CHAPTER 31

301 11 0
                                    


Chapter 31

Liezel's P.o.V

1 week past pagka tapos ng nang yaring  "ehem!" Alam niyo na yon ,at ayaw ko ng maalala pa ang lahat ng yun, kakatapos ko lang makuha ang passport ko,

Nagising akong masarap ang pakiramdam, nag inat ako at nag pasya nang umahon sa higaan, ng matiklop ko na ang bed, ay nag lakad na ako pababa papuntang kusina. Routine ko na talaga ang mag kape. Maaga akong naigising , alasingko pa lang ay nasa sala na ako at nag kakape, naabutan ako ni inay na sa sala at nag babasa ng dyaryo.

"Aba!! Aga mo naman gumising anak?.. Dati rati tinatanghali kang bumangon, Pero ngayon!.."tinitigan akong mabuti ni inay"My sakit ka ba anak?" Seryosong tinig ni inay. Nan laki naman ang mga mata ko sa binigkas ni inay, "aishht!!  ... Ano ba kayo nay!! Maaga lang po talaga ako nagising ngayon, tyaka!!—" biglang nag flush back sa Isip ko ang nangyari noong isang linggo. Napailing ako" tyaka—" bitin na ulit ni inay sa sinabi ko."Tyaka!... Hi–hindi lang po t-talaga ako maka tulog ulit!" Kinakabahan kong sabi.


Tinitigan akong muli ni inay, tinitimbang kong nag sisinungaling sa sinabi ko .tinaas ko ang dyaryo tiyaka malapad na ibinuka ito upang matakpan ang aking mukha.

Napailing na lang ang ginang sa inasal ng anak, nang itinaas ng anak ang diyaryo sa mukha nito  ay tumambad dito ang malaking larawan ng lalaki sa diyaryo , kung titingnan ito ay isang sikat na artista . o di kaya ay isang sikat na  CEO ng business tycoon.

(Author Note: siya po ang bida sa karakter ni Cyrus )

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

(Author Note: siya po ang bida sa karakter ni Cyrus )

"Kay Gwapo pala itong batang ito!! Siguro sikat na sikat itong batang ito sa lugar niya?" Hindi mapigilang maibulalas ng ginang habang umiinom ng kape
Napa tingin naman si liez sa tinutukoy ng ina . ng makita ang larawan ay nanlaki ang mga mata,

Samantala***

Tinititigan ni liez ang larawan ni Cyrus, sakto namang pag punta ng kanyang ama sa kanyang paboritong puwesto nito . (single sofa) tiningnan ng tatay ang asawa, at nakuha naman iyon ng ginang,"Ay Oo nga pala !! Hehe sorry pa!.. Wait lang hah! Ikukuha kita ng kape" sabi nito  saka iniwan Si liez na hindi pa din mapaknit ang tingin sa larawan.

Sa pangingin ng dalaga sa larawan ay para bang nakita na nito  ang lalaki sa larawan.Hindi niya lang matukoy kung saan.
Biglang my nag flush sa kanyang isipan, nang makatulog siya na para bang naubos ang kanyang kapangyarihan  sa kanyang katawan na siyang kina bag sak niya sa buhangin Pero bago yun Malabo ang paningin niya nang makita ang lalaki na bumuhat sa kanya. Sa kaka isip ay nag "ehem!!" Ang tatay niya. Siguro na wiwirduhan sa itsura  niya.

Ibinaba niya ang diyaryo sa kanyang hita . saka umiinom ulit ng kape."Anak tapos kana bang mag basa ng diyaryo?" Si  itay  napa pitlag ako sa sinabi ni itay. "Ah! O-opo! Tapos na po ako tay! He he ito na po!" Sabi ko , tumayo ako at inabot ang diyaryo kay itay na naka upo.

Dumating si inay na my dalang kape para kay itay.  "Oh kape pa " Si inay ibinababa nito  ang kape sa lamase saka lumabas pabalik nang kusina , siguro mag luluto na ng agahan. Hindi pa rin ako maka kibo, kinakabahan ako sa lalaking nakita ko sa larawan, napailing na lang ako sa sarili ko. "Malabong siya yun!.. Dahil masyado siyang ka gwapuhan para patulan ako." Bigkas ko sa sarili ko. Inubos ko ang aking kape at sakto namang pag dating ni Sandy"oh! Himala at ang aga mo namang gumising ate?" Hindi maka paniwalang sabi ni sandy na ikina iling na lang ng aking ulo saka nag pasya nang tumayo.



