CHAPTER 10

356 14 0
                                    


Chapter 10

Sa wakas naka Ali's narin sa clinic na iyon, andoon parin pala kami sa bagac pala kala ko naka alis na kami doon. Ng Maka alis na nga kami puro pag aalala sa kanilang mukha ang aking nabungaran, kaya ang sinabi ko sa kanila,"anu ba kayu!' Okay lang po ako!!👍 tyaka malakas na ang katawan ko!" Pag papa Ali's ko sa kanila ng takot sa kanilang dibdib, mukhang nabunutan naman sila ng dibdib sa sinabi ko, pagka uwi ko saka ko na iisipin ang Pag aaply ko sa ibang companya. Ahh! Na sabi ko na pala kila mama't papa na wala na akong trabaho , buti naman at hindi sila nagalit sa akin,





Pag kauwi namin sa bahay, ay hindi na kami kumain dahil busog naman kami, pagod lang sa biyahe kaya nag dirediretso na lang kami sa aming mga kwarto. Upang matulog, pagka pasok ko sa akin kwarto saka ako humiga sa akin kama, "kailangan walang Maka alam tungkol sa mermaids kingdom na iyon, sigurado buhay ko kapalit kapag may naka Alam ng iyon!!" Seryoso Kong pag iisip, hindi ako Maka tulog kaya naupo na lang ako at hinarap ang laptop sa aking desk,.



Kailangan Kong Maka pag hanap ng trabaho, kaya nag search ako ng work tru website.. Nang Maka kita ako ng pwedeng mapa sukan eh nanlumo ako ng isa na lamang ang wanted, sa list na job hiring.
Lahat occupied na pwera na lang sa isa, Ang Bulacan Aquatic resort and ocean park. Nag hahanap sila ng mag tatrabaho sa kanila , naka lagay sa list ay, Wanted Mermaid... Nabasa ko sa list nila is tresmarias ang need nila, dalawa na ang meron sila so kulang pa sila ng isa, at still hiring pa din sila. Na curious ako kaya nag search ulit ako.




Sabi ay ang aquatic resort and ocean park ay may tatlong branch. Nakalagay sa picture ang dalawang Babae na naka costume ng mermaids. Napa tsk! Na lang ako. Paano ba naman halatadong fake yung buntot, tsk!, kung sa bagay wala naman talagang Serena sa pagkaka Alam nila kaya naka costume lang sila ,para pang aliw sa mga bata,




Binasa ko ulit ang data about sa aquatic resort and ocean park na iyon. Ang Branch nila ay nasa Manila, Canada at Bulacan. "Wow!! Ganoon ka grabe !!" Sinulyapan ko ulit ang mga fake mermaids , babaing amerikana at isang parang chinese ata. Sabi dito isa silang profesional swimmer at batikan na sa pag langoy ng mermaids, hindi ko na binasa pa ang kasunod at ibinaba ko ang page , tinitingnan ko kung mag kano ang sweldo sa mermaid show.




Napa laki ang mata ko ng makita ko ang sweldo, mataas pa sa dati kong sweldo sa olonggapo. Naka lagay kasi sa page, na, "1 hour swim and you'll have ₱25.000 pesos. "Wow grabe naman pala ang sahod kada 1 hour.  Buwis buhay siguro to. Tsk.  Sinarado ko na ang aking laptop at humiga.





Aftet 1 hour.🙀

Hindi ako maka tulog, dahil sa buwisit na page na iyon. "Liez anu kaya kung grab in mo na!😇"sabi ng angel side ko. "Ano ka ba liez!! Kapag ginrab mo yan malalaman nila na serena ka talaga.😈" sabi ng isa ko pang konsensya. Na buwisit ako lalo kaya ginulo ko ang buhok ko sa sobrang inis ko sa sarili ko, tatayo na sana ako ng maramdaman ko na naupoan ko ang aking buhok dahilan ng biglang pag sakit ng ibabang bahagi ng anit. Ko. Kinuha ko ang kalahating hibla ng aking buhok at inilagay iyon sa harap.



"Nakakapag taka bakit hanggang ilalim na ng pang upo ko itong buhok ko?😰 samantalang hanggang bewang ko lang to dati ahh!!" Sabi ko habang hinahawakan ko ang aking buhok. Tumapat ako sa salamin na body lenght at doon ko lang napansin ang itsura ko.





Kuminis ang mukha ko, (dati kasi tadtad ng tigyawat) tapos ang ilong ko matangos na , (wow dati may konting pango ang ilong ko.) Ngayon matangos na, buti hindi ako nahalata nila mama, iba pala kapag serena ka, gumaganda hehe. Ang dati kong matapang na mukha naging maamo. "Wow ako ba ito?" Its totaly change na talaga ang itsura ko. Ang labi ko na dati eh, brown pink. Naging pinkish white, yung balat ko lalong kuminis,  hindi ako maka paniwala.



"Siguro panaginip lang to!! Kaya dapat siguro matulog na ako!!" Pagka sabi kong iyon ay nahiga na uli ako. At doon na ako sa wakas dinalaw ng antok.





Pagka gising ko, ng maaga eh bumaba na ako sa aking kwarto. Dumiretso muna akon cr bago sa kusina, maingat akong nag tooth brush saka ako nag tuloy sa kusina , pagka rating ko sa kusina eh. Malungkot ang mga mukha ang nabungaran ko.






"Ina'y bakit po ? Kayo malungkot!!" Tanong ko kay ina ng mapansin kong busy sa pagkain ang mga kapatid ko. "Mga walang paki elam!! Tsk!" Bulong ko sa sarili ko. Kumuha ako ng kanin sa plato ng mag salita si mama.



"Anak!! Na Tanggal sa trabaho papa mo!!" Malungkot niyang sabi sa akin , hindi pa din kumikibo ang mga kapatid ko. Kaya ako ulit ang nag salita.





"Ina!! Paano po nangyari iyon? Eh di ba po, magaling si papa na engineer ?" Nag tataka Kong tanong Kay mama. Biglang nag salita si ate Mitch."na humina ang companyang pinapasukan ni papa at sabi pa raw eh malakas sumugal yung amo nila kaya iyon!, sa walang mai pa suweldo ' tinanggal na nila so papa." Walang. Emosyon niyang sabi sa akin. Si ate mitch kasi ay writer kaya kada 2 months dumarating ang kanyang pera, kailangan kasi maubos muna ang kanyang master piece na libro bago siya sumahod.





Si Sandy naman kung tutulong din siya sa gastusin sa bahay , mawawalan siya ng puhunan sa bakal ng kanyang shop. Kung si mark, sakto lang ang baon niya, hindi na nga siya humihingi ng baon dahil sa pagiging model niya doon na siya kumukuha para sa pag aaral niya.



Si luz lang ang may diperensiya, malaki ang kakailangning pera dahil first year pa lang  siya sa pag jojournalist. "Ano kaya ang gagawin ko?" Sabi ko sa sarili ko. Dahil lahat sila walang kibo. Kaya pati narin ako hindi narin kumikibo dahil syempre kumakain ako, saka ko na yan iisipin kapag natapos na akong kumain,
























Itutuloy....😍😍😍

My Secrets of being a MermaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon