CHAPTER 29

285 10 0
                                    

Vannesa P O V

Pag kayari naming isarado ang buong bintana ng kwarto ni liez, napansin ko ang bigat ng kanyang pag hinga , sinuri ko ang bawat galaw niya Pero halatang may itina tago siya sa akin, "hey! Liez are you okay?" Tanong ko sa kanya, iba kasi ang aura niya , ang putla niya at pinag papawisan siya.




Tumitig siya sa akin, huminga ng malalim at bumuga ng hangin tyaka ngumiti,"okay lang ako!! " nanantya niyang sabi sa akin , Pero nag lulumikot naman ang kanyang mga mata."sigurado ka?.. Para ka kasing my sakit? . ang putla mo at pinag papawisan ka!!" Kinaka bahan Kong sabi sa kanya. Noong una Kong karanasan ay tinulungan ako ng babaeng sirena na naligaw sa aming lugar kaya sinanay niya ako na matagalang hwag makita ang buwan, mula sa kwarto ko.



Ngayun itinuturo ko Kay liez kung papaanong iwasan ang kabilugan ng buwan. At sana tumalab iyon sa kanya, iniintay ko kung ano ang sasabihin niya, Pero nag intay lang ako sa wala. Pinanood ko na lang siyang nag lakad papunta sa kanyang higaan at umupo.




"Siguro pagod lang ako sa trabaho!" Mahinahong naisan tinig niya habang inaayos ang kanyang kumot sa kanyang katawan. Napa buntong hininga ako ."buti naman kung ganoon!! Tara tulog na tayo liez!! "Sabi ko sa pina sigla Kong tinig.


Inayos ko ang kutson na hihigaan ko sa sahig at na higa. "Okay lang kaya talaga Si liez?" Sabi ng kabila Kong isip ,tumingin uli ako Kay liez. Naka pikit na ang kanyang mga mata. Pero anduon parin ang pawis niya.



Siguro na iinitan siya kasi ba naman takpan ng kumot ang dalawang malaking bintana. Pero my konting liwanag sa loob ng kwarto kaya nagka ka kitaan pa kami, sinulyapan ko ang aircon. "Hmmn!! Naka 27 naman pala ang taas ehh! Kaya pala naiinitan si liez.




Kinuha ko ang remote at binabaan ang aircon" iyan! 17 na mababa na feel na feel ko na ang lamig ng aircon" mahinang usal ko, bumalik na ako sa hinihigaan ko at inayos ang kumot sa aking katawan. Then suddenly I fell as sleep.




Cyrus's PoV

Nasa mansyon ako at nag papakasaya dahil iniintay ko ang pag taas ng buwan. "Oh!! I feel the power of my body!! It tense!!" Nabasag ang basong my lamang wine. Hindi ko mapigilan ang katawan. Na para bang gustong puntahan at Hindi ko alam kung saan iyon.



Hindi ko namalayang ang unti unting pag baba ng aking kasootan sa sahig. The important is my body wants to swim in the ocean. Madaling araw naman kaya walang mga tao sa pang pang ng dagat, bumibilis ang pintig ng aking puso habang unti unti akong lumalapit sa dagat.






Liezel's PoV

Hindi ako maka tulog kaya tiningnan ko ang aking orasan sa gilid ng aking kama. Mag aala una na ng madaling araw, kanina kasi Hindi ko masabi Kay Bella na iba ang pakiramdam ko ganoon parin hanggang ngayun, nag tutulog tulugan lamang ako ng buksan ni Bella ang aircon sa loob ng aking silid.


Hindi ko kasi na sabi Kay Bella na nakita ko ang bilog na buwan, natatakot ako sa sarili ko, kaya pinipilit Kong pigilan iyon , kaya ang seste pinag papawisan tuloy ako.
Biglang nanuyo lalamunan ko, kaya naisipan Kong bumaba ng kwarto, pumunta ako sa kusina upang uminom ng tubig, pag ka lagay ko ng tubig sa baso ay napatingin akong muli sa maliwanag na buwan na nag rereflex sa aming tiles sa gilid ng lababo.




Bigla akong na tulala, sobrang liwanag nito at nag aanyayang lumabas, lalong bumilis ang tibok ng puso ko, " a-anong nangyayari sa akin!!"Hindi kona maintindihan ang katawan ko.





My Secrets of being a MermaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon