

"Ewan ko sayo Angela Dizon!" Medyo pagalit na sabi ko sa kanya.

"Sorry na Anne, lalim kase ng iniisip mo." Hindi ko na lang sya pinansin at nag tuluy-tuloy na ako sa paglalakad papuntang room namin.

"Uy Anne sorry na kase, I didn't know na magugulat ka ng ganun pero your sulking face really looks cute." Sabi nya ng nakasmile pa.

"Ewan ko sayo. Mauna na ako at baka malate pa kase ako sa klase natin." Sabi ko habang ine-emphasize ang word na 'natin'.

"Oo nga no? Wait for me Anne!" Narinig ko na lang ang hiyaw nya pero nagpatuloy pa din ako sa paglalakad. Ayaw ko kaseng nakikita kaming magkasamang dalawa nadadamay kasi siya sa pang bu-bully sakin.

She's one of the 'It Girls' in our school kaya naman halos lahat ay nagtataka kung bakit pinili pa din akong maging kaibigan ni Angel. Sa US talaga nakatira sila Angel and that is the reason kung bakit mas nauna syang natutong mag-ayos kaysa sa akin. Magkakilala na kami nyan since birth magbestfriend din kase parents namin. She's one of the two persons in this university na I can trust.

Tahimik akong pumunta sa upuan ko ng makarating sa classroom. Second to the last row beside the window yun ang pwesto ko.

"The nerdy is here na pala." A girl wearing a very short skirt na sobrang fit ng blouse ang lumapit sakin. She's with another 2 girls, I'm not really sure what their names are because obviously I am not interested.

"Hey nerd, bakit hindi mo kasama si Angel ngayon? Siguro nilayuan ka na din nya no?" 2nd girl

"You're ugly kase kaya siguro nagsawa na sayo. hahaha" 3rd girl

Habang nagdada-dada sila ako naman wala lang imik sanay naman na ako.

"Oy nerd, bakit hindi ka makasagot dyan? Siguro tama ang sinabi namin no?" 1st girl

My Nerdy Princess (MNP)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon