Chapter 28
Liezel's PoV
Napa hilamos na lamang ako sa aking mukha ng ikwento sa akin ni Bella ang nangyari sa kanya. 2 days ago nang mangyari ang muntikan ng pag hahalay sa kanya ng tatlong lasenggo , buti na lamang at dumating si sandy. Upang tulungan siya, kahit papaano ay na wala ang gulat ko.
Pagka yari naming maka pag kwentuhan ni Bella ay saka namin naisipang bumaba. Upang maka pag hapunan, pagka dating namin sa kusina ay nandoon na ang mga kapatid ko sa lamesa. Pwera na lamang Kay ate Mitch.
"Nay!! Si ate Mitch po ba kumain na?" Sabi ko Kay INA na my himig ng patataka. Ngumiti sa akin Si inay , saka dahan dahang ibina ba sa lamesa ang pagkain . tahimik lang na nakikinig sa likod ko Si Bella.
"Ayaw mag pa storbo anak!! Malapit na raw siyang mayari sa huli niyang kuwento. Kaya ayun! Dinalhan ko na lamang ng pagkain sa taas.!!" Si inay.. Napa tango na lamang ako sa sinabi ni inay.
Lumingon ako Kay Vannesa. Tyaka ngumiti "Tara kain tayo vanessaa!!" Sabi ko. Tumango naman Si Vanessa saka nahihiyang ngumiti kila nanay at tatay. Pagka upo namin ay nag Simula na kaming kumain ng tahimik.
30 mins later**
Nang makakain ay aakyat na sana kami ng tawagin ako ni inay."anak!! Mag ugas ka naman ng Plato!! Total lyon lang naman maitutulong mo sa akin" nag susumamong utos sa akin ni inay, pinag pawisan tuloy ako sa sinabi ni inay sa akin, bigla akong my naisip na paraan. Sakto namang nag babasa ng libro Si luz ng lapitan ko.
"Luz!! Hugas ka naman ng Plato 0h!!" Pag mamakaawa ko. Biglang sumimangot ang kanyang cute na mukha,"ate palagi na lang akong nag uugas ng Plato!!" Nag mamarakolyo niyang sabi. Tiningnan ko Si inay at nag iintay kung huhugasan ko ang pinggan . Si Vanessaa naman nag aalala sa akin, binalik ko ang tingin ko Kay luz na nag popokus mag basa sa libro.
"Sige ganito luz!.. Bibigyan kita ng ₱ 1000 .. Mag uugas ka lang ng Plato!" Kung ayaw ni luz sa matinong usap. Edi idaan sa pera, alam ko kasi na limang daan lang ang binabaon niya sa college. Kaya sigurado along tatanggapin niya ito. Pagka kita niya sa isang libong papel , ay biglang lumaki ang mala singkit niyang mga mata .
"Sige!! Sige!! Bastat akin na yan ahhh!!" Sinisigurado niyang sabi. Tumango ako bilang pag oo. Dali daling tumayo Si luz upang mag ugas ng Plato. Pagka yari ko Kay luz, Si inay naman ang aking hinarap..
"Nay!!! !" Sabi ko saka inabot ang sampung libo ,natuwa Si inay ng inabot ko ang aking sahod."ah-anak!! Ang laki naman nito !!" Nauutal na sabi ni inay. Hindi maka paniwala .
"Inay sahod ko po kayo na ho bahala ri yan!! " naka ngiti Kong sabi. Sa totoo lang nag tabi pa ako ng pera para in case lang na my madudukot sa bulsa.Iniwanan na namin Si inay sa sala, at dali dali na kaming umakyat sa kwarto, napansin Kong laging tumitingin Si Bella sa kanyang orasan, at napaka seryoso ng mukha.
"Liez tulungan mo ko!! Lahat ng mga kurtina isarado natin!!. Malapit nang mag kabilugan ng buwan." Mahaba niyang paliwanag sa akin.Tumango na lamang ako. Tyaka dali dali naming tinungo ang mga bintana upang saraduhin. Habang sinarado ko ang mga bintana ay my bigla akong nararamdaman. Kakaiba, parang.. Maalinsangang paligid. Mainit!, Pero Hindi ko pinahalata Kay Vannesa, pagka yari naming saraduhin lahat. Ng mga bintana. Lumapit sa akin Si Vannesa.
Continued..
BINABASA MO ANG
My Secrets of being a Mermaid
FantasyCOMPLETE STORY Rank#03 Simple lang ang aking buhay , trabaho, bahay , . at Tumutulong sa pamilya okay na sana ang lahat. Kaso.... nag bago ang lahat Simula ng mag beach ako. kasama ang mga pamilya at other cousins. outing ika nga , Masaya na san...