Ala sais na ng umaga , nakahain na ang mga pagkain sa lamesa. Umupo na ako sa harap ng lamesa ganoon din sila sandy at itay, nag pupunas naman ng mga kamay Si inay ng masulyapan ko , pag tingin ko naman sa hagdanan ay nakita ko namang pababa na sina luz at ate michielle . naka busangot ng bumaba Si luz."ano ba yan!!.. Tinapa na naman ! Buti na lang my hotdog at itlog! Iyon na lang ulamin ko" pamimili niyang sabi. Hindi ko na lang siya pinansin , agad akong kumuha ng kanin at tinapa with egg. Ihuhuli ko na lang yung  hotdog.
Umupo naman sa harapan ko Si ate Mitch na gulo gulo ang buhok na akala mo dinaanan ng bagyo. Hindi ko napansin na tinitigan ko na lamang iyon.


"Bakit liez!!! Ngayon ka lang ba naka kita ng ganitong buhok?" Pag tataray niya sa akin. Umismid naman ako saka bumulong"ito naman buti nga tinitingnan ka pa eh!" Ako."Bumubulong bulong ka diyan !! Dinig naman!!" Ngumiti naman ako." Tinapos ko na yung  kwento sa laptop ko !.. Nagutom ako kaya bumaba na ako dito!! Hwag po kayung mag alaala inay!!.. Makukuha ko yung  sahod ko dito sa pangalawang buwan ngalang dahil susubukan pa ho kung mauubos sa merkado!.. Hwag ka din mag alala sis !! Mababayaran din kita!" Mahabang wika nito  sa amin. Hindi ko ba na sabi sa inyo. Noong nagipit Si ate at wala siyang pera pang punta sa manila , pinahiram ko siya ng pera. Siguro limang libo yun .


Umiling na lang ako saka sumubo ng kanin na my ulam . lunok " kalimutan mo na yun! Ate may pera pa naman ako kaya Hindi kita sisingilin!. Saka na lang kapag mayaman kana!" Sabi ko dahil naawa ako sa ate ko. Matagal pa niya makukuha ang pera niya kapag pumatok ang mga gawa niyang stories.


Minsan ng my nag ka gusto sa ginawa niyang kwento ng direktor. Binili sa kanya ang kwento niya at ipinalabas ito sa t.v ang masaklap lang , ay iba ang ipina kitang pangalan sa t.v na writer .


Simula noon Hindi na siya nag bebenta ng gawa niya sa mga direktor. Parating libro na lamang Niya na pina publish ang binebenta niya sa manila.
Tapos na kaming mag agahan ng kinausap ako ni luz. "Ate!! Mag uugas ako ng Plato!! Bayaran mo ko ah!" Magiliw nitong sabi sa akin. Natawa naman ako sa sinabi ng kapatid ko. "Sige ba! Ano bang oras uwi mo mamaya?" Ang tinutukoy ko ay sa school niya. Saglit pa siyang nag isip" hmmn!!.. Hapon ate bakit?" Si luz" ganito luz! Bibigyan kita ng ₱2000 pesos!! Pag uwi mo ikaw pa din mag ugas ng Plato at mag linis ng bahay!" Ako


"Sure no problem akana muna yung  pera?" Mautak niyang saad sa akin na ikina tuwa ko sa kapatid ko. Inilabas ko ang pera ko tyaka ibinigay sa kanya. Dinagdagan ko pa. Ginawa kong ₱3000 kaya lalo pa siyang natuwa.



"Hwag mong bigyan ng bigyan ang kapatid mo! Baka lumaki ulo niyan sa school!" Si inay. Alam ko kasi ang pakiramdam ng konti lang ang baon sa school lalo na sa kolehiyo. Maraming assignment ang pinapagawa ng mga  teacher tapos karaniwan pa sa iba , kailangan mo pang gumastos para maka pasa."titipidin ko po nay!" Si luz.



"Hwag mong tipidin!!" Bulong ko
Na lalo niyang ikina ngiti"narinig ko iyon!" Si inay.
"Oh siya mag simula ka na at my trabaho pa ako!" Sabi ko Kay luz nag Simula na akong umakyat sa kwarto ko upang mag ayos. Kakaligo ko lang kasi at naka kain na ako. Nag listerin na lang ako dahil kaka toothbrush ko lang sa banyo.



Ng mayari na akong mag ayos ay naisipan ko ng bumaba. "Alis na po ako nay! Tay!" Sabi ko saka dumiretso sa pintuan"ingat ka anak!!" Sila inay at itay.










Itutuloy....

My Secrets of being a MermaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon