CHAPTER 46

188 11 3
                                    

Previously on #MSOBAM

"Sige po!.. madam!" Ani ng mga ito, saka nag si alis Isa! Isa , bumuntong hininga na lang ako , na Napa upo sa kama ko.

Chapter 46

Bumuntong hininga ako ng maka Alis na ang mga guwardiya na inutusan ng husband ko, ngayon kailangan kong  huminahon, at mag relax! para sa baby ko, hinimas ko ang tyan ko, pakiramdam ko payapa ang pag tulog ng baby ko.





Kalmado siya dahil nasa paligid namin ang dagat, lumabas ako ng kwarto na pansin ko na Wala nang gwardiya sa paligid.




Sa wakas sinunod din nila ang utos ko. Humakbang ako sa kaliwa, pakiramdam ko na gutom ako sa byahe, gusto kong uminom ng seaweeds.



Hind ko na malayan na naka rating na ako sa restaurant ng barko, naabutan kong my kausap sa table si Darius, seryoso ang mga ito sa pakikipag usap.





Sa wakas at sa akin na sila lumingon, hindi ako kumilos man lang si Darius naman sa iba niya binaling ang kanyang paningin.



Bakit siya umiiwas? Anong ginawa ko para umiwas siya ng ganoon!.. ang babae sa harap niya ang kumausap sa akin. "Sino ka?.. miss! Ah! Oo nga nakita na Kita!.. ikaw yung bride!! Oo ikaw nga! So misis winestone!!. Nagagalak akong makilala ka!" Masaya siyang nakilala niya ako, ngiti lang ang iginawad ko sa kanya.





"Humn. Oo ako nga! Hehe" Sabi ko, nag tawanan kami, saka naman dumating ang tatay ni cyrus,




"Iha!. Pwede ko bang maka usap ang itong manugang ko!" Ngumiti ang babae saka nag salikop ang kanyang daliri sa table. "Sige po!"agad akong hinatak sa gilid ni itay,








"Iha!!. Sinabihan ako ni cyrus na ilayo ka sa lalaking iyon!" Turo ni itay kay Darius, saglit ko silang tiningnan.










Pareho na sila ngayong nag uusap, dumating ang waitress dala ang kanilang order, saka ibinaba sa table nila, binilik ko ang tingin ko kay itay.





"Ah, sige po naiintidihan ko po!!.itay?" Nag humn? Ito ng tinawag ko ang atensyon niya.







"My seafood po ba sila dito?" Nagugutom na kasi ako, natawa siya saka itinuro sa akin ang lugar kung saan ako kakain.






"Dito iha!.. lika!. Upo ka!" Inusog ni itay ang bangko, saka lumayo ng bahagya.





"Eh, itay?. Di ba ? .. private po ito?" Tukoy ko sa lamesa, my pagka Royal kasi ang upuan at my design pa ang lamesa na romantic dinner.. oh di ba?
Bongga! Nag kamot lang si itay sa ka inosentehan ko.




"Iha!!. Dyaan kasi ipinaayos ng anak-anakan ko ang kakainan mo!" Malambing na turan niya sa akin, hindi na lang ako kumibo.pero my naisip ako. "Itay! Tara po! Sabayan nyo po ko kumain!" Nang naka upo na ako!. naka ngiti si itay na nag pupunas ng pawis sa noo, gamit ang puting panyo.







"Sige na po!!. Pinag titinginan Tayo eh, upo po kayo! Tay! "Turo ko sa harap ng lamesa ko. Ngayon style namin ang nag de date.






Umupo si itay sa harap ng lamesa, nag ngitian kami , ng dumating ang waitress"madam! Ano po ang ordered nyo po!" Magalang na wika ng waitress, ngumiti ako saka kinuha ang menu book.






Ibat-ibang pagkain ang nakikita ko sa menu, at puro seafood ang mga ito, pero meron ding hindi in case lang sa panlasa ng mga tao, my naisip akong I orderin,"miss, gusto ng oysters soup and shrimp tempura!, Big fingers (alimasag) at tyaka seaweed salad!!" Naka ngiti kong Sabi, nanlaki ang Mata ni itay sa sinabi ko.










My Secrets of being a MermaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon